#MSeries1Pagpasok namin sumasayaw si Joss mag isa.
"Kain ka muna,Joss..."
Huminto siya. When he noticed na may kasama ako halata agad ang pagkahiya sa galaw niya.
"G-good afternoon po..."bati niya kay Ryan.
"Good afternoon."
Nilingon ko si Ryan na nilapag sa maliit na lamesa ang tubig. Doon ko na rin nilapag ang box ng doughnuts. Joss' moves are so small. Talagang naiilang siya at nahihiya. Paano pa kaya kapag nag practice na talaga kami?
He's watching me closely and he's very silent.
"Talagang pinuntahan mo ako dito?"
Nakatayo ako sa harap niya at nakapamaywang. He's sitting on the next larger sofa. His thighs owned the whole space on that sofa,kaya hindi narin ako naupo.
"I'm not busy so..."kibit balikat.
"Does my sister know you're here?"pinaningkitan ko siya ng mata.
Ryan tilted his head cockily. "What? I'm not allowed to come here and what are you wearing?"he's darted on my body.
Napatingin naman ako sa suot.
"Clothes for my practice!"natatawa kong sabi. "What do you want me to wear? My uniform!"giit ko.
Umigting ang panga niya at sinulyapan si Joss sa gilid na abala sa cellphone habang sumusubo ng snacks niya. Binalik niya ang tingin saakin kaya pinagtaasan ko siya ng kilay.
Minsan,may mga facial expressions siya na hindi ko mabasa. Ang hirap niya rin kasing e-spelling-in minsan. Akala mo hindi siya naiinis pero naiinis naman talaga.
But the thing is, whenever he says something he always meant it. And that's what I like him the most.
Joss played the music again in my phone.He watched our practice. I danced confidently at first but when I saw his face: darker and irritated my moves becomes smaller. Ganon rin si Joss.
"1,2,3..."
Isang pitik pa at nakaharap ako kay Joss. Just like earlier,he supports my waist but the difference this time is,pinadaan niya ang magkabilang palad sa gilid ko in a slow motion. Nagkatitigan kami. Sa sunod na stepping nag ring ang phone ko kaya nahinto kami.
"Oh!" I exclaimed.
Pinulot ko ang cellphone pero namatay agad ang tawag. I checked the caller ID and found out it was Ryan who's calling!
Napatingin ako sa gawi niya at nakitang prente siyang nakaupo habang nagtitipa ng kung ano sa cellphone niya. After manipulating his damn phone he look at me seriously.
Isang vibrate ng cellphone ko kaya napatingin ulit ako doon.
Rye:
Done your practice now we'll go somewhere.
Umirap ako.
Bago ko pa sabihin sa kapares ay naunahan niya na ako.
"Bukas nalang ulit,Ae. Nagtext na si mama."ani Joss na hawak ang kanyang bag at handa nang lumabas.
"Pasensya kana,Joss. Sige! I'll text you tomorrow!"pilit kong ngiti. Tumango naman siya at saka lumabas.
"Why did you do that?"I glared at him.
"What did I do?"maang maangan niyang tanong.
"Umuwi tuloy kasi nailang sayo..."bulong ko.
He smiled playfully. "It's bad to call you now?"
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
Ficción General"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.