Chapter 23: Amber's POV

288 13 0
                                    

AMBER's POV

Pagpasok ko pa lang sa gate ay nakita ko na yung mga nagkukumpulang estudyante sa may quadrangle ng school at rinig na rinig ko yung ingay nila. Sino nanaman kaya ang dumating na celebrity para pagkaguluhan nila? Sigh.

Tumingin ako sa paligid para hanapin sila Zoe, sabi kasi nila sa text ay nandito na daw sila. Ayun! Naka-upo sila sa usual spot na tinatambayan namin kapag boring sa loob ng classroom.

"Yo!" Bati ko sa kanila. "Anong meron dun?" Turo ko sa mga nagkukumpulang mga estudyante.

"New student." Sagot ni Zoe sa akin.

"Bagong student? Eh, bakit nagkakagulo sila?"

 

"Gumawa kasi ng eksena yung babae kaya ayun, pinagkakaguluhan nila." Sagot naman sa akin ni Ena. Eksena? Anong klaseng eksena naman?

"WAAAAAAH!!!" Napalingon kaming lima dun sa grupo ng mga estudyante. "BAKIT MO BA KO SINUSUNDAN?! SINABI KO NG MAY BOYFRIEND NA KO EH!"

 

"AYOKO NGANG SUMAMA SAYO EH! TIGILAN MO NA KO!"

 

"ANO BA?! STALKER KA TALAGA EH NOH?! WAG MO NGA KONG HAWAKAN! PANGET KA!"

 

"KAPAG AKO NABWISIT NA TALAGA SAYO, SISIGURAGUHIN KONG MAPAPATAY KITANG PANGET KA! MANYAK!"

 

"Familiar yung boses niya sa akin."

 

"Familiar talaga, Amber." Sagot ni Ena sa akin na parang namomroblema pa.

“Wag mong sabihing…”

 

“Hindi ka nagkakamali.” Napa facepalm na lang ako sa sagot sa akin ni Ena. Pambihira, bakit andito siya? At anong ibig sabihin ni Zoe na new student? Sana mali lang yung iniisip ni Zoe.

“Bakit, may problema ba?” Pagtatakang tanong ni Brian sa aming dalawa ni Ena.

“Oo nga, parang problemadong problemado kayong dalawa dyan.” Dugtong naman ni Zoe.

“Problema talaga ‘to.” Sagot ko.

"ANO BA?!" Muli kaming napa tingin dun sa mga nag kukumpulang estudyante ng mag salita ulit yung babae.

“Tsk.” Napakamot na lang ako sa ulo ko at pumunta dun sa crowd kasama sila Ena. “Siya nga.” Pagkukumpirma ko kay Ena habang nakatingin sa babaeng gumagawa ng scandal sa school namin.

 

"Kilala niyo yan?" Tanong sa amin ni Zoe. Tumango na lang ako bilang sagot sa kanila.

WANTED: Wife for the Ugly PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon