Chapter 11

304 4 0
                                    


#MSeries1

It's been a long time dark secret I have kept. No one knows about it but only myself.

Nanatili siyang nakatayo sa harap ko. Umihip ang hangin at sumabok ang aking buhok. He immediately tucked my hair on my right ear.

All my life, I've never met a man like him. Very stern and dark. Nakakatakot. Pero ang totoo sobrang bait niya. Mapagmahal at overprotective.

I gulped. Things right now won't sink in.

"I thought it's all because my sister told you..."bulong ko.

"No. I actually think about this so many times but I always end up into something. The feelings I have for you."aniya.

Nagtitigan kami. The eyes, the nose and his lips. They're perfect.

"Are you feeling better now?"sabay hawak sa kamay ko.

Tumango ako.

Nag angat siya ng tingin ulit. "I'm sorry. I ruined our supposed night. I wanna be with you and go somewhere else for a short rest but this happened."aniya.

"You could have stayed in your office and called me."

Umiling siya. "Kahapon pa ako sa opisina dahil may inasikaso. Ngayon palang ako nakaalis roon."suminghot siya.

May dumaang sakit sa puso ko. Pagod na pagod siya!

"So hindi kapa nakakauwi simula kahapon?"gulantang kong tanong. Umiling naman siya.

"Umuwi kana lang sana at nagpahinga! Makakapaghintay naman siguro 'to..."

"I wanna go home to you,Ae. I can have my rest when I'm with you."

Sincerity is overflowing and I can see it in his way. Ngumiti ako sa kanya at hinawakan siya sa braso.

Willing to be with him the whole night to somehow repay him. I am willing to spend more time with starting tonight.

"Sige. We'll go somewhere and get you some peaceful rest."

He's smile slowly show up and kissed my forehead. I closed my eyes.

"Thank you so much,baby."

He drove the car into an unfamiliar rode. Wala na masyadong mga bahay at kotse na dumadaan pero komportable parin ako. I trust him. He's here with me and I am safe.

Sa isang restaurant kami huminto. Hindi na namin pinalagpas pa at nag order na dahil pareho kaming gutom sa biyahe. And luckily, the restaurant as an extended room for some massage. Kaya after naming nagdinner nagpalipas muna ng ilang minuto bago nagpasiya na magpamasahe.

"Can we just have the same room?"tanong ko sa babaeng mag edad na nasa front desk.

"Sure po, ma'am! Fill up this form lang po." May nilahad siyang papel na pipirmahan.

Kinuha ko ang papel at ballpen.

Aela Cortez and Ryan Cortez. Then I put my signature there. An evil smile escaped from my lips as I stared at the form for a while. Sinipat ko si Ryan na nasa gilid lang at tanaw ang kabuoan ng room.

"Tapos na po, ma'am?"tanong ng babae.

"Here..."inabot ko ang papel.

Ngumiti ang babae. "Okay napo! Enjoy your massage session Mr. and Mrs. Cortez!"

"Thank you!"

Hinila ko na si Ryan sa room namin. Ngiting ngiti ako habang hindi ko naman makita ang ekspresyon ng mukha dahil nakatalikod ako. Nagpahila lang siya sa akin at sumunod.

Magkatabi kami ng massage bed. Parehong while body massage iyon. The service was so worth it and relaxing. At habang nakabaon ang mukha unti unti kong narealized na nakakahiya pala 'yon!

Yukong yuko ako pagkatapos namin. I wore my clothes back and he's in his suit again. Advantage rin pala 'tong height ko kasi kahit hindi na yumuko hindi ko nakikita ang mukha niya, unless nalang kung siya ang yuyuko para sakin.

Tumunog ang kotse niya. Humarap ako sa kanya kaya nahinto siya. Nanatili parin akong nakayuko at pinaglaruan ang mga daliri.

"Okay naba? I'm sure nakapag relax kana."

Nakapamulsa siya. I heard him sighed.

"Eyes up, Sañeda."he commanded me.

Ayoko nga! Nakakahiya!

I pouted. Trying to hide the shame and at the same time my smile. Tumagilid ako.

"Cortez,really?"he said mockingly.

"Bakit,hindi naman tayo nakapagkamalang asawa."bulong ko.

"Eyes up..."he commanded again, darkly.

"Ang cute kaya!"giit ko at nagtaas na ng tingin. He's smiling like an idiot. He stared at me so stared back. My heart beats.

Naglahad siya ng kamay. Pero imbes na tanggapin ay yumakap ako sa kanya. He chuckled and hugged me back. I hugged him even tighter.

It was a right decision. Whenever I am with him, he always makes me feel safe and warm. Comfortable and being loved.

Naalala ko pa ang sinabi ni Mommy noon kay Ate, na kapag pakiramdam mong safe at masaya ka sa piling ng isang lalaki that person is the one for you.

Love is not all about the kiligs and dates but it's all about commitments, loyalty and happiness.

Everything has fall into places.

Sa sumunod na araw kinausap ko si Joss tungkol sa nangyari sa bahay. Humingi narin ako ng paumanhin sa kanya kahit pa sinabi niyang okay lang. Nga lang, hindi ako nakatakas sa tanong niya at curious pala talaga siya.

"Sino pala 'yon,Aela? Kaibigan mo?"

He asked me while tying his shoelace. Panglimang araw na namin ng praktis ngayon at napagkasunduan na sa gym nalang muna since walang basketball practice ngayong araw.

"Supervisor ng Ate ko 'yon sa kompanya. Naging matalik na kaibigan narin."sagot ko.

Kunot ang kanyang noo nang tignan ko siya. He's still on tying his shoelace on the left side this time.

"Akala ko manliligaw mo 'yon. Medyo matanda na, ah! Okay narin naman iyong matured."dagdag pa niya.

Hindi na ako kumibo.

Hindi 'yon manliligaw. Nag confessed lang 'yon pero mukhang walang balak manligaw.

I won't assume he'd court me too. Sobrang bata ko para sa kanya. I don't think my parents will agree with it but I'm pretty sure that my sister and my bestfriend will. Ayaw ko rin naman siyang pangunahan at baka sabihin pa niyang nag confessed lang siya nagmamadali na agad ako.

Everything takes time.

Ako:

Practice lang kami. I'll text you later!

I sent him my message. Baka magalit na naman 'yon kapag nakaligtaan ko na namang mag text sa kanya. I was waiting for his reply and it took minute to received it.

Rye:

Alright. I'll see you later.

Ngumiti lang ako at hindi na nagreply.

Tinago ko na ang cellphone sa bag at naabutan si Joss na nakapamaywang at titig na titig sa akin na para bang nag tatanong ang mga mata.

MS 1: Endless romance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon