MCG 20

85 28 1
                                    


CHAPTER 20: VICTORY PARTY


"I JUST want to ask permission," Fretz said from the other line. Kasalukuyan akong naglalakad papalapit sa elevator. I pressed our floor number and went inside.

"Ano 'yon?"I replied. I heard him breath deeply. 'Pag ito nangutang ng pera, iwan lang. Wala pa naman ako no'n. Pero on the other side, mayaman naman siya kaya imposibling pera ang sadya niya.

"Can I court you?"

What?

"Liligawan mo 'ko?" Napalakas yata ang pagkasabi ko at napatingin sa akin ang ilang sakay ng elevator.

Hindi pala ako nag-iisa. Napangiti na lang ako nang alanganin at yumuko nang kaonti.

"Yes. If you would allow it," he replied. Hindi kaagad ako nakasagot. I'm still dazed at the moment.

"We'll take everything slowly. Don't worry hindi naman ako nagmamadali," he stated. Hindi ko nga alam kung ano ang sasabihin. I've never experienced this before.

"Ah, eh, s---sige," I stuttered. Gusto ko pa sanang dugtungan ang sinabi ko pero wala talagang lumalabas sa utak ko.

"Talaga? Thank you, Han. I will not waste this chance. I will call you later okey? I have to hang up for now. Bye, Thank you," he responded. Pakiramdam ko, sincere naman  sincere siya si winika, kaya wala naman sigurong masama kung bibigyan ko siya ng pagkakataon. He was my first suitor kasi nga hindi naman ako nagpapaligaw simula pa noon.

Hindi na nawala sa labi ko ang ngiti hanggang sa paglabas ng elevator. I walked to our departement but noticed something unusual. Hindi nagtatrabaho ang co-workers ko bagkus ay kumakain at nag-uusap-usap lang.

"Han," salubong sa akin ni Jimma. Her face shows uneasiness and she's fidgety. I mean, she moves a lot but it was something different now, feels like a forthcoming bad news.

"Bakit?" tanong ko. Napatingin ako sa unahan at doon ko nakita si Drea at ang CEO na nag-uusap. There are some letters hanging at the back saying: Congrats Drea!

For what? I thought for a while.

My eyes roamed around them and saw  foods laid on the table.

"Victory party daw. Kasi nga, kahit hindi pa pumayag ang mga Clark na maging ka-partner natin ay nagsabi naman raw ito kay Drea na isasama muna nila ang products natin sa upcoming event nila with their investors para mapakilala ito. If the feedback is positive then we will go on to the next level. Ang mama raw ni Mr. Vaughnn ang nagsabi niyan," mahabang paliwanag nito.

Ah kaya pala.

"I'm sorry, Han," saad niya. She might understand what I'm feeling now. Kagaya no'ng naramdaman ko nang si Drea ang na-promote sa halip na ako. I'm not asking for much,sana man lang ay na-inform ako na may ganito. I have been part of the transaction too pero kahit konting thank you lang ay wala rin akong natanggap. Drea took all the credit again and it's very hard to lie and pretend that I'm fine.

"Sanay na ako, Jim,"sabi ko. Out of the workers here, siya lang talaga ang lumalapit sa akin. Most of them just stared at me but I can see sympathy in their eyes. 'Yon nga lang, wala rin silang magagawa.

Pero may ilan talagang ubod ng sipsip at todo congrats pa kay Drea.

"Another toss for Drea!" sigaw ni Ma'am Leandres. Pagtaas niya ng baso ay nagtama ang tingin namin. She finished her wine first then strided towards me. Huminga kaagad ako nang malalim para pakalmahin ang sarili. Mamaya ano pa ang masabi ko at ako na naman ang lumabas na mali.

Once There Was A TwistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon