#MSeries1"He--"
"You need to talk to Mathew about Ara, Ryan! Hindi pwedeng ganito nalang kayo palagi, nag aagawan!"
"Aela?"
Muntik ng mahulog ang cellphone dahil sa pagka gulat ko. Nilingon ko si Ryan at nakitang kunot ang kanyang noo at palipat lipat ang tingin sa akin at sa cellphone niya.
"Mama mo tumatawag..." I handed him his phone.
Kinuha niya naman agad 'yon at tumalikud para masagot ang tawag. Nang hindi pa makuntento ay lumabas patungong terrace.
I cursed myself for doing that. His mom's words are bothering me now. Hindi na ako nakapag concentrate sa paghahanda ng pagkain namin. I took that time to make some drinks while his on the phone with his mom. Lintik at pati pa nga pitchel muntik ng mahulog dahil sa katangahan ko.
"I'm sorry for answering the call."unang sinabi ko ng pumasok siya.
"Let's eat."malamig niyang sagot. Nauna siyang umupo kaya sumunod narin ako. Nilapag niya ang cellphone sa gilid.
He silently put some foods on my plate as I was watching him. I smiled sadly. The way he cares even when his mad, I'm not even sure if he's mad right now or what but it's just a woman could ever ask for a man.
I know him so well. He wouldn't speak if anything's wrong. He would speak if I ask him first.Tahimik kaming kumakain. Kaya lang dahil ayaw kong isipin niya na may narinig ako, ako ang unang nagsalita.
"Ryka is so nice. She's so fun."nag angat siya ng tingin sa akin. "How old is she?"
"Fifteen."tipid niyang sagot.
I smiled at him. "She loves doing vlog. Kanina sa vlog niya, she asked me questions about us..."natigil ako dahil sa pag iba ng itsura niya.
"What questions?"aniya sa matalim na boses.
"Questions like how did we met, when and where, where's our first date and when's our first...kiss."I pressed my lips together as I say the last words.
Umigting naman ang panga niya at nagtaas ng kilay. Shit! Wrong timing pa yata.
Pinanghalatian niya ang juice sa baso at pinagkatitigan ako. "Do you think her account on YouTube will be reported to that vlog?"tanong niya.
I don't know. "Hindi naman siguro? It's just questions after all..."I tried to gulp hard. May kung ano na nagbara sa lalamunan ko at pagsikip ng dibdib. Is he doubting?
We we're silent again as we continued eating. Ba't parang moody naman yata niya masyado ngayong araw?Hanggang sa natapos at naligpit na lahat ng pinagkainan namin ay tahimik parin siya. Making me not to talk too.
"I'll do the dishes..."saad ko. Baka lang kasi kailangan pa niyang kausapin ang mama niya kaya nag volunteer na ako.
"Alright. I'll just check something in my laptop."
Ngumiti ako kahit nahihirapan.
Just like a pro partner I did the dishes. Wives usually do this every after meal, right? I tried to drop the thought of that call earlier but enjoying myself to what I am doing now didn't help. Mas lalo ko lang naiisip.
Sinong Ara? Sinong Mathew?
Pagkatapos ko sa kusina ay nagpunas na ako ng kamay. At dahil madadaanan lang ang terrace papuntang kwarto niya, sumilip na muna ako bago nagpakita. He's very serious looking at his laptop while typing something. How should I describe the perfectness of my boyfriend's face? I don't know. I can't tell cuz he's just so perfect for me.
BINABASA MO ANG
MS 1: Endless romance (Completed)
Ficción General"Kakalimutan ko na may isang Ryan Cortez na dumaan sa buhay ko." Aela S.