Chapter 19: Sick

340 14 0
                                    

ZOE's POV

Blush. Nagising ako ng maramdaman kong may mabigat sa bewang ko. Pag mulat ng mga mata ko ay nakita ko si Brian na natutulog pa, sobrang lapit ng mukha niya sa akin at kamay niya yung mabigat na naramdaman ko sa may bewang ko. In short, naka-akap siya sa akin.

Dahan-dahan kong tinanggal yung kamay niya tyaka umupo. Hinawakan ko naman yung nuo niya para icheck yung temperature niya at hanggang ngayon ay hindi pa rin bumababa yung lagnat niya.

Naku, kung sinabi niya na lang kasi na may lagnat siya, eh di sana naka inom na agad siya ng gamot at hindi na lumala pa. Hay! Eto yung ayaw ko sa kanya eh. Sinasarili niya yung nararamdaman niya. Hindi man lang marunong mag sabi. Tss. Kailangan pang pag-alalahin yung mga tao sa paligid niya. At OO, nag-aalala ako sa kanya. Hindi bilang fiancé, kundi bilang kaibigan.

Pumunta ako sa kusina para ipagluto siya ng pagkain. Dalawa lang kasi kami dito kaya wala rin akong mauutusan para mag luto. Sabi kasi ni Tita, pinayagan niyang mag bakasyon ng 1week yung mga maids para maka pag pahinga man lang daw. Tyaka, may kasama naman daw si Brian dito kaya pumayag siya. Fiancé na nga, ginawa pang baby-sitter. Sigh.

MYSTERY MYSTERY

Molla Molla ajig naneun Molla

Gibon Gibon saranggongshig

Saramdeure ibyeolgongshig~

Tiningnan ko yung cellphone ko.

ENA Calling...

"Bakit?" Bati ko ng sagutin ko yung tawag niya.

[Kaya ba kayo biglang umuwi kahapon dahil sa nangyari sa canteen?]

 

"Mejo. Pero hindi talaga yun yung reason." Inipit ko yung cellphone ko sa pagitan ng tenga at balikat ko tyaka nag-umpisang mag gisa ng mga ingredients. "May lagnat kasi si Brian kaya iniuwi ko na."

 

[Ang sweet naman ng fiancé na yan.] Pang-aasar ni Amber.

"Amber? Naka loudsp--"

 

[Naka earphones kami.] Hirit agad ni Ena bago ko pa matapos yung sasabihin ko. Buti naman at naka earphones sila. Ayoko kasing may ibang nakikinig sa usapan namin eh.

"Fine. Hindi ako sweet, sadyang wala lang yung mga kasambahay dito kaya walang ibang mag-aalaga sa kanya."

 

[Asan si Tita?]

 

"Nasa business trip pa din."

 

[Ah... Wait, ano bang nangyari kahapon?] Tanong ni Ena.

"Gaya ng dati, nagkaroon nanaman ng gulo ng dahil sa pagka clumsy ni Brian." Nilagyan ko ng tubig yung niluluto ko ng matapos akong mag gisa at tinakpan ito. "At sa dinami daming student sa school, si Mitch pa yung nabangga niya."

WANTED: Wife for the Ugly PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon