𝙱𝚞𝚜𝚝𝚎𝚍
"Kachine! You never told us that you're good at making these! It's so delicious!" Malakas ang boses ni Lynn sa buong silid. Tumawa silang tatlo at kinain ang chocolate na dapat ay para kay Ashton.
Kami na lamang ang natitira dito sa loob, we chose to stay here para lang makatakas sa lahat ng pwedeng gumambala sa amin paglabas namin sa school.
"Nagpaturo lang ako kay Bita." I whispered softly.
"Bakit ba naman kasi pinagpapatuloy mo pa ang pagsugod sa lalaking yan." Si Chezca ang sumusuway sa akin ngayon.
Si Jam at Lynn ay nakatitig lamang sa akin. I don't know what's going on inside their minds. Are they thinking bad of me? Are they disappointed? No?
"How many times do I have to tell you, Kachine?! He'll never like you!" Sobrang sakit sa akin ng pagkakasabi ni Chezca.
Does she think na kapag sinabi niya sa akin na hindi ako magugustuhan ay titigil na ako? Lalo ko pang itutuloy ang laban dahil I can't live peacefully knowing that Ashton despise my presence.
Because that's hurting my beauty.
Ugh, bakit pa ba ako magsisinungaling? Hindi naman ang lahat ng ito dahil sa beauty ko eh. It's all because I love him. I can't stop this heart, can I?
"Stop saying that Chezca. Ashton is so pabebe kaya iyon ganon." Pagtatanggol ni Jam sa akin. I rolled my eyes. Pabebe? Are you serious?
"Hindi sa pabebe, Jam. Meron na siyang Rain Azucena, hindi siya fond ng cheating." Si Lynn naman ngayon ang nagtatanggol.
Bakit kahit anong tanggol nila sa akin, I can't help but to feel sad? Yung una, pabebe lang daw. Yung padalawa, may girlfriend na. Tsk, ayaw ko na sa mundong to!
"Saan ka pumunta kahapon, Zsnae? We're so worried about you." Si Rain matapos kong maupo sa harapan ni Ashton.
Binasa ko ang aking labi't tinitigan si Ashton na nasa aking harapan. Talaga bang worried rin si Ashton sa akin? Huminga ako ng malalim sa aking naisip.
Hindi ko sila sinabayan kahapon maglunch dahil I was so damn embarrassed. Sobra akong nahiya dahil sa nareject ako, ulit. Paulit ulit. Kaya naman pinili kong sumabay ulit kina Lynn. I need comfort.
"I joined Jam, Lynn, and Chezca yesterday." I whispered softly.
"Mabuti naman at okay ka." Sabi niya't nagpatuloy sa pagkain.
Lumunok ako at tiningnan si Ashton na nakain. The way his dimple show whenever he chew, I bit my lip and closed my eyes for a moment. I am blessed I can be near this gorgeous man.
"Totoo bang nagalala ka, Ashton?" Tanong ko sa nasa harapan ko. I can see how Rain stopped moving as well as Ashton.
Why?
"Why would I?" Sabi ni Ashton nang umangat ang kanyang tingin sa akin.
Mabilis na umikom ang aking bibig. I pouted for a second and smiled eventually before nodding my head. Bakit nga ba kung ayaw na ayaw nya naman talaga sayo?
Para tuloy nalungkot ako na kinakausap na niya ako ngayon. Kung siguro hindi niya ako iniimikan ay hindi ganito katindi ang pinsala na kaya niyang gawin, titingnan nya lamang ako.
"Sayang nga at hindi mo natikman ang ginagawa kong chocolates para sayo Ashton. Sabi nina Jam ay masarap daw. Kung sana tinanggap mo iyon kahapon ay ikaw ang nakatikim." Medyo nagyayabang kong sinabi.
I smiled to myself habang sinasabi ang mga iyon. I could see Ashton's knitted brows. Bakit na naman ba siya galit? I sighed to myself, noong una'y hindi ko naman pinapansin ang kanyang galit but papansinin ko na ngayon.
BINABASA MO ANG
Longing For You
RomanceI've loved him so dearly and all he did is disregard me, throw me away like I'm some trash. Don't forget this face, Ashton. I will be back and I will make you regret. Heart over Brain #1 ©2019