Chapter Thirteen

11.9K 332 199
                                    

Song: Trouble I'm In- Twinbed

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: Trouble I'm In- Twinbed

Warn

"Oh..."

'Yun lang ang natatangging nasabi ng magulang ko sa sinabi ni Ace. Gulat na gulat ko siyang nilingon. Ngumisi lang siya sa akin na para bang proud pa siya sa ginawa.

I look over to Kuya Zavier who rolled his eyes irritatingly. He's already aware of this but he chose not to say anything.

Tiningnan ko rin sila Briella, na katulad ko, gulat na gulat rin. Philip's jaw dropped and Briella looks like she's about to pass out anytime.

And Gio... well, I don't know why the look that he's giving Ace is bothering me. He looks bored but at the same time he looks angry.

Lumunok ako.

My Mom awkwardly laughed. She turns her head to me.

"Y-You did not mention anything about this to us, Zaylia." Bulong niya sa akin.

Bumuka ang bibig ko pero wala ni isang salita ang lumabas. I don't know how I'm going to explain this to them.

It's only been a month since Ace started to court me. Hindi pa naman ganoon katagal at wala pa naman akong balak na sagutin siya!

"Arent you also courting my daughter, hijo?" walang prenong tinanong ni Daddy kay Gio.

Briella and I still have the same reaction. We almost had a heart attack because of that freaking question!

Eto namang si Daddy, masyadong padalos-dalos.

Mukha namang hindi nagulat si Gio. Tipid pa siyang ngumiti at tsaka sumulyap sa akin.

"U-Uh, Dad, I don't think he's still-" sasabat na sana si Kuya nang bigla namang nagsalita itong si Gio.

"Yes, sir, I am. In fact, I've been courting her for six years now."

Oh, god...

Manghang bumaling ng tingin sakanya si Mommy, medyo nangingiti pa.

"Buti at hindi ka parin tumitigil. Sigurado akong maraming nagkakandarapa sa'yo dahil gwapo ka pa naman." my mother chuckled.

Gio humbly smiled. Tumingin siya sa akin at mapaglarong ngumisi. He knows that my parents are into him so he's taking this as an advantage!

Si Ace naman ay tahimik lang at tipid na nakangiti sa mga magulang ko. My Dad looks hesitant about talking to him but in the end, he did.

"Would you like to join us for dinner? You know, just to celebrate Zaylia's achievement."

Pumalakpak si Briella sa sinabi ni Daddy. My mommy smiled.

"Are you coming, hijo?" Tanong ni Daddy kay Ace.

"I would love to, sir!" sagot niya at tsaka ngumiti ng malaki

Lost and Found (Donovan Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon