Chapter 26

246 3 0
                                    


#MSeries1

I was done fixing myself. Matapos kong nag shower ay nag make up ako agad at nagbihis ng dress na nabili ko kanina. Hinawi ko ang buhok at nilagay sa kanang balikat. Ngayon, naghihintay nalang ako kay Ryan para sunduin ako.

Sina Ate ay sa opisina na magbibihis. Julia texted me that she's almost done and will wait for my text when I get there. And of course, she's with his man. I haven't receive any texts or call from my cousin's so I'd make some time to text them instead while waiting.

One rang and my cousin answered. I dialled Feyt's number.

"Hi! Ready na kami. Sina Ate Viva nalang hinihintay...si Mason kasi nagta-tuntrums."bungad niya sa akin.

"Ganon ba? Ate knows where the venue is. I'll wait for you guys there."sabi ko,tanaw ang papasok na kotse ni Ryan sa malaking gate.

"Okay! Can't wait to see you!"

"Ako rin,Feyt. I'm so excited!"I exclaimed.

She laughed before I put down my phone para salubungin siya. In his navy blue tux, he stepped out in his car and screams so much power and authority. Ito na yata ang pinakanagustuhan kong paired of tux para sa kanya,so far. Damn!

"I missed you..."hinapit niya sa ako bewang at binaon ang mukha sa aking leeg.

"I missed you."I hugged him back. It took him for a while to pill through. "As much as I want to hug you for too long but I can't. Kailangan na nating pumunta,Ryan!"tinulak ko siya ng mahina.

Natawa ako sa reaksyon niya. He look like a dismayed kid.

"I'll give you all my tight hugs later...after this."hinawakan ko siya sa braso. I'm trying to him convince here but I think he wouldn't buy it just by looking at his face. I tiptoed and kiss him on the lips for a quiet while."I'll be with you the whole week after this..."

He let out a heavy sighed.

"Right. Maniningil ako riyan."saka niya ako kinabig at hinalikan sa labi.

I promise...after all of this...I'll be with him. In his province and where he grew up...to love him and to know him even better.

"Tita! You look great!"bati ko sa kaibigan ni mommy na pumasok sa entrance. She's wearing a blue longsleeves dress.

"Hi,Aela! That's so sweet of you!"pinasadahan niya ng tingin ang sout ko."You're so beautiful just like your mom. Is she here already?"hinawakan niya ako sa braso at sinamahan ko na siya sa pwesto kung saan naroon ang iba pa nilang mga kaibigan rin.

"This is a surprise party ni daddy po para sa kanya kaya wala pa siyang alam sa mga nangyayari ngayon..."

She laughed in awe. "Oh! You're father is just so sweet. Well...I'll just socialize with my amegas, is it alright?"

"Sure po,Tita. Enjoy...and thanks for coming!"

"It's a pleasure,darling."

Nang makarating kami ni Ryan sa venue, tumayo ako sa entrance para bumati sa mga kaibigan ni mommy at sa ibang imbitado ni daddy. Ryan stayed behind me but I forced to let him talk and be with some of his colleagues lalo pa't maagang nagsidatingan ang mga taga opisina. He's talking with his male friends right now.

I've seen that all the tables are now occupied with my parent's both friends along with those businessmen,the emcee has arrived, kompleto narin ang mga pinsan ko at sina Tito at Tita, I guess it's time for me to call my sister now...

"I think it's about time?"

Nakatayo na pala si Ryan sa gilid ko habang nakapamulsa at nakatitig sa akin.

"Yes...tatawagan ko na nga si Ate."sabi ko't tinawagan ang number ng kapatid.

"Hello,Ate..."agad siyang sumagot sa tawag.

I've heard a deep groaned before she answers. "Hello...Ano ready na kami? Okay na ba?"

"Yes! Nandito na lahat ng bisita. Kayo nalang ang wala pa..."sinulyapan ko ang mga taong nagtatawanan sa kanya kanya nilang lamesa bago dumapo ang mata sa katabi. Malalim ang gitla ng kanyang kilay at madilim ang titig.

"Sige! Sige! We'll be there in a minute. Excited ako!"sabay tili niya.

Natawa ako. "Bilisan niyo!"

We ended the call. Tinuon ko naman ang pansin ngayon sa kanya. "Is there a problem?"hinawakan ko siya sa braso.

"No."umiling siya at ngumuso.

"'Yon naman pala. What's with the face,Ryan?"I laughed a bit trying to put some humor on it.

Unti unti ang paglapit niya sa akin hanggang sa matabunan sa mga posibleng tao na nakakahiya at sa ilaw dahil sa tangkad niya. Yumakap siya sa aking bewang. Gulat man sa ginawa niya, hindi ko na maitulak palayo dahil sa mahigpit ang pagkakayakap niya.

"You know that I love you,right?"mainam niyang tanong.

Napalunok ako. Unti unting sumibol ang kaba sa aking dibdib. I know he loves me. As much as I love him. Komportable ako sa pagmamahal na meron siya sa akin at ganon din ako sa kanya. Kaya lang, sa paraan ng pagkakasabi niya sa akin ngayon...Hindi ko maintindihan. Pakiramdam ko...may mali.

"I know. And I know that you know how much I love you too. Teka nga... ba't kaba ganyan kinakabahan tuloy ako!"sinapak ko siya sa braso.

Mas lalo lang humigpit ang yakap niya at siniksik pa lalo ang sarili niya sa akin. Making me more worried and uncomfortable.

Sobrang naiyak si mommy. She's very happy when she learned about the surprise! Ilang beses niyang binigyan ng masama na tingin si daddy pero tumatawa lang ito. Nag iiyakan kaming dalawa ng Ate ko kahit naman hindi dapat. It was indeed...a very emotional and the happiest surprised we ever did for her.

They did a speech to thank all their friends and business partners who came to celebrate with us. Matapos na ma-i-served ang main course ay nagkatuwaan na sila. Nasa isang bilog na lamesa kami kanina at ng nagpasya ng makihalubilo sina mommy't daddy ay nagsitayuan narin kami ni Ate para sa aming mga bisita.

"Grabe! Tito is very much inlove with Tita Krizla!"komento ni Julia. Malapit lang kami sa table ng mga pinsan ko at parehong may hawak na wine glass.

I look around and see happy faces with wide smiles. And loud laughters.

"We all wish for someone who will love us dearly,Juls."sumimsim ako sa aking kopita.

They say no man is an island. That we need someone who will be there for us, our possible accompany in times of struggles, and someone who will...stay.

"Who's love is enough to make them stay. Just like Tito...and how he stays with Tita. You know,Ae...that love could complete us humans but if they don't stay...its not worth it. I want his love and I need him to stay."she said.

I smiled. She's right. Walang silbi ang pagmamahal kung hindi mananatili. Walang silbi ang lahat ng ito kung iiwan ka rin sa huli.

I was having a heart to heart talk with my friend when this guy behind me interrupted us. Mabuti nalang rin ay lumapit si Red kay Julia. We excused ourselves for a moment and then he mentioned something about his parents.

"My parents can't come."inalalayan niya ako habang naglalakad paunti unti patungo sa mga magulang ko.

"Okay lang. May next time pa naman."sagot ko. "Magpapaalam naba tayo sa parents ko?"

"Yes. Will you wait here? I'll just talk to them first."aniya.

Pinigilan ko pa sana siya dahil pwede naman na sabay na namin sila kausapin pero hinayaan ko na.

"Sige. Maghihintay ako dito."sabi ko.

He gave a kiss on my forehead before heading to where my parents are having their good time.

MS 1: Endless romance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon