MCG 23

79 25 1
                                    


CHAPTER 23: MAYBE

"HAN? Is everything alright?"

And you don't even like me. Not more than friends.

Was it all a dream? Sana nga panaginip lang ang lahat. Vaughnn and I never talked nor contacted each other since that night. Nakakapanibago. Pakiramdam ko,nanghihina ako sa bawat araw na lumilipas. Hindi kasi ako sanay na nag-aaway kami. But we didn't fight, we . . . I don't know. Mahirap ayusin itong problema namin.

"Han, hey?"

Napalingon ako bigla sa katabi. Kasama ko pa pala si Fretz. Binisita niya ako sa opisina at nagyayang kumain. We've been going out lately and he was really a good man. Wala akong masabing masama sa kanya,he was a complete package, same as Vaughnn.

Can you just stop thinking of him?

I should.

"Oh, isn't that Vaughnn?" sabi niya. Kasalukuyang nasa labas kami at naglalakad pabalik ng kompanya.

Awtomatikong napalingon ako sa deriksyong tinuturo ni Fretz.

Siya nga 'yon, palabas ng kainan at may kasamang babae at ilang mga tao. But it was the woman who really caught my attention.

"She's beautiful," nasabi ko na lang.

"You mean Vie? Oh yes she is. Hindi ko lang maintindihan kong bakit sila ang magkasama. I mean Vie and her parents has their own business, oil company. Medyo malayo sa business nina Vaughnn. Unless, one of them wants to venture into something new. Tss, I will never understand business people," sabi niya. Kaya siguro siya nag-doctor kahit may business naman ang papa niya.

"How did you know the lady?" I asked. Nakasakay na sina Vaughnn at ang mas nakakatawa pa, tinatahak nila ang deriksyon patungo sa amin. I faced Fretz,para kung sakali man,likod ko lang ang makikita ni Vaughnn.

"Oh, her mother is a doctor, too. I've worked with her a couple of times. And Vie is Business Management graduate, Cumlaude 'ata 'yan," wika niya. Wow, beauty with brains.

"Bagay sila ni Vaughnn," mahina kong saad. Medyo may kumirot sa dibdib ko habang sinasabi iyon. Maybe because, we are not in good terms and seeing him makes me sad a little.

And maybe, he was just joking when he said he likes me. He was sorrounded with plenty of girls like that. He was still a man.

"And maybe, they are dating," dagdag ko pa. Just how many maybe did I say today?

"You are funny, Han. If they are dating then, why is her parents with them too?" he asked. Aba malay ko kung kasal na ang pinag-uusapan nila.

"I don't know. Baka naman matagal na silang magkarelasyon. They just want to keep it private," I said. What does it makes me then? A mistress?

Anong mistress? Are you insane,Han?

I shrugged those thoughts away.

"We don't know. Why did you say so? Is Vie in his standards?" he asked.

Standards? Mayroon ba siya no'n?

Once There Was A TwistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon