CHAPTER 14: THE DATE"WHAT DO you do for living?" he asked.
Stupidity might have really ruled over me today. This was my first date ever but how did I managed to come with only a T-shirt and a pants to wear? I traced the guy sitting decently infront of me.
Everything Jimma said about him were true. He was indeed handsome and a well-known doctor.
Moreno siya at may taas na siguro kapantay ni Vaughnn. Bilugan ang mga mata at may makakapal na kilay.
His eyelashes were long, thick and curvy. Mapapalingon talaga ang kahit na sino man sa kanya. This Fretz guy got the looks.
"Same as what Jimma does. Nasa iisang department lang kami," sagot ko. Ngumiti siya sa akin na sinuklian ko rin ng ngiti. His face was bright and full of positivity.
There was silence for a moment, hindi kasi ako sanay sa ganito. At mukhang hindi niya rin alam kung ano ang susunod na sasabihin.
Kanina pagkarating ko, nagpakilala lang kami sa bawat isa at hindi na 'yon nasundan pa. Kada sampong minuto isang tanong lang siguro ang nasasambit namin. Gosh! What am I supposed to do?
Ngayon lang din ako nakapasok sa lugar na ito. Though, I was the one who chose the place, I haven't been here. Just searched it in google.
But,infairness, all the details I've read were true. The place was cozy and very nice. Maliit lang ang lugar pero maganda ang ambiance. I like the blue touch in every corners, the chairs, the tables and even the floors. Pure tainted glass din ang lugar kaya hindi mo makita ang mga tao sa labas.
Ang mga qoutes na naka-frame at nakasabit sa wall ay malaking tulong din sa akin. Sa tuwing nawawalan kami ng mapag-uusapan, I just read it to look like I'm doing something.
Puwedi na kaming isali sa contest ng patahimikan. Mapapanis na nga ang laway ko maya-maya.
Napatawa ako bigla sa iniisip, tila nagulat naman siya.
I shut my mouth automatically. Nahihiya ko siyang tiningnan. Seconds past, he just laughed and so I did.
There was no reason why we were laughing but, we just felt really funny.
Tumagal siguro ito ng mga ilang segundo.
"Sorry ha? First date ko kasi," sabi ko sa kanya. I chose to tell him the truth. Somewhat, the extreme nervousness I am feeling a while ago lessened.
"Okey lang, halata naman," aniya. "Actually, Jimma already told me something about you."
"Ayon pa. She was always doing that, playing cupid all the time. How about you? Bakit wala ka pang girlfriend?"
Hooray! I finally asked something personal.
"Hindi ko nga alam. Siguro dahil hindi ko pa nakikita ang taong magugustuhan ko." sagot niya.
"Maybe you just have a high standard?" That was what I think. Kasi naman, guwapo na siya at may magandang trabaho pa. Magiging choosy pa ba ang babae no'n?
He laughed before answering, "We all have standard right? Pero sa tingin ko hindi naman mataas 'yong sa akin. I have been to relationships before but it didn't last long."
"Geez! Then you're bad at keeping a girl," I told him.
"Is this really a date? Parang mas inaaway mo pa ako e," sagot niya.
"Hindi kaya," wika ko. He moved his chair closer to tha table and grabbed his knife and fork.
Kanina pa pala itong steak namin at hanggang ngayon ay hindi pa rin nakakain. Pareho yata kaming nakikiramdam pa sa galaw ng bawat isa kanina.
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Romance"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares