#MSeries1"I was worried."si Tita na pinagsilbihan si Tito sa pagkain.
We're all in the dining and having our breakfast. Nasa kabesira si Tito Raymond. Sa kanang bahagi niya ay si Tita at Matthew. Kami naman ang nasa kaliwang bahagi, magkatabi.
I only desired to eat small amount of my food when Ryan pushed my plate closer. Reminding me to eat it all. I sighed.
"Ayos na po ang pakiramdam ko,Tita. Maybe it's because of the rain last day."paliwanag ko.
"That's what I always tell everybody. Dapat nag iingat."pangaral niya.
Yumuko ako. Natamaan ako sa sinabi niya. 'yan,Aela...tigas ng ulo.
"It was really a relief when I knew that my son had a girl. This only means that...sooner you should be ready for the altar..."Tito said pertaining to us.
"Pa, wala pa sa isip namin 'yan. We're enjoying each other's company together."putol ni Ryan sa papa niya.
Nilingon ko naman siya na nakatitig sa akin. Hinaplos niya ang braso ko at ngumiti. I smiled back at him. Pero agad kong pinutol iyon at binalik sa pinggan ang atensyon.
I can't believe I did it with him last night.
"I just wish you've talk about it, Ryan. Me and your mother is hearing the bell rings."saka tumawa si Tito na sinabayan naman ni Tita.
"Mon,hayaan mo muna 'tong anak mo na ang dumiskarte!"ani Tita sabay ngiti sa akin. Yumuko lang ako sa kahihiyan. I look at Matthew and see how he's trying to hide his smirk. I know.
Impossible.
Natapos ang almusal namin na may kunting kahihiyan ako. Ang aga pa para pag usapan ang isang kasal. Tito Raymond called for Ryan and Tita Marion na sa library na raw muna sila at may pag uusapan na importante.
I went out in the balcony and proceed in the garden. This garden with colorful flowers will be my forever favorite in this whole place.
"Do you think it's nice to ride a horse?"
Napatili ako sa gulat. Hawak ang dibdib habang kinakalma ang sarili ay sinamaan ko ng tingin si Matthew sa gilid. Bigla bigla nalang kasi lumilitaw!
"Ba't ka nanggugulat!?"singhal ko.
He only look at me with an amused smile. Nagkibit balikat siya at tinanaw ang malawak na harden nila habang ako naman kinakalma parin ang gulat sa kanya.
While trying to calm myself, he started talking about things. Hindi ko alam na napaka ingay niya pala. Ngayon lang na habang nakatanaw sa buong harden, ang dami niyang kinuwento.
"We used to run around this whole area here..."turo niya sa malawak na grass field.
I only listened to him. Gwapo naman siya, mabait at mukhang marunong gumalang sa ibang tao. He usually share about his childhood with his cousin, Ryan. He mentioned how close and how they treat one another as brothers.
"You said that you were so fond being together before but now...Bakit parang may tension?"I asked directly.
Nilingon ko siya gilid. He sighed and look a far. Ilang minuto siyang tahimik bago ako binalingan.
"You know...there are things that two people shouldn't be fond of. Hindi pwedeng isang bagay ang gusto nila. Something happened that broke our closeness. And thinking about it right now... I always try to see things with maturity. I'd like to think of it as a lesson. Hindi kami pwedeng magkaribal."hindi na niya dinagdagan pa ang sinabi. Tumayo na siya mula sa pagkakaupo.
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
Ficção Geral"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.