CHAPTER 16: INVITATION FOR DINNER"ALAM MO, kung araw-araw mo lang naman pala itong gagawin, sana nag-apply ka na lang bilang driver ko."
Vaughnn let out a smile as I opened the car's door. Nakaparada ang kotse niya hindi kalayuan sa kompanya namin.
"P'wedi ba?" sagot niya.
"Hindi. Hindi ko kayang swelduhan ka. Mahirap lang ako," sabi ko.
Napaaga ang pagsundo niya kanina kaya may oras pa kaming mag-usap kahit saglit. He insisted to pick me up whenever he had time. Though I always decline, I had no choice, he kept on appearing outside my door.
"Nga pala, alam kong kinakamusta ka ng kompanya mo tungkol sa desisyon namin. I'll send someone there to talk with your head," sambit niya. It was not a direct answer but somewhat, it made me smile. Hindi yata biro ang nadaanan ko nang kausapin kong muli si Drea.
"Sige, mauuna na ako ha? See you when I see you," I told him. Tuluyan ko nang binuksan ang pinto at akmang lalabas na nang hinila niya pabalik ang kamay ko.
"Wala ba akong goodbye kiss?" sabi niya. Natulak ko bigla ang mukha niya palayo. Napahalakhak naman siya sa ginawa ko.
"Baliw! Umayos ka nga," sambit ko. He laughed even more.
"I just forgot to tell you, susunduin kita mamaya. Let's have dinner at my house," he stated.
Wait, what?
Napatitig ako sa kanya. "Come again?" Gusto ko lang siguraduhin ang narinig ko.
"Why do you always want me to repeat everything I say?" he asked instead.
I am invited to a dinner---sa bahay niya. It should be natural to ask him twice cause it wasn't really a big deal. Not at all. It will be just my first time eating in man's house. Kaya hindi talaga iyon malaking bagay.
"Tayo lang ba?" tanong ko. Mas lumapad pa ang ngiti niya kanina.
"Gusto mo ba na tayo lang?" May pagkapilyo ang pagkasabi no'n. Ah, may tinatago rin pala 'to. I made a gesture of arranging my hair then focused my gaze to him.
"Mmh, wait, I'll think about it. Halika, lapit ka. Ibubulong ko," I replied.
Inilapit naman niya ang tainga.
"'Wag assuming ha?" I whispered. A loud laughter came out of his mouth again.
"Okey, Relax. I'm just kidding you know. Hindi ko alam kung sino ang tao mamaya sa bahay," sagot niya.
"Ah, mag-OT siguro ako mamaya kaya sa sunod na lang?" wika ko. Ngayon pa lang nga kinakabahan na ako,paano pa kaya kapag nandoon na. I don't know what to do for sure.
"Don't turn me down, Han," seryoso niyang sabi. How was he able to shift mood in a second?
"They need me later. 'Di ba naghahabol kami ng sales? Konti na lang at maaabot na namin ang goal this month," saad ko. I'll say all the excuses I could think of just to avoid his invitation. It's half-true anyway.
"Okey, then I'll just have to call your CEO or better yet,papasok na lang ako sa office mo ngayon to meet her personally," saad niya. My brows arched as my eyes gazed at him.
"Are you blackmailing me?" tanong ko.
"Why?"
"Cause if yes, it is working," nakasimangot kong sagot. Hindi na tuloy mabura-bura ang ngiting nakapaskil sa bibig niya.
"Yes! See you later then," he exclaimed. Goodness! That radiant face was the exact opposite of mine right now.
Tuluyan na akong lumabas ng kotse at pumasok sa opisina. Nakasabay ko pa ang ka-department ko sa elevator.
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Romance"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares