#MSeries1Mag isa sana ako sa bahay kung hindi ko tinawagan si Julia para naman kay makausap ako. Mababaliw yata ako kapag tv lang ang nag iingay dito.
Sumalpak ako sa sofa matapos siya ipaghanda ng snacks.
She's sitting on the adjacent sofa wearing her crop top and fitted jeans. May pa full make up."Ako lang mag isa dito. Wala si Kuya Paul."saad ko.
She made a face nang marinig niya ang pangalan ng pinsan ko. She confessed to me months ago na may crush siya kay Paul.
"Duh.Nasaan pala si Feyt? Wala naman iyong pasok, ah?"
She started eating her snacks prettily.
"Sumama sa kanila. You know, Ate Viva's probs...ako lang yata ang di interested tungkol doon."sambit ko.
"How was it?"
I did not answered. Lahat sila sumama sa bahay nila Kuya Mac. Supposedly the talk will happen here in our house but Kuya Mac's mom refused. Even my parents went there, too. See? Ako lang talaga ang hindi interesado doon.
"Sabi na nga ba na may isang magche-cheat,e."she almost whispered but enough for me to hear it.
"I heard that, Juls."
She groaned. "Kasi obvious naman talaga, Ae. Sobrang sweet kasi ng pinsan mo, e alam mo naman 'yong mga lalaki napaka oa minsan. Tsaka madaling magsawa mga ganon..."
Napaayos ako ng upo. "Teka! I think you're referring to someone, Julia Lapuerta!"
She rolled her eyes. Mas lalo akong natawa dahil halata na iba talaga ang tinutukoy niya. Gotcha!
"My god, Aela! Hindi siya! Ang tagal na no'n!"she defensively said.
"But I feel like it's Denver you are talking about!" I, referring to his ex boyfriend.
"Don't spell the name! My god!"aniya.
Tumawa ako lalo. "Kunyari kapa eh. Parang hindi mo naman 'yon iniyakan ng sampung baldi ng luha ng tatlong buwan."
Pulang pula na iyong pisngi niya sa akin at parang tutusukin na ako ng tinidor na hawak.
Talaga namang iniyakan niya ng ilang buwan ang lalaking 'yon ah! Ilang beses pa siyang naglasing para makalimot pero wala parin nangyari.
Isa rin itong si Julia na nagpapatunay na tragic talaga sa real life ang pag ibig. Iyong mahal na mahal mo ang tao pero mawawasak ka. Masasaktan ka. Mag iiba ang pananaw mo sa bahay dulot ng sakit.
"Seriously, Ae..."
"Si Denver nga?"
"...seryuso na kasi! Oo na, si Denver nga. Seryuso..."
Tumawa pako ako ng mahina. "Ano?"
"Dati ko pa kasi ramdam na may isang magche-cheat sa kanila..."
"Ba't di mo sinabi?"
"...if I tell you would you believe in me? Sabi mo nga sakin dati they were perfect to be each other. Soulmates."
"Of course, I will believe in you,Juls. I like things complicated nga diba."
She just stared and got dead silence.
I'm afraid to try that one. To be involved with that one. Ang sakit lang kasi makita kapag may nasasaktan. Pano pa kaya kapag ako na talaga ang saktan? Pero sabi nga nila, na mas mabuting masaktan kasi manakit.
Complicated.
My friend stayed the whole day and I got so entertained when she tells me story about his new boy right now. Salamat naman at matapos ang mahabang panahon ng kadramahan niya sa buhay nakahanap na naman ng bago.
Bagong buhay. Bagong pag ibig. Bagong sakit. Para sa kanya.
I kissed her cheeks for a goodbye. "Sa Monday nalang ulit tayo magkita ha? Take care,Juls."
"Pretty sure! Aalis na ako. Bye!"she gave me a quick hugged and then ran to her car.
While I was alone again I take my time to take my night bath and then do my night routine. I love being alone and do all my stuffs alone. Not that I don't like people are around me but sometimes I just find it relaxing worrying about myself.
Pababa na ako ulit for my alone time dinner nang marinig ko ang pag uusap sa...dining. Dumiretso na ako roon ng walang paligoy ligoy at naabutan si Ate Cath na may kasamang lalaki. They're both preparing for a dinner na while giggling.
"Ate Cath..."
Tawag ko sa atensyon ng kapatid tapos binalingan ang lalaki. He's wearing a botton down shirt paired with a black slacks. Office suit to be exact.
"Hi, Ae!"she unhold the plastic container and nilapitan ako para ipakilala sa kasama niya. "Meet Ryan, Ryan my sister Aela."
Naglahad ng kamay sa akin si Ryan at agad ko naman itong tinanggap.
"Ryan Cortez..."
When I felt his calloused hands I slightly flinched. Kumunot ang noo niya.
"...nice meeting you, Aela."
"Nice meeting you." I immediately responded and took my hand back so quickly.
"Sumabay kana sa amin, Ae. Ang sabi ni mommy matatagalan sila kina Mac kaya tayo na muna dito. Umupo kana, Ryan..."si Ate.
I looked at my palm and saw it blemished. Nag angat na ako ang tingin para sumunod kay Ate nang mahagip ko ang madilim na titig niya sakin. Binaliwala ko nalang at umupo na sa hapag.
While eating my sister got nosy and Ryan is very attentive. Tahimik lang ako habang nakikinig sa pinag uusapan nilang kung ano ano. Business and stuffs. Paminsan minsan ko pa ngang nasisilipan si Ryan na sinusulyapan ako kapag hindi nakatingin si Ate sa gawi niya. It makes me uncomfortable na.
"How was your day?"Ate asked me.
"Well, I invited Julia here para naman hindi ako mabored."
Tumango siya. "Mabuti hindi kayo lumabas? Mall crasher pa naman kayo kapag walang ibang kasama..."
"Ate!"I spat her. Nakakahiya! Napatingin tuloy sakin si Ryan.
"Pasensya kana, Ryan."
"It's fine."he look at me.
I bit my lower lip.
Patapos na ako sa pagkain nang magsalita siya. Ate made an excuse because Mom called.
"Want more?"his baritone voice complemented his dark expression.
Napa angat ako ng tingin sa kanya at umiling. "I'm full."mahina kong sagot.
Tumango na lamang siya at pinagsalinan ako ng juice. Sinulyapan niya pa ako at ng makita ang pagtataka sa mukha ay nagtanong ulit siya.
"Water?"
"Y-yes, please, K-kuya."nauutal kong sagot.
A small smile escaped from his lips. He poured the water on my glass then hand it to me. I'm not disabled, you know.
"T-thank you." My god! Umayos ka nga, Aela!
Iniwas ko ang tingin sa kaniya habang umiinom sa tubig na bigay niya.
"It's not Kuya. It's Ryan, Aela."
Binalik ko ang tingin sa kanya sa gulat.Mabuti nalang at bumalik agad si Ate dahil kung hindi baka nalunod na ako sa kinauupuan dahil sa mga titig niya.
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
Fiksi Umum"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.