#MSeries1I've had a hard time sleeping at night. Actually, kahit hindi naman gabi hindi rin ako nakakatulog. Kahit idlip man lang hindi ko magawa. There's something inside me that keeps me awake. Kaya ang palagi ko nalang ginagawa ay manood ng tv or humiga at mag isip ng kung ano ano. Naghihintay na kusang ang antok ang magpatulog sa akin.
I'm trying my best to set aside my feelings to the things I do. As I've said, I want out. I don't want any connections.
"As I was saying, Red's friend wanted to do business. It's a clothing line somewhere in Makati...are you listening?"pinitik ako ni Julia sa noo.
"Sorry. What is it again?"
She sighed. "Tulala ka na naman. It's been days. Diyos ko naman 'tong si Ryan hindi ka man lang pinuntahan dito? Kayo pa ba?"
Hinilot ko ang sentido at pumikit. Why am I even thinking about it?!
"I'm sorry. Sige, makikinig na ako."sabi ko kanya.
Umiling siya at inulit ang sinabi. I told her na gusto kong may mapagkakaabalahan ngayon. Sakto naman na may bagong businesses bubuksan ang boyfriend niya na baka gusto kong subukan. So her she is discussing it to me right now. I know businesses a little and maybe by doing this I can enhance my knowledge.
"Pero hindi kapa uuwi sa inyo?"
Umiling ako. Gusto ko muna dito.
"Paano pag nakauwi na 'yon tapos hanapin ka sa bahay niyo? Edi magtataka sina Tito at Tita niyan. Baka isang araw magpadala na 'yon ng mga security rito sa condo ko gaya nong dati!"aniya.
I smirked and shook my head. "If he comes back in here then he might as well explain to my parents. Pero pwede ba Juls, huwag na muna natin pag usapan 'yan. Nakakapagud."
"Hay nako! Bahala ka nga sa buhay mo. Sayo naman 'yan."
I rolled my eyes on her. This is really my bestfriend.
Kagaya ng palagi kong ginagawa habang wala silang dalawa ni Red nanonoud lang ako ng tv at nagmukmuk sa sala. Kapag nagugutom naman tatakbo nalang sa kusina at babalik sa panonod ng movie. I was in the middle of watching and chewing my hamburger when a loud knocked on the door interrupted me.
Nilingon ko ang pinto at kumunot ang noo. Sino naman kaya 'to? Tamad akong tumayo at binuksan ang pinto.
"Damit yan?"
That... The last time I've seen that face is days ago. The last time I heard that voice is days ago. So as the beat of my heart. I wanted to close the door but I can't. Four days? Four days after niya akong sinundan?
I was wearing a big shirt and a cycling. Never expecting someone might come here or look for me.
"Anong ginagawa mo dito?"matamlay kong tanong.
The hopes are in his eyes.
"Hindi mo dapat ginawa 'yon. You could've ask me if you wanted to know. At dapat hindi ka umalis. But I'll forgive you for doing that just be nice and talk to me right now..."he sounded so serious and arrogant.
"I have the right to leave. Lalo pa't pinamukha sakin ng babaeng 'yon na selfish ako. Alam mo ba Ryan kung ano ang sinabi niya? That I am a witch and selfish...that I don't deserve you..."I laughed. God, this isn't me. "Sinong deserving sayo, siya?"
As much as possible I wanted this confrontation to be more mature and peaceful kaya lang nanginginig na ako sa galit at pagkairita.
"...I wanna know everything about the two of you. How did you start liking each other and how did you ended everything. No. I'm wrong...you never ended your relationship with her...so I wanna know."sumandal ako sa gilid ng pintuan na para bang handang handa sa pakikinig. While my insides are breaking.
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
Ficción General"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.