Chapter 18: Brian's POV

355 16 2
                                    

“Kala ko ba napag-usapan na natin ‘to?! Sabi mo itatago mo kay Brian ang tungkol sa kanya!”

 

“Hindi ko alam na makikita kami ni Brian!”

 

“Hindi?! Panong hindi kayo makikita ng anak mo?! Gab! Dinala mo yung babaeng yun dito! At higit sa lahat, pinakita mo sa anak mo na hinahalikan mo siya!”

 

“Babae? Are you serious?! Alam mong hindi ko siya babae! Simula pa lang, siya yung mahal ko!”

 

“Bakit ba kasi hindi mo na lang tapusin ang relasyon niyo?! Para kay Brian!”

 

“Para kay Brian o para sayo Jas?! Wag mong ginagam—”

 

“Hindi ko ginagamit si Brian, Gab! Alam kong pilit lang ‘tong relationship na ‘to ng dahil sa pesteng arranged-married na yan! Pero, kung galit ka sa akin dahil sa pumayag akong pakasalan ka, wag mong idamay si Brian! Bigyan mo naman siya ng masayang pamilya!”

 

“Masaya?! Pano magiging masaya ang pamilyang ito kung hindi kita mahal?! Sige nga, sabihin mo Jas kung paano?!” Nasa labas lang ako ng kwarto nila at pinakikinggan yung pag-aaway nila.

 

“Sige, umalis ka! Wag na wag ka ng babalik dito kahit kailan! Pagod na pagod na ko sayo Gab!”

 

“Talagang aalis na ko! At mas pagod na pagod na ko sayo Jas!” Kinuha nito ang maleta niya at ipinasok yung mga damit doon. “At kahit na ayaw mo, isasama ko si Brian!” Nanlaki yung mga mata ko ng marinig kong isasama ko ni Daddy sa pag-alis niya. Ayokong sumama sa kanya, ayokong iwan si Mommy!

 

“What?! No! Hindi mo isasama si Brian!”

 

“Isasama ko siya!”

 

“At paano mo aalagaan si Brian?! Ni-makipag laro nga sa kanya ay wala kang oras!”

 

“Isasa—”

 

“HINDI AKO SASAMA SAYO!” Napa-tingin sila sa akin ng buksan ko yung pinto ng kwarto nila.

 

“Brian?!” Sabay na tawag nila sa akin na may halong pagka gulat.

 

“Hindi ako sasama sayo! Kahit anong gawin mo, hindi ako sasama!” Sinara ko yung pinto nila ng padabog at pumasok sa kwarto ko.

 

-------------------------

 

Sigh.

“Mukhang malalim yang pinaghuhugutan mo ah?” Umupo si Nicko sa tabi ko.

WANTED: Wife for the Ugly PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon