MCG 30

67 21 0
                                    

CHAPTER 30: RESIGNATION LETTER

"HAN? Okey ka lang? Kanina mo pa hinahawakan 'yang bibig mo."

Nabalik ako sa huwisyo dahil sa sinabi ni Jimma. Kinuha ko rin ang kamay kong nakahawak sa bibig ko.

Gosh! What am I thinking?

Vaughnn's kiss.

"Namula ka bigla. Okey ka lang? May lagnat ka ba?"

My face twisted in disapproval. Ginulo ko ang sariling buhok at sinampal-sampal ang mukha. Kailangan kong magising, natutulog pa yata ang kaluluwa ko.

Relax ka lang. Nasa ibang bansa si Vaughnn ngayon. Tatlong araw pa bago siya maka-uwi. Gather yourself before that, please.

"Nabaliw na. Hala."

Binigyan ko si Jimma nang matalim na tingin. It was already toilsome having a duel with myself and her she is, bugging me again. Teka lang nga, ano  ba ang ginagawa niya rito?

"What brought you here?" I asked. I have a hunch, it may concern my absence yesterday. Malamang, dumating si Vaughnn. A day was not enough to spend with him. At kanina, lumipad na naman siya palabas ng bansa.

"I just want to ask if you are okey. Wala ka kasi kahapon."

My assumption was correct, but I'm sensing something other than that. She was reluctant to speak, giving me the idea that it wasn't a good news.

"Tsaka, biglaan ang pag-absent mo. Baka nalaman mo 'yong suprise party para kay Drea. Nag-invest na raw kasi si boyfie mo."

Muntik ko nang takpan ang bibig niya. I don't care about the first words she said. Mas concern ako sa huling sinabi niya.

Pinakiramdaman ko ang sarili. I honestly felt nothing. Hindi man lang ako nasaktan o nanghinayang.

"Good for her then," sabi ko. Jimma's eyes grow wide. I really mean those words. I'm done proving myself and I am glad that I am over it.

I'm satisfied and truly happy now. Wala na akong pakialam sa kompetisyon. I no longer feel the need of recognition nor appreciation from the people who were blind at the first place.

I've come to realize that they need it most. Those kind of people do that to fill the hole in their hearts. Kaya naghahanap sila ng pagtanggap at pagkilala mula sa ibang tao.

I was like that.

Noong hindi ko pa nakilala si Vaughnn.

"Talaga? Seryoso ka? Okey lang sa'yo kahit mas karapat-dapat kang bigyan ng pagkilala?" Ofcourse, I would love to receive appreciation but I won't beg for it. Isa pa, alam ko naman na hindi iyon mangyayari not unless Vaughnn intervenes.

Still,I won't let him.

Everyone knows my capabilities and that was now enough for me. Atleast, I am not the one fooling myself.

"Yup, but, it does mean I have to work on my resignation letter now. Vaughnn and I made a truce about that." There was a hint of sadness in my voice. The CEO might not be fair but this firm was the first one to hire me. I learned a lot and improved a lot here too.

Once There Was A TwistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon