MCG 24

82 27 3
                                    

CHAPTER 24: TEARS AND TROUBLES

HOW quickly the time passed by. I was watching the scenery but my mind was still travelling somewhere else.

We were on our way to my new place, medyo malapit lang din ito sa dati kong tinitirhan. Mr. Santos accompanied me and even helped me place my things inside.

"Kami na lang ho sir," sabi ko sa driver. Nagtataka kasi ako kung bakit pati siya ay tumutulong din.

"Okey lang iha, may bayad naman ito," sabi niya. That suprised me even more.

"Ah, oo Han, I paid for him because I am so ashamed of you. Biglaan kasi kitang napaalis so I think this is just right. Kulang pa nga ito e," sabi ni Mr. Santos.

"Hindi  naman po kailangan. Okey lang, naiintindihan ko naman," sagot ko. But the two still helped me until all are carried inside. After that,umalis na rin sila.

I took a deep breath. "So this is it Han."

I looked around the area, it's somewhat bigger than my former place. Nakausap na namin kanina ang may-ari at pareho lang presyo nila ng apartment ni Mr. Santos. Nakapagtataka kasi mas mukhang mamahalin ito. It has two rooms, a spacious sala with a sofa and a tv, kasama na raw iyon sa binabayaran ko, kuryente at tubig lang ang hiwalay. The kitchen was also big and has a complete appliances, may oven pa. Maganda ang banyo at 'di hamak na mas malaki. Did I just misheard the price?

Sa bawat kuwarto may  king sized bed na may malambot na foam at mini side table with lamp. Aba naman, parang kinakabahan na ako. Baka mali lang talaga ang pagkarinig ko.

Bumalik ako sa sala at binuksan ang TV. Para naman may mag-ingay kahit konti.

I felt my phone vibrated so I immediately opened it. I admit that I was expecting it to be Vaughnn but it wasn't. Si Fretz ang nag-text at kinakamusta ako.

Minabuti ko na lang na mag-ayus ng mga damit sa kuwarto. Hindi naman ako ginugutom kaya sa halip na umalis at kumain ay humiga na lang ako. I was just so feeling low that I don't have the capacity to move.

Han? Okey ka pa ba?

Mabilis akong tumayo. Hindi puweding ganito na lang ako araw-araw. I have to go back to who I was before.

I prepared myself to work, papasok ako ngayong hapon. Nasabi ko rin naman kay ma'am na hapon ako papasok kasi kailangan kong maglipat.

I went out of the house and started to walk. Medyo malayo mula sa bahay ang labasan. This place looks like a subdivision and I think it was.

"Ma'am, taxi po?" Nagulat ako sa nagsalita. Galing iyon sa lalaking nasa loob ng taxi. How was he able to come here? I don't think that the guards will allow random taxi drivers to come inside.

"Alam kong nagtataka po kayo,nakita ko lang kasi kayong palabas kaya inisip ko kaagad na aalis ka. At isa pa, may araw-araw kasi akong hinahatid dito at natyambahan ko lang na palabas ka po. Sasakay ka po ba?" he explained. Wow, Hindi pa nga ako nagtatanong ay may sagot na siya agad.

I nodded and went inside. Tutal, pagod na rin naman ako at wala pang lakas. Besides, I have to save my energy.

Everything was quiet and the travel made me think even more. There are a lot of questions running in my mind now.

Once There Was A TwistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon