Chapter10_Reasons

21 6 0
                                    

Ezekiel's PoV

Pinagtabuyan na nya ako. Sorry mahal but i have to do this. For the sake of you and my son's safety. Tiningnan ko si Shaira na nakangiti ng malapad.

"Masaya ka na? Hah? Masaya ka na. At nasaktan mo yung taong mahal ko? Masaya ka na ba hah?" Sabi ko at iniwan sya sa labas ng bahay nila.

Pumunta ako sa headquarters namin na may dalang mga inumin.

Alam nyo sobra akong nasasaktan nong umuwi ako na nagantay sya sa labas ng bahay. Parang kinurot ang puso ko nong panahon na iyon.

Flashback...

1 months ago

"Sige, hindi ko sila guguluhin basta na sakin ka." Sabi ni Shaira.

Pinagbantaan kasi ako ng tatay nya na ang bumuo ng Scorpion. Papatayin nya ang mag-ina ko kapag hindi ko pinanagutan itong si Shaira. T#@&#@0 naman oh kung sino ang tatay nyan. Bakit ako pa? Bakit hindi na lang yung totoong tatay non. Hello may pamilya rin ako.

"Kung ayaw mong mawala sila sayo sundin mo na lang ako." Pagbabanta ni Shaira. Dinala kasi nila ako sa isang abandonadong bahay.

"Alam naming mahal mo ang mag-ina mo. Pero paano ang anak ko. Sa oras na malaman ko na tinarikuran mo ang anak ko. Mawawala sayo ang mag-ina mo." Pagbabanta naman ng tatay nya.

"Bullshit, bakit ba ako? Hindi naman ako ang tatay nyan. Kung kaninong lalaki yan nag pakamot." Sabi ko at tumingin ng masama kay Shaira. Sinuntok naman ako ng tatay nito.

"Gago ka. Hindi pa ba sapat sayo na pinatay mo ang isang ko pang anak. Ngayon its my turn para wala rin ang anak mong si Zander kasama ang nanay nito. Pero kapag pinanagutan mo ang anak ko magiging malaya sila."

"Ano ako tanga iiwan ko ang pamilya ko para sa kalukuhan nato. Eh kayang kaya ko naman kayong pabagsakin." Sabi ko habang ngpupumiglas sa pagkakatali sa upuan. "Makatakas takas lang ako dito uubusin ko kayo." Dagdag ko pa.

"Oh talaga pano kong idamay ko ang mga magulang nyo. Pati ang mga malalapit sayo. Kagaya nila." Sabi ng matandang hukluba. Inilabas naman sina Ace, Sky, Inigo, at Lionel na nakatali at walang mga malay.

"Gago ka pakawalan mo sila."

"Hindi pa yan tapos De Ocampo. Baka sa susunod pamilya mo na ang nakalagay dyan. Tandaan mo marami akong mata." Bwesit, naman oh bakit ako pa.

Pinakawalan nya rin kami. Dumiretso kami sa headquarters saktong kararating lang nina Xyro, Rhenn, Wyatt at Brix.

"Anong nangyari?" Tanong ni Xyro habang tinulungan nya ako pati si Sky.

Pinaupo nya ako sa sopa saka ko sinabi sa kanya lahat.

"T@#%#@%, Wag nya madamay damay ang pinsan ko at pamangkin." Sabi ni Xyro. "Ano ng plano mo?" Tanong nito.

"Lalabanan ko sila kahit mamatay pa ako kaysa mawala ang mag-ina ko." Sabi ko.

Mga ilang linggo silang hindi nagparamdam kaya napanatag ako. Pumunta kami sa Palawan para magbakasyon dahil birthday ko na rin. Nagyaya ang anak ko na maligo ng dagat at umahon din ako agad saka umupo sa tabi ni Annya.

Napalingon ako at may nakita akong lalaki sa di kalayuan na mukhang nagmamasid sa amin. Napakunot noo lang ako. Kanina ko pa ito napapansin hah di ko pang masyado binigyang pansin. Bwesit, na Hayashi yan di parin kontento. Akala ko ba naman tumigil na sila.

Paguwi namin ng palawan nakiusap sakin su Xyro para sa kaligtasan ng mag-ina ko.

"Bwesit talaga bakit ba kailangan ko pa itong gawin." sabi ko.

"Bro, ayaw rin naming mawalan ng asawa at tatay ang pinsan at pamangkin ko. Pero para sa kaligtasan nila gawin mo na hindi naman namin sya pababayaan. Tutulungan ka rin naming ayusin ito pero please kung pwede sungin mo muna sila." Sabi nya. Ayoko man pero kailangan na nga.

"Promise me, iingatan mo ang magina ko pagnawala ako." Sabi ko.

"I will bro. Pero wag mong sabihin na mawawala ka. Tutulungan ka namin na malusutan ito. Para saan pa ang grupo na ito kung hindi tayo magtutulungan." Sabi nya.

"May alam na akong paraan para maging ligtas sila. Mas okay pa na lumayo sila sakin kaysa ang mawala ng tuluyan sa buhay ko." Ngumiti lang ako habang may luha na pumapatak. Niyakap naman ako nitong si Xyro.

"Pangako ko sayo yan hinding hindi sila mapapahamak."

End of Flashback

Yang ang rason kung bakit ako sumama kay Shaira. Pinagbantaan ako ng tatay nya. Dahil buntis daw si Shaira at ako ang ama ng dinadala nya.

I swear ni kailang hindi ko sya nagalaw kaya pano mangyayari yun. Lahat ng panahon ko sa mag-ina ko kaya imposible na ako ang tatay non.

Masyado na syang desperada na makuha ako kaya nagpabuntis sya sa iba. Akala ko ba naman nagbago na sya. Pero ano to.

Tumunog ang cellphone ko. Tumatawag pala itong si Xyro.

'Hello! Bro, na saan ka? Nakita kong umiiyak si Insan anong nangyari?'

'Nakita nya kamimg dalawa ni Shaira na magkasama at magkausap. Tapos nakita nyang buntis ito. Kaya yun pinagtabuyan na nya ako. Bro, iingatan mo diba ang mag-ina ko?'

'Oo naman, wag ka ng umiyak. Pero na saan ka ba? Wag na wag kang magsuicide binabalaan kita.'

'Ulol, hindi sagot ang suicide sa problema ko. Pag nag suicide ako lalong hindi ko na sila makakasama at mapoprotektahan.'

'Sabi ko nga. Na saan ka ba pupuntahan kita.'

'Sa quarter natin.'

Binaba ko na ang cellphone ko.

Sana hindi pa ito ang huli namin pagkikita.
Mahal na mahal ko silang dalawa at gagawin ko kung ano ang alam kong makakabuti sa kanila. Yun ay ang lumayo sila sakin. Sorry mahal ko, pero mahal na mahal ko kayo ng anak natin.

Sorry kong masaktan na naman kita. Ang hirap kasi talaga kapag may asawa kang gwapo lapitin ng mga problema tulad nito. Sana maintindihan ninyo ako kung bakit ko nagawa ito. Mahal na mahal ko kayong dalawa.

Do You Think Love is enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon