OH MY G!
When his soft lips touched my forehead, para bang nag init lahat - ang buong katawan ko pati narin ang paligid. Hindi ko na nga alam kung linalagnat na ba ako o epekto lang ba to ng lalaking nasa harap ko.
"Umm?" Yes. Another smart response sa pagpapakilig saakin ni Nic. At dahil nagulat ako sa pag biglang kiss niya na caps lock para intense HINDI KO TALAGA INEEXPECT ay instinct na lumayo ako sa kanya at tinignan siya habang kumukunot ang noo ko, nagtataka sa ginawa niya. I wasn't feeling like this relationship is contract based. Walang tao, walang cameras, walang witness - it all feels too real.
Tinignan niya ako ng mabuti, kumunot ang noo with a slight tilt of his head. Cute. Jusko po, there's something wrong with me. Ano ba ang pinainom na gamot saakin dito? Pati ang onting galaw ni Nic ay napapansin ko.
"How are you feeling?" He cupped both sides of my face and leaned slightly. "Hmm, hindi ka naman mainit. No fever. Okay naman kulay ng mukha mo, walang pamumutla in anyway. All in all, you seem fine." He leaned closer, with his nose about 2-3 inches away from mine, "Are you okay?"
Siguro mga ilang minuto yun nang narealize ko na I need to speak. "U-u-umm, Yup. O-o..." Hindi ko na natapos ang nakakahiyang litanya ko kasi may nag interrupt samin.
"Nic bro, hindi ko alam na doctor ka na pala ngayon."
Lumayo agad si Nic sakin and in a matter of seconds we have a huge space between us, and just like that I can breathe again. Tumingin kami sa source ng voice.
"David!" I said, excitedly while sitting up. Nagalala si Nic sa biglang pagupo ko at inalalayan ako agad na siya naming tinignan ni David ng naka ngiti.
"Hello, little angel!" Lumapit siya sakin, checked me and then sabing, "Palagi nalang kita nakikita sa hospital ah. Buti nalang ako doctor mo." Sinabi niya sabay may pa wink ng mata. I must admit na kung hindi ko alam na may asawa na siya at wala akong crush kay Nic ay magugustuhan ko siya.
At syempre walang nakakalampas kay Nic at bigla siyag umubo, interrupting our conversation.
"Yes, Nic?" Ang sabi ni David na para bang natatawa.
"May iba ka pang pasyente diba?"
"Hahaha well, meron pa naman pero kaya pa naman nila nang wala ako for mga an hour. Pwede naman akong magstay dito at magcatch up kay Angel.." Tumingin siya sakin for clarification, "Diba?"
"Aba, doc! Pwedeng pwede." I said, smiling na siya naming ikinasimangot ni Nic.
Syempre, hindi namin pinansin ni David ang isang umuusok na Nickko Romano. Umupo sa tabi ko si David at nagsimulang magcatch up. Una, sa dalawang tropa nila na syempre may mga bago nanamang babae. Matagalan ding kwento ang ginawa niya sa mga moves nung dalawa. Apparently, they haven't met their match, or so it seems. Yun ang sabi ni David. Pagkatapos niya ibanggit yun ay tinignan niya si Nic at sabay tumawa.
Hindi ko talaga maintindihan kung ano nangyayari sakanya and David seems to have an idea of what's happening. Alam ko naman na hindi ako manhid and he's acting like we're not under a contract - na hindi ito isang malaking show like what I'm always thinking. As much as I want this to be real, ayoko naman na mag jump into conclusions. Lalo nang ayaw ko siya madaliin.
Habang nagkkwento si David about him and Layla ay tinignan ko si Nickko, will we have that kind of love? Is it even possible? or maybe this is one sided?
I don't know.
But damn, how I wish I do.
Pagkatapos ng ilang oras na kwento ni David at pagsusulk ni Nic sa tabi ko ay umalis na rin siya para icheck ang iba pang pasyente.
which left both of us alone.
Again.
"Ummm.." I said breaking the awkward silence.
"Hmm?" Ang sabi niya looking from his phone.
"Mag..papahinga na ako. Medyo napagod kasi ako kanina."
Tinignan niya ako, pursed his lips as if nagiisip siya. Pagkatapos ng ilang segundo ay sinabi niya, "Okay, I'll stay here. Gigisingin nalang kita kung kelangan mo uminom ng gamut or to eat food."
Tumaas ang eyebrows ko sa sinabi niya. Dito siya matutulog at magbabantay?
"Bakit?" Ang tanong niya.
"Ermm, wala lang. Babantayan mo ko?"
"Yup." He said nonchalantly like it's not a big deal.
"Okay lang naman kahit umuwi ka for a while."
"Bakit, ayaw mo ba?"
"Ummm, hindi naman sa ganun pero baka kasi hassle na ako sayo."
He looked at me like I was crazy. Tumayo siya, placed his phone on the bedside table at lumapit sakin. All in all, hindi ko talaga alam kung ano nangyayari. Not until he went closer to me and kissed my forehead yet again.
How overbearing and sweet at the same time.
"You're never a hassle to me, Angel."
And let's just say that night I dreamt nothing but I know I was floating on cloud nine.
That's when I knew that how I see him already changed. It wasn't all about the contract anymore.
It's real.
____
Happy Happy Birthday @amerpa123 !! So sorry I'm a little late. 😘🥰
BINABASA MO ANG
✔ The Casanova's Angel (Filipino Novel)
Romance❤ Reached #13 in #Filipino When everything you thought was right, suddenly goes wrong, kanino ka lalapit? Kanino ka kakapit? Angel Fueco has everything she could ever dreamed of - a career man fiance, a rich heritage, a loyal bestfriend, and a big l...