Pahina 30

44 5 0
                                    

𝙲𝚘𝚞𝚙𝚕𝚎

"Miss?" Natigil ako sa pagbo-blow dry ng aking buhok ng may biglang kumatok sa aking pintuan.

First day of school and I made sure na maaga ako para naman hindi ako pandalas and I look very fresh. Even though hindi na bago sa MU ang mukha ko, I'd still give a nice first impression sa mga kapwa ko Grade 11 na bago.

"Yes Manang Bita?" I said and she opened the door.

Umultaw ang mukha ni Bita at sa ilalim noon ay ang isang bouquet. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ang paborito kong mga rosas.

"Wow! Dumating na si Daddy?" Agad akong tumayo para kuhanin ang white roses na hawak ni Manang.

Sa tuwing uuwi si Daddy ay ipapadala nya muna ang mga paborito kong puting rosas kay Manang Bita at saka niya ako susorprisahin.

"H-Hindi Miss, idiniliver dito." Ani Manang.

My face fell immediately together with my hands. Pero kahit ganoon ay kinuha ko pa rin ang mga rosas, kanino naman ito galing?

"Umuwi na po ba si Mommy?" Manang shook her head.

I'm alone in our Mansion back here in Manila. Since balik-eskwela na, I have to be back here. Si Mommy, nasa probinsya pa din at habang si Daddy ay busy sa palipat-lipat na business trips.

"Sige, salamat."

Tumalikod na ako kay Manang Bita at nagtungo na sa aking inuupuan matapos maisara ni Manang Bita ang pintuan.

Who else knew my favorite flower?

Alam nung tatlo ang paborito ko pero hindi na naman nila para ipadala pa dito. At saka, hindi naman kami nagbibigayan ng ganito eh.

"See you at school."

I expected something sweet inside the note but it's just that. Huminga ako ng malalim at kinuha ang aking bag.

Dali dali kong nilakad ang daan palabas. I went to Manang Bita who's inside the kitchen.

"Kumain ka na." Aniya.

Umupo ako sa aking upuan at ipinatong sa lamesa ang mga rosas at ang aking bag sa tabihang upuan.

"Manang, pwede nyo po bang ilagay sa isang vase ang mga bulaklak na ito at alagaan nyo?" I said before placing enough foods to start my day.

Yes, I eat breakfast.

And now that secret of being sexy like me is by doing that. Just kidding. I'm born sexy and I will die sexy. Hate it or not, I am sexy.

Tsk, haha. I miss my cocky self. Masyado na akong nagiging anghel. I need to be less angel.

"Hindi mo itatapon?" Napatingin ako sa kanya at hindi naituloy ang pagsubo.

"Why would I-"

"Kasi iyon ang lagi mong ginagawa?" Napakurap-kurap ako sa kanyang sinabi.

Well, may point iyon. But nah, sumubo ako ng isa at tumitig sa kawalan ng bahagya. Trying to find a better excuse. Baka makakalusot pa ako.

"Uhm just because I love white roses. That's why... nothing else."

After munching three spoons on my plate, I decided to get up and leave Manang Bita alone.

Sumakay ako sa aking sasakyan. Dad gave me this fancy car pero hindi nya ako pinapayagan magmaneho. Tsk so unfortunately, andito ako sa likod at ang driver ko ang magmamaneho.

He even told me that this car is more expensive than Mom's yearly jewelry expenses. Pretty much expensive. But nah, he gave me this.

"We're here Miss." Bumaba ako sa aking sasakyan and before closing the door I made sure na sabihing ingatan nya ang sasakyan ko.

Longing For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon