Chapter 14

251 4 0
                                    


#MSeries1

The whole room was filled with gasped and silence. Lahat ng mga mata nila ay nasa aming dalawa ni Ryan.

Mom's face is very shocked. Hindi makapaniwala sa narinig.
Nagulat rin naman ang lahat pero si mommy ang may over reacting na mukha.

Mahinang humalakhak si daddy na ikinakaba ko. Pakiramdam ko, pinagtatawanan niya kaming dalawa ni Ryan. Dahil ba sa hindi kami pwede? Dahil sa edad o talagang hindi siya makapaniwala?

My cousins were silent and not showing any reactions but Ate Viva and Feyt does. Tumili si Ate na agad namang tinampal ni mommy sa braso.

"I just don't want to court her without any approval with all of you, ma'am...sir."si Ryan.

Tumango tango si Tito John sa kinauupuan niya. Palipat lipat naman ang tingin ni Tita Mariel sa parents ko.

"H-how about your suitor,Aela? H-hindi kaba mapapasama doon? Araw araw 'yon may paflowers."sa nanginginig na boses ni mommy.

"Siya po 'yon,mmy."sagot ko. Nag angat ako ng tingin kay Ryan at ngumiti sa kanya. I just wished this won't night won't end long with so many explanation. Dahil kung iisipin ko palang, nakakapagud na.

"T-teka lang...I cant believe this is happening! Parang kailangan ko yatang...teka tubig."binalik ko ang tingin kay mommy na ngayon ay pasimpling pinaypayan ang sarili.

She can't believe it.

"Mmy,para ka namang just now. Dati nga may mga nanliligaw sakin di ka naman ganyan mag react."si Ate na may pagtatampo sa boses.

"Ano? Cathy, wala pang twenty one yang kapatid mo. Ikaw nga dapat mag aasawa na sa edad mong yan."

"Tama na muna yan,Krizla. Shall we continue our dinner first and let's talk about it later. Is it okay,Ryan? Come and join us first..."pigil ni Daddy.

"I'm fine with it,sir."aniya sa mababang tono.

"Aela, accompany your visitor...your suitor rather."ngumiti si Dad.

"Okay po."nilapag ko ang dalang bouquet at box sa malapit na lamesa at nag utos ng bagong utensils para kay Ryan. Katabi ko naman siyang umupo ngayon.

Nagpatuloy kami sa pagkain ng dessert. I offered him food for his dinner and he obliged to get some and ate it. There are some usual talks about business matters kaya nakakasabay rin siya. Though, the atmosphere is kinda heavy when he arrived. Ramdam ko pa ang panay sulyap nila sa amin.

Malakas na naman ang kabog ng dibdib ko dahil sa kaba. Pagkatapos ng dinner, nandito na kami sa sala. Magkatabi kami sa sofa pero may distansya habang sina mommy't daddy naman sa kaharap na sofa. My Tito and Tita are just silently watching near us and my cousins too. Nakakapanibagong wala man lang akong narinig na ano mang reaksyon mula kina Paul ay Kuya Sid.

"I told you before,ijo na ang mga anak ko ay spoiled. And I don't think it would be helpful to you cuz we've known that you are a busy person."si mommy na ngayon ay medyo kumalma na.

"Being spoiled doesn't matter with me, ma'am. Hindi rin naman po siya mahirap pakisamahan. And if the age matters then I will accept any answers from you. I just wanted to ask permission just because I have to but that's one of the way I respect you as my bosses."diretso niyang sagot.

I gulped hard.

Daddy smirked.

"Age does not matter,Ryan. Hindi sukatan ang edad sa pag ibig."saad ni Daddy.

"That's what I am saying,sir."

"Palibhasa kasi itong si Charles, high school palang naging kami. I was seventeen that time and he's twenty one kaya okay lang sa kanya."si mommy sabay iling.

MS 1: Endless romance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon