𝚃𝚑𝚎 𝚝𝚊𝚕𝚔
"Welcome home!" Masaya kong bati kay Mommy sa oras na makita ko siya sa loob ng bahay.
Nasa sala siya, busy with a variety show that I don't even know.
I'm actually nervous at this point. Shit! Hindi ko akalain na andito na si Mommy! I fucking invited Ashton here!
Kabado akong napatingin kay Ashton sa labas na may inaayos sa labas. Something with his car.
Actually, we'd always hang out here. But then again this is another day, Mom is here! Huminga ako ng malalim at inabot sa kasambahay ang aking gamit.
"With someone?" She said making me alert.
Nawala na naman ako sa mundong ito! Hindi kasi ako makaisip ng pwedeng sasabihin pero sya nga siguro talaga ang aking Mommy, she knows!
"Y-Yeah..." I smiled awkwardly.
"How did yo-" Tatanongin ko na sana si Mommy kung bakit niya nalaman pero...
"Kachine I brought snacks with me." Ashton decided to interrupt.
Bumilis ang aking paghinga nang bigla na lamang nangyari ang lahat lahat. Then I found myself staring at Ashton and Mom smiling at each other.
I don't know what to say. Should I be embarrassed? No? Kilala na nila ang isa't isa, hindi ba? Hindi pa ni Mommy alam ang tungkol sa bagay na ito, na... na alam ko na.
This is so damn complicated!
I found myself massaging my temples dahil sa kirot na nararamdaman ko. Then my heart would beat faster than normal.
"You okay?" Tanong sa akin ni Ashton making me smile and look at Mommy.
I saw her gulp. Kinakabahan ba siya dahil totoo nga ang sinabi ni Ashton? Na galing siya sa aking nakaraan?
"Yeah.. Bakit naman hindi?" I chuckled.
"Andyan na sya?" I am shocked when I heard Dad's voice.
Agad akong tumakbo sa kanya nang makalabas siya sa bukana ng kusina. Muntikan na akong madulas sa sobrang pagmamadali.
I immediately hugged Daddy when I reached him. I smiled and tightened the grip.
"Here's your gift.." Agad kong hinagip ang isang bouquet ng puting rosas.
"Wow, bakit andito kayo Daddy all of a sudden?" I exclaimed.
Hindi ko na mapigilan ang sarili sa sobrang saya. I've been alone here for weeks, maybe a month. Then andito silang parehas ngayon.
Hindi naman ako iniiwan ni Mommy na magisa, that's a truth.
"We're here to talk to you about something. It's actually a surprise na andito si Ashton." He smiled directly to Ashton.
Are they here to tell me the whole truth?
Because this is Ashton, just a mere stranger who decided to ruin it all. Sya ang nagsabi sa akin ng lahat. And the fool me decided to buy all the shits he sold me.
What a fool Kachine!
Ngayon ay natanto ko na lahat ng aking kamalian, wala namang nabago nang masabi niya sa akin ang sinasabi niyang katotohanan.
Kasi hindi naman ako nagwala o nagrebelde dahil tinanggap ko ito ng maayos at inisip na lamang ang mabubuting pwedeng dahilan kung bakit nila nagawa iyon.
But still, how could you believe this man? Hindi mo siya kilala, he's nothing. Deep inside me, I know he's not just a thing that holds nothing in my life.
BINABASA MO ANG
Longing For You
RomanceI've loved him so dearly and all he did is disregard me, throw me away like I'm some trash. Don't forget this face, Ashton. I will be back and I will make you regret. Heart over Brain #1 ©2019