Chapter02_Habulan at harutan

44 8 1
                                    

Ezekiel's PoV

Bibisita muna kami kay dad bago kami pupunta kina mama. Excite masyado tong anak ko hehehe mana talaga saking gwapo.

"Loloh podih toh!!!" Sigaw ni Zander pagbaba ng kotse saka tumakbo papasok ng bahay.

"Baby, saglit baka madapa ka nyan eh!" Saway ni Sandra.

"Hayaan mo na! excite eh at saka dinaman sya nagmana sa mommy nya na lampa." Sabi ko at ngumiti ng nakakaloko naalala ko lang nong time na lagi ko syang pinapatid kaya inis na inis sya sakin.

"Anong sabi mo lampa? Abat lampa pala hah!...sinong lampa?"

"Isa Annya!... Annya tama na! nakikiliti na ako...hahahahah...Annya!" Sabi ko habang tawa ng tawa parin.

"Bawiin mo muna sinabi mo? Di kaya ako lampa!..." Hindi nya pa rin ako tinitigilan.

"Oo na po! di na po!..." Sabi ko at tinigilan nya narin ako sa wakas.

"Pero...Paganti muna!" Sabi ko at ako naman ang kumiliti sa kanya.

"Ezekiel!!!...Isa wag dyan!" Sabi nya habang pumapalag.

"Mommy toh! Daddy toh! Deh poh bah tayoh papatok?" Tanong ng anak kong gwapo habang nakapamewang pa. Ang bossy nya talaga mana sa nanay at tatay.

"Opo ito na po papasok na po kami!" Sabi ko at sabay kaming tumawa ni Annya. Pumasok kami sa bahay na magkaholding hands.

"Hi Dad, musta?" Bati ko sa kanya at niyakap.

"Hi po!" Sabi naman ni Annya at niyakap din si daddy.

"Galing kayo sa school?" Tanong ni Daddy.

"Yes dad, Itong dalawa nga nato eh sinundo pa ako doon. Kitang kagagaling lang sa sakit ng isa dyan ang kulit parin." Sabi ko na parang tatay na ginagalitan si Annya.

"Oo na po ako na pong makulit kaya nga nagmana sakin yung pinakacute na bata dito na kamukha KO." hehehe diniinan nya patalaga yung salitang 'ko'.

"Yah di kaya!" Kuntra ko kay Annya.

"Hay nako kayong dalawa nagaaway pa kayo. Eh alam naman natin na ako kamukha ng apo ko!" Yay si dad nakisali pa.

"Di no! Baby sabihin mo nga samin sino kamukha mo? Si Mommy ba o si Lolo pogi or si Daddy mong gwapo?" Tanong ko ng magkaalaman na.

"Ahm! Walah poh! walah poh atong tamuthah tah enyoh atoh lang poh toh." hahahah itong anak ko talaga. Nagtawanan lang kami lahat. Pangtanggal talaga ng stress itong anak ko lalo na yung mga ngiti nya kuhang kuha sa nanay nya. Nagkwentuhan muna kaming apat bago kami umalis papunta sa Daddy at Mommy ni Annya.

Annya's PoV

Pagalis namin ay dumiretso agad kami kina Mommy at Daddy sinalubong nila kami sa gate.

"Hello apo kung gwapo! na miss mo ba lolo Brent mo?" Sabi ni Dad at binuhat si Baby Zander.

"Opoh. Loloh toh, pomontah poh tameh tenah loloh lenceh tapot poh tumain poh atoh ng chocolateh." Sabi nya at nauna silang pumasok sa loob.

"Anak, kumain na ba kayo? Wala kana bang lagnat?" Tanong ni Mommy.

"Hmm, ang sagot ko po dyan ay no and yes. No dahil di pa po kami nakakain and yes is maayos na po ang pakiramdam ko." Napangiti lang si mommy.

"Halika kain na kayo! pinagluto ko kayo ng paborito nyong tatlo." Umilaw ang mata namin ni Ezekiel sa sinabi ni mommy. Charot lang di naman umiilaw yung mata namin OA ko lang talaga.

"Talaga mom?" Sabi ko at tumingi kay Ezekiel. Yup, paborito namin yung tatlo specialty kasi yun ni mommy gustong gusto namin yun lalo na pag dito kami kumakain. Walang iba kundi yung adobo nya. Pumasok agad kami at nakahanda na nga lahat ng pagkain sa mesa. Si Baby Zander ayun na una pa pumunta sa mesa.

"Wow! Loloh toh. Matarap poh tong lahat lalohh nah yung adoboh. Mommy, daddy, Loloh, Lolah dandah tain nah poh tayoh." aya nya sa aming lahat.

Hay, napakulit talaga nya. Pagkatapos naming kumain ay nagpahinga muna kami habang si Zander ay naglalaro parin. Ang Hyper nya hindi sya tulad sa mga bata na madaling mapagod. Paguwi namin sa bahay ay binihisan ko na sya para makatulog na sana. Kaso ayon tumago na naman kasama yung tatay nya pinagtitripan na naman nila ako eh.

"Ezekiel!... Baby ko!... Tara na sleep time na oh see gabi na." Sabi ko habang hinahanap sila sa bawat sulok ng bahay.

"Bahala kayo dyan matutulog na lang ako magisa." Akmang aakyat na sana ako sa hagdan ng biglang binuhat ako ni Ezekiel.

"Ezekiel isa ibaba mo nga ako!" Bossy kung utos.

"torry mommy toh hende tah poh ebababah neh daddy toh tapag hendeh moh tameh henabol." Sabi ng anak ko at habang nakapamewang.

"Eh pano ko kayo mahahabul kung buhat-buhat ako ng daddy mo?" Sabi ko naman.

"Baby ko, takbo kana pagbaba ko sa mommy mo hah!" utos ni Ezekiel sa anak namin. Tss, dinamay nya talaga ang anak ko sa kaluhuhan nya.

"tegeh poh! hehehehh." sabi naman ng anak ko. Kahit kailan talaga magaling sila sa kalukuhan.

"Yari kayo sakin pag naabutan ko kayong dalawa." Pagbabanta ko kaya nagumpisa ng tumakbo si Zander. Binaba naman ako ni Ezekiel saka sya tumakbo.

"Yari, kayong dalawa sakin ngayon." sabi ko pa at tumakbo na rin.

"Bleh, mommy! hendeh moh tameh maabotan neh Daddy toh." Sabi ni Baby Zander na kinarga ni Ezekiel.

"Anong hindi! Ang bagal nyo kayang tumakbo." Sabi ko habang hinahabul pa rin silang dalawa. Tawa lang ng tawa ang anak namin.

"Hayaan mo baby lampa yan si mommy mo kaya hindi nya tayo maabutan." Abat itong dalawa na toh talagang inaasar ako hah.

"Yari talaga kayo sakin pagnaabutan ko kayo lalo ka na bugwit." Sabi ko habang tumatakbo pa rin.

Baby Zander's PoV

Hahaha natatatawah poh tih Mommy toh hendeh nyah palen tameh maabotan neh daddy toh at henehengal nah poh atah tyah.

"Ang bigat mo na baby ko." Sabi ni Daddy at huminto.

"Daddy toh poh nandyan nah poh teh Mommy toh." Sabi koh sa kanya.

"Huli kayong dalawa! Pinagod nyo ako hah. Ngayon yari kayo sakin." Sabih nih mommy at kinilitih kaming dalawah nih daddy koh. Hendeh nyah pah len tameh tenetegelan neh daddy at tawah lang tameh ng tawah. Nang mapadod etoh ay tyah naman ang teneleteh namen neh Daddy toh.

"Ang daya nyo... hahahaha... Dalawa kayo isa ako... hahaha" tabeh neh mommy habang teneteleteh pah len namen.

Annya's PoV

Grabe pinagkakaisahan talaga nila ako eh. Grabe talaga tong mag-ama na toh.

"Tama na yang Harutan nyong tatlo matulog na! akyat na sa taas." Biglang dumating si Mrs Park. Tss, Ang KJ talaga nya.

"Ah... Mrs Park naman eh!!!" Sabay na sabi naming tatlo.

"Sige na doon na kayo sa taas." Sabi nya pa. Umakyat na lang kami habang buhat buhat na naman ni Ezekiel si Zander.

-A/N-
Ang saya ng pamilya nila. Lalo na kung may asawa't anak kang makukulit. Pano kaya kung may kapatid si Baby Zander. Guys, Vote and comment naman para ganahan pa lalo akong mag-Update. Maraming salamat, pa rin nga pala sa mga sumusuporta. iloveyouall.

-Lovemissauthor-

Do You Think Love is enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon