#MSeries1"Ryan!"
An old woman came to us. May isang lalaki rin na nasa katandaan na.
"Nana! Kumusta napo?" He greeted back the old woman. Then the old man who acknowledge our presence too.
"Naku! Malaki kana talaga,ah! Eto naba asawa mo?"patuyo ng matandang lalaki.
"Kayo talaga, Mang Ricky, girlfriend ko po."nilahad niya ako sa dalawang matandang nasa harap namin at may malaking ngiti sa labi.
"Magandang araw po sa inyo."bati ko sa kanila.
"Ang ganda, Ryan! Magaling kang pumili." Mang Ricky teased him again. Hinila niya pang lalo ako palapit sa kanya.
"O siya! Mamaya na muna ang asaran, Ricky ihanda na muna natin ang tanghalian ng mga bata."
"Mabuti pa nga!"
"Ihahanda muna namin ang pagkain, Ryan. Itong si Matthew kanina pa naghihintay sa inyo."si Nana.
"Salamat, Nana."he said shortly.
Dumapo ang tingin ko sa lalaking nasa likuran lang at tahimik na umiinom sa kanyang tasa. Agad kong iniwas ang tingin ng sumulyap siya sa direksyun ng kasama ko.
"Matthew."he acknowledged his cousin's presence and then introduced me to him.
Tumango si Matthew at naglakad na sa direksyun naming dalawa. Just like Ryan he's tall and massive but not that dark. His eyes are not so deep too. Kung lighter version ng lolo nila ang papa ni Ryan, ito naman pinaghalo siguro ang features ng parents niya.
"I'm glad you're finally here."si Matthew
"And I'm glad you're finally back...after years of being away."seryusong tugon ni Ryan.
Matthew laugh a bit and then his eyes went to me. His lips is in grim line now as he offered me his hand.
"Matthew, Ryan's cousin."
We shock hands and I introduced myself. "Aela..."
"My girlfriend."Ryan said possessively, in a deep tone.
Umiling si Matthew at agad na bumitaw sa kamay ko. How awkward. I gulped hard before I glanced at Ryan who's face right now is kind of pissed. Well...
"So, can we have our lunch now?"pag iiba ng topic ni Matthew. "Kanina pa ako natatakam sa luto ni Nana."saka naunang maglakad.
"Sorry to keep you waiting. Let's go."hinapit niya ako sa bewang at sabay kaming pumasok sa kanilang dining.
Our family rarely go to some provinces. Tuwing bakasyon ay nasa beach lang o kaya naman ay nangingibang bansa. Being here in their province is a new thing but you won't regret the place. The wind is refreshing, almost everything is color green and so peaceful. Parang nakahinga ako ng maluwag. Parang big break ko ito sa traffic at pollution sa Manila.
"Where do you plan to go now that you're here?"si Matthew na nakaupo sa kaliwang upuan ng kabisera,si Nana ang nakaupo roon.
Nilingon ko si Ryan. Pwede kaming mamasyal!
"Hindi ba pwedeng magpahinga na muna kayo, Ryan at makapag relax ang girlfriend mo? Ipagpaliban niyo na bukas ang pamamasyal o kung ano man ang plano niyo."si Nana sabay angat ng tingin sa akin. "Ayos lang ba,ija?"tanong niya sa akin.
Tumango ako."Ayos lang po! Wala po'ng problema,Nana."sagot ko.
Nasunod ang gustong mangyari ni Nana. Pagkatapos namin ng tanghalian namin ay umakyat na agad kami sa ikalawang palapag at nagtungo sa kwarto ni Ryan noon. It's all wood but it's beautiful... antique.
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
General Fiction"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.