This Chapter is Unedited!
Einna Sapphire Nicolas POV
Lunes na ngayun at nag handa na ako sa aking mga kagamitan para dalhin sa school pag katapos ay lumabas ng condo unit ko!
Yeah medyo sosyal isipin pero mahirap talaga ako.
Isang hamak anak mahirap lang ako at dalawa lang kaming mag kakapatid, ako ang panganay at ako nalang din naiwan mag isa sa aming mag kapatid.
Namatay ang bunso kung kapatid na babae when she was just 18 years old na dapuan siya dengue tapos 3rdyear college na ako noon at siya naman ay 2ndyear bali 1 gap lang ang pagitan sa aming dalawa pariha kaming working student para may scholarship sa school kaya nakayanan din naming makapag aral kahit mahirap lang kami.
Yung ama ko ay isa hamak na regular employee lang sa isang factory dito sa isang kilalang factory sa manila, ang mama ko naman ay nag titinda tinda lang sa tabi tabi sa may airport para lang may kaunting pang tustus at kaunting pang dagdag gastos sa araw araw naming pangangailangan.
Pag wala akong klase at pag katapos ng work hour ko sa aking tinratabahoan ay agad akong pumupunta sa airport at tumutulong sa mga kunting paninda ni mama.
Ang hirap maging mahirap kaya kami nangarap. Pero ang pangarap naming dalawa ng aking kapatid ay pinag patuloy ko parin kahit wala na siya.
Itong condong tinitirahan ko ngayun ay bigay lang nang Chinese kung amoa kasalukuyan akong nag woworking student sa isang chinise food restaurant na dinadayun talaga ng mga kadamihan na nag mumula pa sa ibat ibang lugar dahil masarap ang mga pag kain doon.
Iwan hindi ko alam bakit nya ako binigyan ng condo pero hindi naman ako makatanggi dahil condo na yun tatanggihan mo pa!
So ayun nga ganun ang buhay ko hindi ko nalang hahabaan baka iiyak pa ako.
Habang papasok ako sa elevator ay naramdaman ko nalang ang butil ng luha kong dumadaloy sa aking pisngi.
I miss my sister Euness kung buhay pa sya hanggang ngayun edi sana kaming dalawa ang tumitira dito sa condo ko pero wala na sya! Don't worry bunso ako ang mag papatuloy sa pangarap natin kila mama at papa! Pag ka graduate na pag ka graduate ko agad sa college mag tatrabaho agad ako para naman hindi na mag titinda si mama sa gilid ng airport at si papa naman makapag resign na.
Bumukas na ang elevator at lumabas na ako mula dito.
Nag antay ako ng jeep sa may highway at pagkapara ay sumakay dito.Umupo ako sa bandang babaan ng jeep para madali lang maka baba pag malapit na sa school hindi masyadong siksikan at hindi pa gaanung ka traffic kasi maaga pa.
Huminto ang jeep at may lalaking sumakay na katulad ko din ng uniform umupo ito sa tapat ko at bali kaharap ko siya ngayun sa pag upo.
Tumingin ako sa kanya at nagulat ako ng kunti dahil ito yung lalaking na bully sa school last friday at nag deliver sakin ng pag kain sa condo unit ko.
Si Ivan! Yes I still remember he's name.
Tinitigan ko parin siya hanggang itinaas nya ang kanyang ulo at napatitig din sa akin.
Hindi ko alam anong gagawin iiwas ba ng tingin dahil nag katitigan na kami or stay still lang ako sa tittigan namin!
Iwan pero parang napako ang tingin ko sa mga mata nya.
Familiar talaga sya iwan kung bakit basta may something sa mukha nya na parang nakita kuna hindi ko lang alam kung saan at kung kaylan.
Yumuko siya ulit at may parang kinuha sa kanyang bulsa.
BINABASA MO ANG
Falling Twenty |Book 1 of Duology|
Romance[UNDER REVISION] Sabi nila, lahat daw nang saya ay may katumbas na kalungkotan. Lahat daw nang kaligayahan ay may kakambal na mga luha. Lahat daw nang magagandang alaala ay may kaakibat na kalungkotan na hindi mo mabubura sa iyong isipan. Lahat ba n...