CHAPTER 31: LAST DAY
"YES!" I exclaimed upon reading the text message sent to me. The company where I applied was asking me to complete my requirements already.I'm overjoyed. Huling araw ko na ngayon sa kompanya at kahit medyo nalulungkot ay naibsan naman ito nang konti dahil sa natanggap kong balita.
I texted Vaughnn about it. I rarely saw him after our first monthsary. Mas lalo pa siyang naging busy. Sometimes, I couldn't help but worry. Kadalasan pagod rin siya kaya hindi na kami nakakalabas.
This month was important he said, so I have to bear with it a little more. Though, you can't blame me if sometimes, I get really pissed about it.
Wanting to see him was not a crime.
Papasok na ako ng kompanya at ang unang bumungad sa akin ay si Jimma. Naghahalo ang lungkot at inis na ekspresyon sa mukha niya.
"Anong nangyari sa'yo?" tanong ko.
"Ba't walang farewell party? Kinulit ko si Ma'am ng ilang beses, ang sabi niya, titingnan daw niya kasi medyo busy siya. Nakakainis!" maktol niya.
Ah, iyon pala ang dahilan. Hindi na ako nagulat kung bakit, inaasahan ko naman talaga na ordinaryong araw lang ang araw na 'to. I'm quite thankful that she exerted effort even though she knew that the chances are atleast zero.
Nginitian ko siya saka nagsimulang humakbang patungong table. She tagged along with me,remaining silent for a moment.
"Forget it. Ako na lang lilibre sa'yo mamaya. Maaga naman ang out mo 'di ba?" tanong ko. Napansin ko kasi na hindi pa rin siya nagsasalita. She was still standing at the doorway, too absorbed in her thoughts.
"Really? Sure!" she replied. May ngiti nang nakapaskil sa mukha niya at maaliwalas na ito. Ang babaw ng kaligayahan.
"Kung alam lang ni Vaughnn, sigurado magagalit 'yon,"sabi niya pa. Maybe. But the thing was, he don't. Ayoko ring istorbuhin siya sa ganitong kaliit na bagay.
"The man is busy Jim. Let the day pass, parang hindi ka naman nasanay sa mga ganitong eksena. Isa pa, she is mad at me cause she wants to extend my stay for a month. I refused," I told her. The CEO surely knows how to repay grudges. Hindi pa kasi niya nagustuhan ang paraan ng pagsagot ko. For all I know, I am being polite, just cold. Sino ba naman kasi ang magkakaroon ng ganang kausapin siya kung hihingi lang naman ulit siya ng pabor bago ako umalis.
Help them with Vaughnn.
Gosh! I'm done with it.
"Say what, change of plans. Why don't you come over my place? Let's spend the night talking," I added. Mas lalo naman siyang natuwa sa narinig.
"That would be cool!" she replied, enthusiastically. I was going to invite her to take a seat, but stopped upon noticing her staring outside my office. Parang may nakita siya sa labas na nakakuha ng atensyon niya.
"Are you really sure Vaughnn's not coming?" she asked. Nang marinig ang sinabi niya ay napatayo ako sa upuan. I went to where she was and looked at the same direction.
There was a huge flower coming my way. Hindi ko lang makita kung sino ang may dala no'n.
We stayed like that until the thing stopped infront of us. Itinaas iyon ng may dala at nakita ko ang mukha niya.
"Lance?" I exclaimed. He gave me one of his charming smile and even winked at Jimma. At ang abnormal,kinilig naman.
"What are you doing here?" I asked, casually. Since Vaughnn and I started dating,been hanging with this man too for a couple of times.
BINABASA MO ANG
Once There Was A Twist
Romance"I don't need a man to complete me." -Hanaiah Virellares