Song: Mas Mabuti Pa- Janine Berdin
Text
Napakurap ako nang dahil sa narinig. Did I heard him right? He's asking me to hop in because he's going to drive me home?!
But does he even know where I live?
Nahihiya akong tumawa. I scratch the back of my head and looked away.
"Naku, sir! Hindi na po. Nakakahiya at baka maabala pa kita."
"I insist. Hop in." utos niya.
"Hindi na po talaga, sir. Kaya ko naman-"
Hindi ko na naituloy pa ang sasabihin ko dahil siya na mismong ang nagbukas ng pinto ng shotgun para sa akin. He opened it from the inside. Bumagsak ang panga ko.
Is he really serious?!
Bukod sa nakakahiya na maabala ko pa siya, nakakahiya rin siyang tanggihan. Napakurap ako at hindi alam ang gagawin. Tinaasan niya naman ako ng kilay. He motioned me to get inside now.
Nagpakawala naman ako ng malalim na hininga at pinilit na ang sarili na pumasok sa sasakyan niya.
"Pasensya na po talaga sa-"
"Stop saying sorry for almost everything, Zaj. This is no big deal." seryoso niyang sinabi.
Napatikom ako ng bibig. I bit my lip and didn't dare to speak anymore. Maybe he'll prefer my silence over everything.
And he's right... I should probably stop saying sorry for almost everything. Hindi ko ba alam kung bakit nakasanayan ko na iyong gawin. Siguro dahil palagay ko, kasalanan ko ang lahat ng maling nangyayari sa buhay ko.
That I should feel sorry for it. Because that's one of the things that I haven't been able to do before.
To apologize... to him... to my parents... to Briella...
Tumahimik na lamang ako at hindi na nagsalita pa. Hinayaan ko nalang siyang magmaneho.
I didn't know that it would be this awkward to share the same ride with him. Mas lalo akong nanliit sa sarili ko.
While he wears an expensive clothes, a designer watch, and drives a luxurious car, here I am... looking like a complete loser.
Halos magmukha nang basahan ang suot kong cardigan. Ang bag ko naman ay napaglumaan na ng panahon. Nakuha ko lang kasi ito sa ukay sa murang halaga.
BINABASA MO ANG
Lost and Found (Donovan Series #5)
RomanceIn life, we are bound to lose people that are not meant for us... that's why I did not regret losing him. TW: this story contains theme about domestic violence