Falling Twenty 14

40 29 0
                                    

This Chapter is Unedited!

Josh Ivan Lee Uy POV

Sumalpak ako sa maliit kung higaan dito sa inuupahan kung boarding house pagka dating na pagkadating ko pauwi galing sa pinapasukan kung fastfood na aking pinag ta trabahoan bilang part timer.

Nakakapagud lang kasi all around to server to cooker at saka dishwasher, alam kung pagud na ang katawan ko pero wala akong choice kung hindi kayanin lahat nang ito makapag aral lang at makakain sa araw-araw at para may pang bayad sa inuupahan kung boarding house.

Dumagdag pa sa stress ko ang sinabi kanina sakin ng store manager doon sa office nya kanina.

~Flashback

Uy! Pinatawag ka ni Mam Janell sa office nya gusto ka daw kausapin. Sabi sa akin ng co.worker ko habang nag huhugas ako ng mga pinggan.

Uy ang nickname ko dito sa pinagtatrabahoan ko dahil last name daw kasi dapat itawag dito sa mga ka co.workmates kaya ayun Uy ang palayaw nila sakin pero sabi nila bakit daw naging Uy ako e mayayamanin naman daw yung apelyedong Uy saka ako hindi hamak na mahirap lang at bakit daw naging Uy ako e panget daw ako saka hindi mayaman.

Kung alam lang nila! Pero imbes na magpaliwanag ako tungkol sa totoong pag ka ako e hinayaan ko nalang sila kung ano yung dapat nilang paniwalaan choice na nila yun at hindi ko na problema yun.

Matapos kung mahugasan lahat ng hugasin ay agad akong pumunta sa office kung saan naruon ang S.M inshort ng Store Manager namin na si Mam Janell.

Bata pa si Mam Janell I think nasa 25 pa yata sya at malaki ng pag hangga ko sa kanya dahil sa ganyang edad e naabot nya na ang ganyang ka taas na posisyon.

Kumatok ako sa pinto ng office at narinig ko sa loob dito ang boses ni mam janell.

Pasok! Sigaw niya mula sa loob kaya dahan dahan kung binuksan ang pintoan.

Good pm mam! Pinatawag nyo ho daw ako? Tanung ko sa kanya habang siya naman ay busing busy sa laptop nya.

Yes pinatawag kita dahil may kaunti akonh sasabihin sayo about sa new rules and policies dito sa store Uy! Sagut niya at agad naman akong lumapit ng kunti sa desk nya.

Umupo ka! Sabi nya habang nakatingin sakin at inilahad ang kamay nya sa upuan na nasa harap ng table nya.

Agad naman akong umupo dito at umupo ngmaayos.

Po? Ano po ba yung new policies at rules ng store mam? Saka bakit ako lang ang pinatawag ninyo? Taka kung tanung.

Well! Uy ikaw lang kasi ang nakikita kung ehem! Putol nyang sabi na medyo may pa ubo ubo ng bahagya kaya napakunot ang noo ko.

Po? Taka kung tanung ulit.

Umayos siya ng upo at tinignan ako ng seryuso.

Uy! Wag mo masamain ang sasabihin ko ha! Pero maski ako walang magagawa dahil bagong patakaran ito sa store at ang may ari ang nag patupad nito! S.M lang ako dito at katulad nyo rin workers walang kaibahan doon pero kung meron man yun lang yung ako ang nag dala ng store. Pag papaliwanag nga sa akin.

Wag kayo mag alala mam ano po ba yun? Tanung ko ulit at tinignan siya habang siya rin ay naka tingin sa akin.

Ito! Starting tomorrow pag pasok mo dito dapat clean at neat kana tignan bawal na dito yung untidy. Maikli nyang sabi kaya napakunot lalo ang noo ko.

Neat? Undity? Tanung ko sa sarili ko sabay tingin sa aking sarili.

Narinig kung tumawa ng pahagya si mam janell sa inasta ko kaya tinignan ko siya ulit ng question mark looks.

Falling Twenty |Book 1 of Duology|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon