CHAPTER 35: MISUNDERSTANDING
HINDI KO pinansin ang mga tawag at text niya simula pa kagabi. Ayokong makipag-usap, ayokong magpaliwanag.Palabas na ako ng bahay at nakasalubong ko siya sa may gate. He looked at me and I guess, I can't escape him this time.
"Han, I'm really sorry I forgot our monthsarry. Masyado lang kasi akong naging busy noong araw na 'yon. Please, I apologize. But isn't this too much? You've been ignoring me for a day," sabi niya.
Matamlay ko siyang tinitigan. Well, a day of pretending he doesn't exist was not enough to compensate what I'm feeling until now.
"Yeah, and you came to see me. Telling me to meet your cousins," walang kabuhay-buhay kong sagot. Hindi siguro uso sa kanya ang tanungin ako kung gusto ko ba. I forgot, he was so unpredictable and at times, hindi na iyon maganda.
"What's wrong with it? Gusto ko lang naman makilala ka nila," sagot niya. Anong mali? Iwan, siguro kasi hindi naman dapat binibigla ang mga gano'ng bagay, 'di ba? Siguro dapat hindi na niya ulitin ang ginawa niya no'ng ipinakilala niya ako sa parents niya, 'di ba?
I have trouble in dealing with people! At dapat sa lahat ng tao, siya ang nakakaalam no'n. I have fears that is making me anxious!
"Ah, I see," I said, instead. "You can go, just be alive, since I have no idea what shits will you do today."
I certainly let my anger drive my mouth. There are many things I want to say but chose not to.
Nangyari na rin naman ang mga nangyari. Hindi ko iyon maibabalik pa. Pero hindi ko rin naman kasalanan kung naiinis at nagagalit pa rin ako. I am a human capable of feeling these things. I have the right to be disappointed and hurt!
"Ano ba talaga ang pinupunto mo? Can you please go straight to to the point? I don't understand you. Is it because I'm busy?"
Busy? Alam ko naman 'yon simula pa lang. Pero mahirap ba na sabihin sa'kin kahit sa text lang ang gagawin mo sa buong araw? Para hindi naman ako parang tangang naghihintay sa text mo o sa'yo mismo.
"Ah. Maybe. I'll get going. I'm not in the mood talking to you," huling sinabi ko saka pinara ang taxi na dumaan. How convenient that it did pass by at time like this.
Narating ko ang opisina mga ilang minuto lang ang lumipas. I focused on working and at break time, tumambay uli sa lobby.
I was currently talking with Homar when Arra called me. She motioned me to come and so I did.
"Yes?" I asked. He handed me a plastic which I accepted. Tiningnan ko ang laman no'n sandwiches and beverages. Ang dami naman yata nito.
"Kanino 'to?" tanong ko.
"Sa'yo. From Sir Vaughnn," sagot niya. She giggled after her statement. So, he's gonna fix this up by giving me foods? Napahinga ako nang malalim.
"Hey." I recoiled from the man who suddenly appeared beside me. Si Lance. I surveyed his whole being, the disarrayed hair and dally batting of his eyelids suggest that he just woke up. Anong ginagawa niya rito? Bigla niya akong inakbayan at napatingin naman ako kay Arra. She was dumbfounded.
Dahan-dahan kong binalik ang tingin kay Lance. I glared at him and gave him a slight punch in the stomach. Napabitiw siya sa akin dahil doon.
"Ouch!" he exclaimed. May pahawak-hawak pa siya sa tinamaang parte. Akala mo naman ay talagang malakas ang pagkasuntok ko.
"What are you doing here?" I asked.
"I came to give you snacks," sagot niya. Itinaas niya ang dalawang malalaking pastik na hawak. Huh? Anong nakain nito?
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Romance"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares