CHAPTER 17: UNEXPECTED
"HAN!"
A loud voice made me cover my ears. Napatingin ako kay Jimma na nakatayo ngayon sa gilid ko. Nakataas pa ang kaliwang kilay niya at tila inip na inip habang pinagmamasdan ako.
"Ano ba'ng nangyayari sa'yo? You're acting really weird lately. Tulala ka na naman. Kahapon ka pa ganyan," sabi niya. She occupied the empty seat beside me. Nasa lounging area kasi ako nakaupo dahil break ko na rin naman.
"Wala. Iniisip ko lang ang nangyari kagabi," sagot ko. Her face suddenly brightened. Para siyang nakarinig ng napakagandang balita.
"You did something last night? Did you and Fretz meet again?" natutuwa niyang tanong. I suddenly had this urge of telling her everything. Pero pinigilan ko. I don't usually feel this way but I think I'm gonna burst out.
Napapikit ako saglit.
"Vaughnn? Uwi na lang kaya ako," I told him as we were walking toward his house. Malapit na kami sa pintuan at ramdam na ramdam ko ang bawat pintig ng puso ko. I am feeling so tensed and I'm silently praying that no one was there except their maids ofcourse.
"We're here already. Walang nangangain ng tao sa bahay namin," sabi niya. I looked at him then shifted my gaze to his house. As expected it was really big with a wide garden outside. Cream ang kulay nito na may lining na color blue. Nice combination. It was also surrounded with bermuda grass that adds to its elegant look.
"Yeah, I know. Hindi lang talaga maganda ang pakiramdam ko," I replied.
"Are you sick?" He sounded concern as he touched my forehead. Agad ko naman iyong kinuha. Hindi naman masama ang pakiramdam ko dahil sa sakit, it was because of nervousness. I'm just overthinking at the moment.
"I'm not," I said. "Medyo nahihilo lang nang konti."
"Drink some water inside. You are looking pale," he said. Malamang, sobra kaya akong kinakabahan.
Nang buksan niya ang pinto ay parang ayaw na ng mga paa kong gumalaw. It seemed like I'm glued on their cement pathway.
"Pasok na, Han," aya niya. He grabbed my wrist and gently guide me. As soon as my eyes landed on the inside of their house, I could already tell that everything here was expensive. From the paintings on the wall up to the tables and chairs.
"I see my son really brought a girl," an unknown voice said. Agad akong napalingon sa sala kung saan nakaupo ang isang babae. She was beautiful and I couldn't tell her age. But she called Vaughnn her son, then that must be his mother. Ang kaba ko kanina ay dumoble pa. Kung kanina ay parang tick tock ng orasan ang pagpintig ng puso ko,ngayon ay parang bola na ng basketball na pinapatalbog-talbog ng isang NBA star sa isang closed area. Nakakabingi na nga ang lakas nito e.
"Mom, you're here," kaswal na sabi ni Vaughnn. He dragged me there towards his mom. Tumayo ang babae at kung pagmamasdan mo ang korte ng katawan nito ay parang sumabak ito sa patimpalak ng pagandahan. She has a curvy body na kitang-kita sa suot niyang blue off-shoulder dress. Sa tingin ko ay nanggaling siya sa isang pagtitipon. She was also wearing high heels. Kung ako siguro ang may suot niyan sa malamang niyakap ko na ang sahig ng bahay na ito.
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Romance"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares