Chapter39_Scandal

23 5 1
                                    

Annya's PoV

Naglagay siya ng wine sa dalawang wine glass. Nagserve naman ng pagkain ang mga staff ng resort nila Rhenn at Yannie.

"Anong meron? Para saan ito?" Tanong ko sa kanya baka naman ito ay masagot niya.

"Nakalimutan mo na ba?"

"Ang alin?" Tanong ko sa kanya. Wala naman akong naaalala na may okasyon ngayon kasi hindi ko naman birthday.

"Birthday ko ba?" Tanong ko ulit.

"Hon, Anniversary natin ngayon. Did you forget it? Yun nga yung purpose ko kung bakit tayo pumunta dito sa Resort bukod sa Reunion ng B.E ay dahil gusto kong mag celebrate tayo dito sa beach. Did you forget it?"

"Huh? Anniversary natin ngayon? Parang ang bilis ata?" Ngumiti lang siya sa sinabi ko.

"Tss, akala ko ba madalas makalimut ay mga boys pag mga anniversary? yaan na nga lang." Saka umupo sa harap. "Hon, sorry nga pala sa nangyari kanina di ko lang kasi talaga napigilan. Hindi ko sana siya papatulan kung na nahimik na lang siya." Paliwanag niya sa ginawa niya.

"Okay lang yun. Basta ipangako mo sakin na sa susunod wag mo na siyang papatulan at ikaw na lang ang lalayo sa gulo."

"Yes hon, lalayo ako sa gulo pero hindi ko mapapangako na hindi ko siya papatulan lalo na kong involved ka doon." sinamaan ko lang siya ng tingin. "Hon, ayoko naman masira yung gabi natin dahil sa lalaki na yun kaya wag na natin siyang pagusapan." Sabi niya at nilagyan ako ng pagkain sa plato ko.

"Happy Anniversary hon!" Bati niya.

"Happy Anniversary din sayo hon." Habang kumakain kami ay may banda na tumutugtug.

Playing.... [You're still the one]

, mmm, yeah
Looks like we made it

"Hon, Pwede ba kitang isayaw? matagal na rin kitang hindi naisasayaw. Last ata nong debut mo pa." Aya niya sakin.

"Syempre naman, ikaw lang kaya gusto kong makasayaw habang buhay." Sabi ko at inabot ang kamay niya. Inilagay ko naman ito sa balikat niya saka payakap kaming sumasayaw.

We're still together still going strong
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life
(You're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss good night

"Hon?" Tawag niya sakin.

"Hmmm?"

"Sana lagi na lang tayong ganito. Yung masaya walang problemang iniinda."

"Sana nga." Tinitigan ko siya sa kanyang mga mata di ko maiwasang hindi mapangiti. Hinawakan niya ako sa magkabilang pisngi.

But just look at us holding on
We're still together, still going strong
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life
(You're still the one)

"Hon, napasaya kong tao dahil ako parin ang pinili mo kahit maraming hadlang sa buhay natin. Hon, hindi mo lang alam kong gano mo ako pinasaya lalo na nong dumating ang mga bata satin. Hon, maraming salamat." Ayan na naman siya kalalaking tao ang drama. Hindi ko na siya pinasalita pa at agad na hinalikan sa labi.

You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss goodnight
I'm so glad we made it
Look how far we've come my baby

Saktong pagtapos ng tugtug ay umupo na rin kami.
Habang kumakain kami napatingin ako sa lalaking pagiwang giwang kung lumakad. Nakakatakot naman nito parang zombie kung lumakad napansin ko ring may dala itong buti.  Nacurious siguro si Zek kung ano yung tinitingnan ko kaya napatingin na rin siya. Sa harap ko lang naman siya eh kaya makikita niya na may tinitingnan ako.

"Hon, nakakatakot naman yung lalaki na yan maglakad parang zombie." Sabi ko.

"Teka parang papunta siya dito." Sabi ni Zek. Papunta nga dito yung lalaki. Pero parang pamilyar siya di ko nga lang makilala dahil madilim.

"SANDRA!!!" sigaw ng lalaki. Teka si

"Dan?"Mahina kong sambit. Tumingin naman sakin si Zek ng saglit saka tumingin ulit kay Daniel.

"Anong ginagawa mo dito?" Napatayo si Zek at saka pumunta sa harap ko.

"Gusto ko lang makausap yung girlfriend ko." Sabi niya.

"Wala kang girlfriend dito matagal na kayong hiwalay at kasal kami't may mga anak. Mas mabuti pang umalis ka na lang Daniel habang nakakapagpigil pa ako at ayokong masira yung gabi namin ng asawa ko." Lumapit itong si Daniel sa kinaruruunan namin ni Zek.

"Grabe ka naman. Sisirain? Sos, hindi kakausapin ko lang naman siya eh." Sabi niya at tumungga ulit na alak.

"Dan, Please umalis ka na lasing ka lang eh bukas na tayo magusap." Pakiusap ko sa kanya.

"Hindi, ngayon na! di naman ako lasing grabe ka naman sakin. Nakainum lang ako." Sabi niya at akmang hahawakan ako pero hinila ako ni Zek papunta sa likod niya. Umupo siya sa inupuan ni Zek kanina. "Ang saya saya niyo siguro no? lalo ka na Sandra." Sabi niya at tumingin sakin. Kinuha niya ang glass of wine na may lamang alak.

"Hey Everyone! let's Toast for this couple who really happy right now because...They had each other." Nakakuha siya ng attention kaya na samin lahat ng mata.

"Dan, stop it." Gigil na sabi ko.

"No! i won't! *Smirk* Siguro sobra sobrang saya mo ngayon? Tss, kasama mo na kasi yung lalaki mahal na mahal mo buong buhay mo simula pagkabata. Tsk, sino ba naman ako?" Ngayon ay umiiyak na siya habang tinutungga yung wine sa mesa.

"Maxwell! umalis ka na lasing ka na. Itulog mo na lang yan. Please lang anniversary namin ngayon wag mo ng sirain. Please lang." Kalmang pakiusap ni Zek at inialalayan paalis si Daniel.

"Sisirain?...huh?...sisirain!?" Ngayon ay umiiyak na siya hinawakan ko lang ako kamay ni Zek dahil alam kong nanggigigil na siya kay Dan. "Makikicelebrate din ako! bakit kayo lang ba marunong mag celebrate? ako din no! aniversary niyo pala eh...Kung masaya kayo, MASAYA rin ako. Alam mo Sandra, mahal na mahal kita! mahal na mahal kita kahit masakit! SANDRA!!! sobra sobra even it hurts a lot. Ezekiel! Congrats sa wakas nakuha mo na siya sakin..."

"Maxwell, wag mo ng ituloy!" Inis na bulway ni Zek. Kinapitan ko lang ito sa balikan dahik alam kong anytime susuntukin niya si Daniel.

"Tsk, patapusin mo naman ako. *evil grin* Tss, kung mas nauna naman akong nakilala ni Sandra for sure ako ang pipiliin niya. Mayaman, gwupo, masarap kasama lalo na pagkaming dalawa la..." Hindi na natapos sabihin ni Daniel dahil bigla siyang sinuntok ni Zek. Pumagitna agad ako sa kanila.

"Zek tama na! wag mo ng patulan." hila ko sa kanya. Biglang tumawa naman itong si Daniel.

"Yun lang? yun na yun? tss ang weak." Sinugod ulit siya ni Zek.

"Daniel ano ba! Zek tama na please." Awat ko sa kanila na nakahiga, nagdudumugan at nagsusuntukan sa harap ko. "Tulong!" Sigaw ko. Mayamaya ay may lumapit din na mga waiter at inawat sila

Do You Think Love is enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon