CHAPTER 28: VISIT AT WORKING HOURS
"IS IT TRUE? Are you okey? It wasn't you, right?"
Bombarded by a lot of questions, I couldn't say I miss Jimma since she's here irritating the hell out of me.
Napakamot ako sa ulo ko. Nakatambak na nga ang maraming papel sa harap ko, dumagdag pa siya.
Dapat pala hindi na ako nag-leave ng dalawang araw kung ganito lang naman ang aabutan ko sa office.
"Go away," I stated. Hindi ko siya tiningnan at nag-focus sa papel na nasa table ko. Seriously? I need to pass this tomorrow.
"You want some cookies?" I heard her say after a few minutes. I shook my head no and went back on writing.
Ilang minutong katahimikan.
"How about a drink?"
"No!" I exclaimed. Wala ba siyang ginagawa? Kanina pa siya pabalik-balik ah.
Isa pa talaga.
Aist? For chicken's sake! There was a knock again.
Inis akong lumingon sa likod.
"Jimma!" I blurted. Pero hindi mukha niya ang nabungaran ko.
"Yes?" She suddenly popped beside the man who was standing infront of me. Nang mapagsino niya ang lalaki ay awtomatikong napatakip siya ng bibig gamit ang mga kamay.
When she has finally moved on, she let out a malicious smile. Oh for chicken sake! I'm not feeling good about that.
"Mukhang mainit yata ang ulo mo?" tanong ni Vaughnn. My eyes made way to his being, scanned his whole body and then ended up admiring him.
Teka lang, anong ginagawa niya rito? Hindi ko pa naman break.
"Why are you here?" I asked.
"Na-miss lang kita."
I certainly felt my heart's heavy thumping. Gosh! This man has his ways to make my heart flutter.
"I heard that!" Jimma shouted. It served as an alarm to wake me up from my trance. Mabilis kong ibinalik sa seryosong ekspresyon ang mukha.
"Hindi mo ba alam na hindi ko pa break? 'Di ba nag-text ako sa'yo. Isa pa, makita ka ng mga nagta-trabaho rito ma-issue na naman ako!"
Kunwari hindi ko nagustuhan ang ginawa niya. Pero sa totoo lang, lumulundag na yata ang puso ko sa loob. Mahirap palang pigilan ang sariling ngumiti.
"Gusto ko lang bisitahin ang girlfriend ko. Masama ba 'yon?"
Girlfriend. Me? Goodness!
I glared at him but why was he so gorgeous today? Nagpapa-cute ba siya sa harap ko? His face seemed to light up or it was just me?
"Narinig ko 'yon! Kayo na pala? Congrats!" Jimma appeared once more at his left side. Napaatras pa si Vaughnn dahil sa gulat. Sino ba namang hindi? Daig pa niya ang kabute.
And just like a weird woman, she went back to her table after saying that.
"What's with her?" he asked. Nakatingin pa rin siya sa deriksyong dinaanan ni Jimma.
"She was just happy for us. Pero ikaw lalaki, 'di ba pinag-usapan na natin 'to? I thought we're gonna keep our relationship private?"
Ayoko kasi ng maingay na buhay. I need to prepare myself for anything to come. Isa pa, maraming mga taong nangingi-alam sa buhay ng may buhay.
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Romance"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares