CHAPTER 42: VACATION
"VAUGHNN has been sending you tulips for five days at the office, three times a day! Still? Hindi ka pa rin nakokonsensya?"
Jimma was whining too much. Kasalukuyan kaming nasa byahe patungong beach resort na sinasabi ko. I just wanna rest but she keeps on blabbering. I think she was taking sides now.
Totoo naman ang tinuran niya at nagmumukhang flower shop na ang office namin pati ang apartment ko.
He also never fails to send me foods, though I shove him away every time he visits me.
Minsan, magugulat na lang ako nang may dumarating na delivery man sa bahay.
"Jim, let me rest," sabi ko. Ipinikit ko na ang mga mata at isinandal ang ulo sa bitana.
"Oh, yeah. You need it most. Birthday gift mo 'to para sa'kin pero mas para sa'yo pa yata 'to. Look at those black circles in your eyes! Geez, balikan mo na lang kasi si Vaughnn," she said. Hindi ako sumagot at maya-maya ay tumahimik na rin siya. Salamat naman.
As to me, I'm having a hard time adjusting but I'll get used to it. Susuko rin naman si Vaughnn pag-umabot na ang mga buwan.
Sa ngayon, susubukan ko munang maglibang, bawat minuto kasing lumilipas mas nami-miss ko siya. I want to hear his voice and see his smiles. The yearning was even stronger at times that I'm alone. Ang mas nakakainis pa ay sa tuwing natutulog ako.
"Bakit kasi pinapahirapan mo pa ang sarili mo. Sadista ka ba? Why does it matter? Vaughnn even don't care about your status. Kaya niyang maging successful without the help of others." I heard her say.
"He will do everything for you and you are just scared. Maybe, it wasn't really the best for him but for you."
Napadilat ako ng mata ng sabihin niya iyon. What is her point saying that? Pero hindi na ako nagsalita at nanahimik na lang. As long as I can, I want to avoid anything related to Vaughnn. I'm so burned-out this past days and I just want to forget even for a short period of time.
Nagising na lang ako na nasa destinasyon na namin kami. We took our things and went out of the bus. Sumakay kami ng tricycle patungong resort at nang makarating ay agad nang nag-check in.
Whoa. Finally, a cold breeze to breath.
Iisang kuwarto lang kami ni Jimma pero may dalawang magkahiwalay na higaan. The room was cozy. I even like the colors and when you open the windows, the view of the beach will make you awe. Sasalubungin ka rin ng malamig na hangin.
"Tapos ka nang mag-ayos?" she asked. Napalingon ako sa kanya at nakasuot na siya ng bikini.
"That is too much skin," I commented. She was wearing one piece making her curves visible. Ako naman ay naka-short at see through na pang taas.
"You should try this one," mungkahi niya habang ipinapakita ang pulang bikini na hawak.
"No thanks. V---" Vaughnn won't let me wear those things. Iyon sana ang sasabihin ko, pero mabuti at hindi ko naituloy. "I'm good with this."
"What? Nasa beach kaya tayo! Isa pa, wala namang mangsisita sa'yo." I guess she said that on purpose. Oo nga naman, wala na akong boyfriend na magagalit kapag nagsuot ako ng one piece bikini. Still, I don't want to. Hindi ako komportable.
"What ever, let's go out," sabi ko na lang. Mangungulit lang 'yan kapag tumagal pa kaming dalawa sa kuwarto.
"Ow! Let's check some boys, too," she suggested. Lumaki ang matang napatitig ako sa kanya. She just displayed a grin.
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Roman d'amour"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares