Ezekiel's PoV
"Kuya...nandito na kami at karga ko si Cassy...na sa labas si tita. Magpapacheck up ba itong malusog na baby?... Ah sige papunta na kami dyan..." Ang cute ng bata lakas tumaqwa ang lalim pa ng dimple.
"Ms ilang Months na yang anak mo?" Kalabit ko sa kanya.
"Hoy ano ba! Tara na hinahap na tayo doon." Sabi ni Xyro.
"Saglit lang. Ang cute kasi ng baby na toh." Sabi ko.
"Cute din naman si Baby Ira hah."
"Alam ko rin." Sabi ko.
"Sorry pero hindi ako ang mommy nya pero 6 months na sya. Anak kasi ito ng Chicks ni kuya. Ang cute no..." Sabi ng babae.
"Pwede ko ba syang makarga?" Tanong ko.
"Sige pero dahan dahan lang at bilisan mo lang baka dumating na yung lola nito at magalit pa." Sabi ng babae. Ang sarap sa pakiramdam na may kargang bata na ganito ka cute. Ang bigat nya promise."
"Anong pangalan nya?" Tanong ko.
"Cassy..."
"Ang cute naman ng pangalan nya. Na saan na ba ang tatay nito?" Tanong ko.
"Aba'y malay ko. Pagkakaalam ko iniwan na sila mag-iina at pinagpalit sa kabit." Sabi ng babae.
"Ganon ba. Family issues na pala nila yan. Kaya di na ako manghihimasok pa." Sabi ko at binalik na sa babae yung bata. "Bye bye, baby cassy. I hope i can see you again." Sabi ko at tumawa lang yung baby.
"Babye baby cute."Sabi ni Xyro.
"Sige Miss salamat." Sabi ko. At umalis na sila habang ako ay nakangiti pa rin.
"Yan, yan ang problema sayo eh. Kaya ka iniwan ng pinsan ko eh ang harot mo tol." Sabi ni Xyro at lumakad na.
"Gago, anong harot doon. Kinarga ko lang naman yung bata ah masama ba yun." Sabi ko at inakbayan nya lang ako.
"Asos iwan ko sayo lapitin ka ng mga chicks at bata." Sabi ni Xyro napatawa lang ako sa ka OA-han nya. Nadaan naman kami ni Cristine nong malapit na kami sa Room 150.
"Zek? Anong ginagawa mo dito?" Tanong nya na parang nagulat pa.
"Ang taas kasi ng lagnat ni Ira kaya dinala na namin sya dito." Sabi ko.
"Mal, pwede ba kitang makausap?" Tanong ni Cristine kay Xyro.
"Sige mag-usap muna kayo. Bigay ko lang ito sa loob." Sabi ko at pumasok na then iniwan ko silang mag-asawa sa labas.
Cassandra's PoV
"Hi Sandra, Gosh napagkamalan pa ako ng lalaki na nanay ng napakacute mong anak. Ganon na ba ako kacute? Para mapagkamalang nanay ni Cassy." Sabi nya habang nagpaypay-paypay pa ng mukha nya. Napatawa lang ako kay Angel at kinuha si Cassy sa kanya.
"So ano sabi ng lalaki?" Tanong ni Daniel.
"Ang sabi ba naman nya...'Ms ilang buwan na yang anak mo?' Tapos gusto nyang kargahin si Baby Cassy. Then pinakarga ko rin cute na cute sya kay Cassy at tuwang tuwa nong nakarga na nya." Kwento nyo.
"Nako baka mamaya may sakit yung tao na yun. Or kung ano." Sabi ni Daniel.
"Mukhang hindi naman sa gwapong nya yun. At alam mo sandra nong kinarga na nya si Cassy parang bagay sa kanya maging Daddy ni Cassy." Tumingin naman sya kay Dan at para inaasar nya pa yung kuya nya dahil nakakunot ang noo.
"Hindi, kuya totoo talaga akala mo mag-ama sila. Bagay sa kanila maging mag-ama. Ganda sa na picturan kaso nakalimutan ko eh." Dumating naman si Mommy.
"Annya anak! Kamusta si Zander?" Tanong nya.
"Ayon po okay na po na linis na rin yung sugat nya. At nagpapahinga na sya sa loob." Sabi ko.
"Ay si Cassy? Ipapacheck up mo ba?" Tanong ni mommy.
"Oo nga pala muntik ko ng makalimutan." Sabi ko at tumayo na para pumunta sa office ni Ate tintin.
"Sandra, samahan na kita." Sabi ni Dan at tumayo na rin.
Xyro's PoV
"Mal, nandito sila." Sabi ng maganda kong asawa.
"Sinong sila?" Tanong ko.
"Yung pinsan mo." Sabi nya pa.
"Huh? Umuwi na sila?" Tanong ko.
"Oo kahapon lang. May inaayos kasi si Sandra dito na mga business papers. Babalik din agad sila sa Korea kapag ayos na." Sabi ni Tin.
"So ibig sabihin totoo yung nakita ni Zek?"
"Huh? Nagkita sila? Hindi dapat sila magkita paniguradong ininit na naman ang ulo ni Sandra." Gulat na tanong ni Mal
"Hindi, ang akala ni Zek guni guni nya lang yun. Pero bakit nandito sila sa Hospital?" Tanong ko.
"Nahulog kasi si Zander sa hagdan kanina habang naglalaro sila ni Chriss. Ayon nagpapahinga na sya sa kwarto nya." Sabi ng Mal. Nagring naman ang cellphone ni Mal.
"Hello?...Ah sige papunta na ako dyan...Ah sige sige...bye." At binaba na rin nya kaagad. "Mal punta lang ako sa clinic ko." Sabi nya at hinalikan ako sa labi.
"Xy, Anong nangyari sa anak ko?" Nagulat kaming mag-asawa sa pagsalita ni Zek. Shit patay tayo nito.
Ezekiel's PoV
Shit kawawa naman ang anak ko.
"Malapit na ba tayo?" Tanong ko kay Tintin.
"Oo, sa pagliko nyo dyan nandoon na ang Room 1500. Please Zek wag mong sasabihin na ako ang nagsabi sayo. Mayayari ako kay sandra nito. Bilisan nyo lang habang wala pa sya doon." Sabi nya at umalis na. Nakarating din agad kami sa Room 1500.
"Sige na Zek kaya mo yan. Dito lang ako sa labas para magbantay." Sabi ni Xyro at pumasok na ako.
"Daddy?" Tawag ng anak ko habang naka upo sa kama at may bendan ang ulo nya at pinapakain ni Mommy ng prutas. "Daddy you came." Sabi nya at akmang baba sa kama kaya lumapit agad ako. Nakakapagtaka lang hindi ako pinigilan ni Mommy. May babae namang natutulog sa sopa. Pero teka ito yung babae kanina sa corridors. Niyakap ko lang ang anak ko.
"Lalabas muna ako para makapagusap kayong mag-ama." Sabi ni Mommy Ash at lumabas.
"I miss you son. Gosh ang laki mo na hah." Sabi ko at hinalikan sya pisngi niyakap nya rin ako.
"Daddy i miss you too." sabi nya. "Why you didn't come to korea? With us?" Tanong nya.
"Its a long story son. I really miss you and your mom." Sabi ko at napaluha saka niyakap sya ulit.
BINABASA MO ANG
Do You Think Love is enough?
RomanceKwento tungkol sa pagpapahalaga sa isang relationship hindi lang basta relationship kundi specific marriage relationship👰. Book 2 po ito ng A Good Boy Love A Bad Girl. Sad Story rin po ito at pero syempre di lahat meron ding part na happy. Basta pr...