Kabanata 27

1.5K 30 2
                                    


Grabe. Tama nga talaga ang mga sinasabi nila na you'll never know unless you try something and experience it first hand. Sobrang kinapalan ko na ang mukha ko sa pagsabi ko nun. The moment I said it, I knew na I wouldn't regret any second. I was prepared, just like a soldier going into war. 

I have decided what to do the moment na dinrop ni Nina yung engagement bomb. I have decided to fight back. Tama na ang 'pabayaan mo na' attitude. And the solution I thought of was dating Nic. I knew that it would be bad kasi revenge is never the answer pero ayoko na.  Ayoko na palaging inaapi, palaging target ng galit ni Nina. 

I was expecting an answer though but I got none.  Pagkatapos ko sabihin yun,  Nickko pursed his lips, linagay ang dalawang kamay sa mukha niya ng ilang minuto sabay tumayo. 

"Hatid na kita sa bahay mo." Ang sabi niya sakin, completely ignoring what I just said. 

"Wag na. Kaya ko naman magbook ng Grab.  Wag ka na mag abala." Agad agad kong kinuha ang phone at nagbook ng Grab bago pa siya makasalita o gumawa ng paraan para pigilan ako. It looked like I did him a favor though. Pagkatapos ko sinabi yun,  his face darkened for a second before showing his relief - like I just carried a boulder from his baggage.

It was like a slap on the face and on my already very fragile ego. 

Biruin mo yun,  first time na I asked, failed pa. Hindi ko ugali na magtanong sa isang lalaki na para bang nakakababa saakin - sa worth ko.  But I'll stay with my course.  Eto na ang napagisipan ko. If ayaw ni Nikko,  I can ask somebody else. Napaka out of character para sakanya though. Considering ang mga nakwento saakin ng mga kaibigan niya ay babaero daw siya. Hindi ba mas pabor nga sakanya yung plan kaysa saakin? Wala naman mawawala. Hindi ko naman siya pipilitin na mag stick to one. Pwede naman siya mag ka side chick, tago nga lang. Baka kaya ayaw niya tanggapin yung favor ko kasi akala niya pipilitin ko siya na talagang magkarelasyon saakin?

Lumaki ang mata ko at tinignan siya, "teka..." 

Tumingin siya saakin at inintay ang sasabihin ko. I pursed my lips and started, "I feel like you got the wrong ide.." 

Ping.

Before I can continue or explain my side nadistorbo na agad kami ng Grab. I guess luck is really not on my side? Huminga ako ng malalim at nag smile kay Nic. "Nevermind, andito na yung Grab ko." Bago pa makasagot si Nic ay dali dali ko nang kinuha ang bag ko at dumiretsyo sa pintuan. He followed me, of course. Before I went out,  I faced him.  "Thank you Nic.  For everything.  And I'm sorry for putting you in this position.  Yung kitang kita ko na naiilang ka.  So I'm asking a favor. Please.  Wag ka nalang muna magpapakita sakin and don't worry, I'll stay out of your way too."

"Angel, ano sinasabi mo?" Kumunot ang noo niya na para bang may sinabi akong kagulat gulat. "God, woman. You got the wrong idea."

"Huh?" 

He swept his right hand through his soft brown hair in irritation - ang swabe, ang sexy at higit sa lahat parang nakalimutan ko na agad ang nagiintay kong grab driver sa baba sa kakatitig sa gwapo niyang mukha. Huminga siya ng malalim, kinuha ang phone ko sa kamay at sinara ang binuksan kong pinto. 

Naglakad siya paloob, hawak hawak ang phone ko kaya naman ay napilitan din akong sundan siya. "Umm, Nic.." Tila bang hindi niya ako naririnig at dire - diretsyo siya sa loob ng isang kwarto na siya namang sinundan ko. "Umm, Nic..?"

"Ano?!" Tumingin siya sakin na para bang nagpipigil - his jaw tensing and his arms flexing. Sa halip na magalit ako ay isa lang ang nasa isip ko. He's really sexy. 

"May umm, iniintay na ako ng Grab ko sa baba?" Sinabi ko ng patanong. Hindi ko na kasi alam kung ano ang nangyayari. I'm lost - lost in his overwhelming presence. 

"Not anymore." Pagkasabi niyang ganun ay binato niya ang phone ko sa kama at naghubad ng shirt.

Lumaki ang mata ko, naginit ang katawan at huli ko na naisip na takpan ang mata ko. Huli na kasi agad agad niya akong cinorner sa kwarto. 

"Ahhh! Ni-Nic, ano ba ginag-gawa m-mo?!" Ang sabi ko. Hindi ko na alam ang sasabihin ko dahil sobrang bigla talaga ako sa nangyayari. 

"I'm a monster,  Angel. And I'm just going to show you who you're really dealing with."

And with that, he swooped me with a hot, fast and rough tantalizing kiss. 

✔ The Casanova's Angel (Filipino Novel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon