Chapter01_Baby Zander

72 9 0
                                    

Annya's PoV

"Mommy, daddy to poh na taan?" Tanong ng napakacute kong anak. "Nasa school pa baby ko eh! Gusto mong puntahan natin si daddy sa school?" Tanong ko habang sinusubuan sya ng pagkain.

"Tigeh poh, puntah poh tayoh tah daddy toh poh. Tapos mommy puntah poh tayoh kinah loloh pogih koh (Lawrence) hah tapos kilah loloh Gwapoh koh at lolah gandah koh rin poh. Tapos Dalhin din poh natin sih chemchem." Ang hyper naman ng anak ko na toh. Si Chemchem pala ay isang K9 na tuta regalo ni Ezekiel sa kanya nong 2nd birthday nya.

"Opo basta eat ka muna ng gulay hah." Sabi ko at sinubuan ng gulay. Pagkatapos ay pinaliguan at binihisan na sya.

"Sandra, are you sure na okay ka na? Baka mabinat ka nyan at pagalitan ka pa ng asawa mo." Sabi ni Mrs. Park ang mayordoma dito sa Mansion.

"Okay na po ako, lagnat lang po yun at isa pa gusto namin ni Baby Zander pumunta sa tatay nya." Sabi ko.

"Hay, nakong bata ka mamaya mapapaano ka pa nyan eh. Hala sige, bahala ka mapilit ka eh." sabi nya.

"Mommy, Bangoh nah poh atoh oh!. Mommy itaw naman poh ang maligoh parah bangoh ren poh itaw parah tiss tah din poh nih daddy toh."Hahaha itong anak ko talaga.

"Sorry Baby ko hindi pa pwedeng maligo si mommy eh kagagaling lang kasi sa sakit." Sabi ni mrs. Park.

"Eh hindih poh syah makikiss nih Daddy koh kasih dih kah poh bangoh."

"Hahaha baby! Mabango naman ako ah. Sige na sumama ka na muna kay Mrs. Park magbibihis lang si mommy para makaalis na tayo. Okay ba yun?" Sabi ko.

"Opoh, belesan moh poh mommy hah. Iiwan poh titah pagmatagal tah poh." Aba, itong baby ko. Mana ka talaga sa daddy mo eh noh. Pagkatapos ko magbihis ay nagpahatid na kami kay manong driver sa D.O.U tuwang tuwa naman ang anak ko.

"Mommy, bilit puntah nah poh tayoh tah daddy toh poh." sabi ng anak ko habang hinihila ako papunta sa tambayan namin. Tss, alam na alam nya talaga kung na saan ang tatay nya. Tumakbo sya papunta sa loob ng tambayan habang hila hila si Chemchem.

"Oh, Baby Zander ko!!!" Sabi ni Ezekiel habang hinalikan sa pisngi si Baby Zander.

"Sino kasama mo ha baby ko?" Tanong nya habang kinarga ito.

"teh mommy toh poh. Daddy toh, nitain poh atoh dulay tapot pohh bangoh poh atoh penaliguan poh atoh neh mommy." Ang kulit talaga nya.

"Hi Queen! musta." Bati sakin ni Rhenne.

"Boss iwan muna namin kayo." Sabi naman ni Lionel.

"Geh, Baby ko baba ka muna hah! laro muna kayo ni Chemchem doon." Sabi ni Ezekiel at binaba ang anak ko saka lumapit sakin at niyakap then kiss.

"Tss, Bakit pa kayo pumunta dito eh kung mabinat ka kagagaling mo lang sa sakit." Tss, ang sweet talaga ng asawa ko anoto! My Husband is a sweet gangster hhahaha.

"Wala ka na bang klase?" Tanong ko.

"Wala na rin, kaya nga dapat di na kayo pumunta pa dito. Pauwi na rin naman ako eh, tingnan mo may sinat ka pa nga eh." Eh, kinilig ako doon.

"Eh, namiss ka namin ng anak mo." Sabi ko at niyakap sya ng mahigpit.

"Asos, parang hindi naman ako uuw..."

"Mr. De Ocampo pinapatawag po kayo ni Miss President sa library." Sabi ni Jay ang P.I.0 ng campus. Oo nga pala si Shaira na ang bagong President dito sa Buong Campus. Iwan ko sa babae na yan bumait.

"Bakit daw?" Tanong ni Ezekiel.

"Wala syang sinabi kung bakit daw." Sabi ni Jay at saka umalis.

"Pano yan Mommy ko, mukhang kailangan ko pa kayong iwan dito. Pero babalik agad ako, papapuntahin ko na lang dito sina Yannie. Bye Baby Zander ko! Wag magpakulit kay mommy ko hah." Sabi ni Ezekiel.

"Tss, mommy toh! deh moh poh tyah mommy!" Nakasimangot nyang sabi sa tatay nya ayaw nya kasing tinatawag ako ni Ezekiel na Mommy ko.

"Daddy toh taan tah poh pupuntah? Pwdeh poh akong tamah poh?" Tanong ni Baby Zander.

"Nako Baby ko hindi pwede walang kasama si Mommy ko hahaha... I mean mommy mo pala. Wag magpapakulit kay mommy hah! Good boy lang." Sabi ni Ezekiel at saka nagwave bago umalis. Mamaya unti ay dumating ang dalawang ingot kasama si Blake.

"Hi! Bescy, Hi! Baby Zander namin." Sabay na sabi ni Yannie at Alyanna.

"Tetoh at Mgah nenang tong madadandah!" Sabi ng baby ko. Saka niyakap ang dalawa ganon din si Blake.

"Laki na ng Baby Zander namin ah." Sabi ni Blake at binuhat ang anak ko.

"Gwapo mo talaga baby pamangkin ko manang mana ka talaga sakin eh." Sabi ni Blake.

"Hendeh poh tayah manah poh tayah atoh tah daddy toh." Sabi ng anak ko at nagsitawanan lang kami.

"Hahahaha, Sabi ko nga mana ka sa tatay mo." Sabi ni Blake at hinalikan ito sa chicks.

"Tss, Wag mo na kasing pagsiksikan sarili mo sa pamangkin mo di hamak naman na mas gwapo sya sayo. Di ba Baby Zander ko." Sabi ni Alyanna sa anak ko.

"Opoh!" sumangayon naman ang anak ko. Pinanggigilan talaga nila ang anak ko eh.

"Nga pala bescy kumusta na pala ang pakiramdam mo?" Tanong naman ni Yannie.

"Okay na rin bumubuti na rin itong pakiramdam ko." sabi ko habang pinupunasan ng pawis ang anak ko.

"Malapit na pala birthday ni Ezekiel, anong plano mo?" Tanong naman ni Blake.

"Mommy toh malapet nah birthday neh Daddy toh?" Singit naman ng anak ko.

"Opo Baby ko, Pero quite kalang hah." Sabi ko at kinarga sya.

"Mommy toh, Sulpriteh poh natin tih Daddy toh?" Tanong nya.

"Opo basta, Sshhhh kalang sa kanya hah." Sabi ko naman.

"Yeahey!!!" Sabi nya.

"What are you planning for? mukhang may binabalak ang dalawa kong baby ah." Biglang sabi ni Ezekiel.

"Daddy toh!!! Daddy tabeh poh taseh neh mommy poh..." Sabi ni Zander at nagpakarga sa tatay nya habang lumingon sakin tss, anak ko talaga walang senisekreto sa tatay nya.

"Popontah daw poh tayoh tinah loloh lenceh tapot tinah lolah dandah at loloh Blent toh." Hay, kala ko kung ano na.

"Ganon ba?" ang cute nila tignan.

"Insan sabay na rin kami sa inyo uuwi na rin kami." Sabi naman ni Blake.

"Ah, ako hihintayin ko na lang si Rhenne susunduin pa namin si Chriss kina mommy eh." Sabi naman ni Yannie.

"Tara na mommy at baby ko." Sabi naman ni Ezekiel at hinawakan ang kamay ko habang karga pa rin si Baby Zander. Lumabas na kami sa tambayan at nakasalubong namin si Shaira.

"Uuwi na kayo?" Tanong nya.

"Ah oo eh dadaan pa kami kina mama." Sagot naman ni Ezekiel.

"Ang cute naman ni Baby Zander manang mana sa tatay nyang gwapo." Puna ni Shaira at hahawakan sana ang anak ko pero yumakap ito sa tatay nya.

"What's wrong baby?" Tanong ko habang hinahaplos ang likod nya.

"I don't likeh her Bad poh tyah mommy toh." Sabi nya ng hindi tumitingin kay Shaira.

"Tss, Baby don't say that to tita Shaira." Saway ko sa kanya.

"Pagpasensyahan mo na sya baka inaantok lang... Sige dito na kami." Sabi ko kay Shaira.

"I understand. K, bye ingat kayo." Sabi nya at kumaway.

"Bye, Baby Zander! ingat ka...yo." Sabi nya.

-A/N-

Nagbago na nga kaya tong babaeng toh. Oh baka may pinaplano na naman. Hey! Everyone Thanks for support love love love. Just Love. Promise pagbubutihin ko pa. Don't Forget to Vote and Comment. At pagpasensyahan nyo na tong salita ni Zander di kasi ako magaling gumawa ng salita ng bata.

-Lovemsauthor-

Do You Think Love is enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon