Chapter Nineteen

12.9K 314 49
                                    

Song: How I Feel- Tamar Braxton

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: How I Feel- Tamar Braxton

Stay

Dali-dali akong nag-ayos matapos kong matanggap ang tawag na iyon. Parang kanina lang ay nakita ko pang pauwi na sila ng Manila ah? Tapos ngayon naaksidente sila?

I grab my phone and the spare keys to our house. Mabilis akong lumabas ng kwarto at agad ko namang nakasalubong si Kuya Zavier na mukhang kakauwi lang galing trabaho.

I guess my parents are home now, too.

"Aalis ka? Pero gabi na ah?" kunot noong sinabi ni Kuya Zavier.

"M-May emergency lang."

"Saan ka pupunta?"

I sigh heavily. Paano ko sasabihin na si Ace ang pupuntahan ko? They all know that we are over. Sigurado akong madidisappoint sila sa akin sa oras na malaman nila.

But I have no choice. Ace is in a difficult situation right now and... maybe I can do something to help. Hindi na rin siya macontrol ng mga kamaganak niya.

He's in shock. I'm pretty sure that's what happen and why he's raging now.

"S-Sa... Kuya, I'll tell you later. I need to go."

"But Zaj-"

Hindi ko na naituloy pa ang sasabihin ko dahil dali-dali na akong bumaba ng hagdan. Kinuha ko ang susi ng sasakyan. I was about to exit the door when I heard my father calling my name.

"Shit." I cursed under my breath. Hinarap ko siya.

"Where are you going?"

"To run some errands, Dad." I reasoned out.

This is harder than I expected. Akala ko madali lang akong makakalabas ng bahay para makapunta ng ospital pero hindi pala. Ngayon ko lang ito gagawin. 

"In the middle of the night, Zaj?" kunot noo na niyang sinabi ngayon. I gulped and pursed my lips.

"Dad, it's an emergency I need to-"

"What is happening here?" pagsingit naman ni Mommy. Bumagsak ang balikat ko.

This is going to take me long! I need to be there at the hospital ASAP!

"Where are you really going, Zaj? Hindi ka naman umaalis ng ganitong oras dati."

Pumikit ako at humugot ng malalim na hininga. "Ace's family met an accident. They're in the hospital now and I need to help them."

Lost and Found (Donovan Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon