Ezekiel's PoV
"Daddy, Daddy, i miss you!"Zander?
Minulat ko ang mga mata ko at nakita ko ang anak ko na nakatayo sa tabi ng kama ko kasama ang nanay nya.
"Babe, sorry miss na kita." Annya?
"Annya? Bumalik kayo?" Niyakap ko silang dalawa.
"Hahaha, bobo hindi ako si Annya lalong hindi ako magiging sya." Shaira?
"Shaira? Anong ginagawa mo dito? Na saan ang mag-ina ko?" Tumawa lang sya.
"Ang mag-ina mo? Ayon nakahandusay sa sahig ang kanilang bangkay." Tinuro nya gamit ang kamay na may hawak na baril. At nakahiga na ang magina ko sa sahig at puno ng dugo ang katawan.
"Anong ginawa mo sa kanila?" Tanong ko sa kanya na nakakunot noo.
"Tinapos ko na ang dapat na sana ay matagal ko ng ginawa."Sabi nya at hinimas himas ang baril na hawak. "Kung hindi rin lang kita mapapakinabangan tatapusin na rin kita." At tinutuk nya sakin ang baril saka kinalabit ito.
"Hoy, Zek! Kanina pa kita ginigising. Bakit dito ka na naman na tulog sa sopa? At ang dami mo na namang kalat ng beer." Sabi ni Mrs Park napasabunot lang akong ulo ko. Bwesit na panaginip yan pinagpawisan ako.
"Anong oras na po ba?"
"Alas dos na ng hapon. Bakit? May lakad ka ba?" Tanong nito.
"Opo, akyat lang po ako sa taas para maligo." Sabi ko, at tumayo. Bwiset sasamahan ko lang naman yung bruha para magpacheck up. aput, malapit na palang manganak yung bruha.
Naalala ko na naman yung panaginip na yun. Subok subukan nya lang na galawin ang mag-ina ko mayayari sakin yung bruha na yun.Napahiga muna ako saglit sa kama at ipinikit ang mga mata. Nakakamiss yung mga oras na may gigising sayo sa bawat umaga.
Bigla namang tumunog ang cellphone ko.
[Hello na saan ka na?] Tss yung witch lang pala.
"Tss, Nasa bahay pa malamang."
[Wala ka bang balak na sunduin ako? Hello excuse me nakalimutan mo na ba kung anong meron ngayon?] Oo eh ano ba meron. Bwesit.
"Andyan na." Hindi ko na sya pinasalita at binaba na ang cellphone ko. Istorbo kahit kailan.
Dinial ko yung bagong number ni Annya na binigay ni Xyro sakin. Gusto kong marinig ang boses nya kahit saglit.
Buti na lang nagring."Hellow? Who is thish?" Tanong ng anak ko sa kabilang linya. Hindi ko na malayan na tumulo na pala ang mga luha ko. "Hello? Is anyone here? Answer please. Mommy ayaw po tumagot." Sabi nito.
"Okay baby leave it here. Finish your food. Any minutes your tito Dan is here na." Rinig kong sabi ni Annya mukhang busy sila.
"Cous, May lakad ba kayo ni Dan ngayon?" Si Terrence naman ang nagsasalita. Pinunasan ko ang mga luha ko hbng sumisinghot singhot.
"Yes, babalik kami sa clinic mamaya pagkahatid namin kay Zander sa school nya." Hindi parin nya pinuputol ang tawag.
"Mommy, Answer the phone." Rinig kong salita ng anak ko na parang may pagkain pa sa bunganga nya.
"Tss, Eat your food fast." Tuloy tuloy na namang bumagsak ang mga luha ko. "Hello? What can i do for you? Hello?" Tinakpan ko lang ang bunganga ko para maiwasan ang may lumabas na ingay.
"Tss, I think your in a wrong number. Sorry but I'm busy right now and i don't have time to play with you." Sabi nya at pinutol na ang tawag.
Sorry mahal ko. Pangako babalikan ko kayo pagkatapos kong ayusin itong gusot na ito. Magkakasama sama rin tayo pangako ko yan.
Cassandra's PoV
"Mommy I'm done."
"Okay then, here wear this." Sabi ko at kinuha ang uniform nya.
"Mommy toh poh i missed my daddy to poh. Is he going here?" Tanong nya.
"I don't know baby. His a busy person right now. Come tito Dan is here." Sabi ko at binuhat na sya.
"Mommy, tell me you and daddy are separated? Am i right?" Napahinto ako sa lakad. Ang daming alam ng batang ito. Saan naman nya kaya nalaman ito.
"Baby, saan mo naman yan nakuha?"
"When you and tito Terence talking to each other. I heard that you and daddy are separated. Is that true?" Pano ko ba ito ipapaliwanag? Ang aga naman nyang malaman hindi pa ako handa na sabihin sa kanya dahil masyado pa syang bata.
"No baby. Don't mind it Let's go. Tito Dan is waiting outside." Hindi na sya umimik.
"Hi, tara na?" Salubong samin ni Daniel at binuhat si Zander.
"Mommy, but i missed him so much. Are we going to visit him?"
"I don't know baby." Napabuntong hinga na lang akong sumakay ng kotse.
"Are you alright?" Tanong ni Daniel sakin at tumango lang ako.
"Hindi pa ako handa na ipaliwag ito sa kanya napakabata nya pa para dito." Sabi ko at tiningnan ang anak ko na nakaupo sa likod.
"Hayaan mo tutulungan kita." Napatingin ako sa kanya.
"No, hindi mo kailangan gawin yun isa pa ayokong madamay ka sa problema ko." Sabi ko hinawakan naman nya ang kamay ko.
"Kahit na gusto ko lang naman tumulong sa inyong dalawa." Hindi na ako nagsalita pa.
Zek, bakit mo kasi ito nagawa? Oo mahal kita pero tama na sobra na. Ikaw rin naman ang may kasalanan kung bakit nasira ang pamilya natin.
BINABASA MO ANG
Do You Think Love is enough?
RomanceKwento tungkol sa pagpapahalaga sa isang relationship hindi lang basta relationship kundi specific marriage relationship👰. Book 2 po ito ng A Good Boy Love A Bad Girl. Sad Story rin po ito at pero syempre di lahat meron ding part na happy. Basta pr...