#MSeries1My mornings were great since then.
I can't really explain how great it is but him sending me flowers everyday is the thing that makes it great. Sometimes, a coffee were sent in our house. Nagugulat na nga lang si mommy at napaka thoughtful naman daw ng manliligaw ko. Dinaig pa daw ang daddy sa panahon nila.
But my mother didn't have any idea who could that be. My sister knows about it,of course.
"Sobrang thoughtful,anak! It passed my expectations to your dad years ago!"natutuwang saad ni mommy hawak hawak ang red tulips. May maliit na card na nakalagay doon at hindi ko pa nga lang nababasa dahil nasa kanya, wala yatang balak ibigay sa akin.
"Bakit, mmy? Hindi ka binibigyan ng flowers dati?"tanong ko. Kaming dalawa lang sa kitchen ngayong umaga. Sabado ngayon kaya nandito siya. Si daddy naman maagang umalis dahil may inasikaso. And my sister? Nasa kwarto pa.
"Of course he does! Minimal nga lang. Your dad is very good at pissing me of kaya palagi kaming nagbabangayan. Pero sweet naman..."sabay hagikhik niya. Her cheeks turns red.
"Kaya bet ko itong manliligaw mo, anak. Feeling ko magkakasundo kami. He's so thoughtful!"maligaya niyang sabi. "When is he going to face us?"
Natigil ako sa pag kain at nilingon ang mommy ko na tutuk sa akin.
"Tsaka na siguro kapag sure na talaga, mommy."sagot ko naman.
"Kung sabagay. Puntahan mo nga ang Ate mo sa taas. She's on her lazy days again."utos niya.
"Right away, mom."saka ako pumanhik sa kwarto ng kapatid.
Kinatok ko ang pintuan sa kwarto ni Ate at ilang sandali pa bago ito bumukas. Magulo ang buhok at nakapajama pa siya. Sumisinghut singhot at namamaga ang mga mata.
"What happened?"nag aalala kong tanong.
She opened the door widely so I could get inside. Sumampa siya sa kama. Magulo ang kumot at ang dalawang unan ay nasa sahig.
"Anong nangyari sayo?"
She sighed heavily and looked up the ceiling, thinking about something. She covered her face with her elbows.
"Namumugto yang mga mata mo,ah?"hinawi ko ang braso niya pero binalik niya rin ito sa ibabaw ng mukha.
"Ano ba! Nag iisip ako!"giit niya.
I acted as if I was shocked and mocked at her.
"Wow! Ano bang nangyayari sayo?"natatawa kong tanong.
Tumagilid siya sa kama, nakatalikod sa akin.
"Okay kalang ba? Explain nga..."tumabi ako sa kanya sa kama na nakatihaya.
Humarap siya sakin ulit kaya napalingun ako sa kanya. "Sige nga! Kung ikaw ang nasa posisyun ko paano mo ma e-explain to?"nanubig ang kanyang mata.
"Bakit?"
Pinahid niya ang luha.
"Okay naman ako! Sana..."yumuko siya,"That old man! Nakakainis! Isusumpa ko siya,Ae!"iyak niya.
What.The.Hell.Is.Happening?
Sinong old man?
"Ate..."I hold her arm lightly."...tell me everything. Kasi hindi kita maiintindihan kung pa chorus kang sasagot."
Her tears overflow.
"Niligawan kaba?"
She did not answer.
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
Ficción General"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.