𝙱𝚎𝚜𝚒𝚍𝚎 𝚖𝚎
We both stood in shock on the doorway.
Akala ko kanina'y magiging matatag ang aking tindig dahil alam ko na sa aking sarili na kaya ko na. Pero nagkamali ako.
My eyes are wide, just like his. We are staring at each other, quietly listening to the sound of our panicking hearts. The stare is making me think about a lot of things.
"Si Lea Jamie?" He managed to say that without stuttering.
My jaw clenched when I realized he's really not alone and with that unpleasant Fgirlfriend who barked at me inside that bar in US.
Hindi ako nagpakita ng kahit anong galit sa mukha. I remained calm. Eh ano naman kung andito kang babaeng hampaslupa ka?
Magalit man ako sayo'y walang mangyayari. Hindi naman ito katulad ng dati, I hated her because she's hanging out with Ash but as I said earlier... Everything is different now.
Pumatak ang aking mata sa kamay niyang hawak hawak ang makinang na tray na may lamang saging. Did Jam asked for a banana?
At talagang isa lang ha? I mentally laughed. She's cute.
"She's insid-"
"Eto yung hinihingi nya. Something happened with the helper so I insisted." Binigay ni Ashton sa akin ang tray.
Mabilis ang pangyayari. Nainis ako sa ginawa niyang pagtigil sa aking pagsasalita. His eyes are wide. Siguro'y nagulat siya nang maputol niya ang aking pagsasalita.
Natagalan rin kasi ako sa pagtugon. I was too caught up with the fact that Rain is still with him. At hanggang ngayon?
Siguro'y sasabihin na naman niyang si Rain ay sinusundan ko nga sila.
"Salamat." I replied short.
Kumilos na agad ako sa pagsasara ng pinto pero nahagip pa din ng aking mata ang pag-irap sa akin ni Rain at ang pagagaw niya sa kamay ni Ash.
She'll be in my life forever.
I cannot take it anymore. Kaunti na lang at ipapasunog ko na talaga ang mukha niya para hindi na siya makapagtaray pa!
As soon as I faced Chezca and Jam, gulat na gulat sila. Not so soon ay sinalubong nila ako ng malakas na tilian.
Uh why?
"OMG!!"
"You're so amazing!"
Puri nila sa akin na walang tigil. Talon sila ng talon sa kama. At parehong sobrang saya.
"Bakit ang saya nyo?" I placed the tray down and sat with them.
"Nandito si Ashton, kanina ko pang pilit na sinasabi sayo." Ani Chezca't kinuha ang saging sa tray.
"Oo! At narinig ko lang dyan sa labas na kakasalin daw ang katabi nating room!" Mala-tsismosang sabi nitong si Jam at inagaw ang saging kay Chezca saka ito kinagatan.
Bago pa ako maka-react ay agad din naman bumukas ang aming pinto at pumasok doon si Timothy dala dala ang aking gamit.
Huminga ako ng malalim at pinili na lamang tumahimik. Ukol dito, dapat ay manatili akong kalmado at walang pakealam.
Tutal, iyon naman ang matagal ko ng sinasabi sa aking sarili buong buhay kong paglayo sa lalaking iyon.
Hindi kami nagtagal sa hotel room at in-enjoy namin ang magandang tanawin sa labas. Indeed, I love this country.
Kahit pa anong ganda sa ibang bansa ay mas pipiliin mo pa din ang iyong pinagmulan. Nakangiti ko silang pinanood habang nilalaro ko ang pinong buhangin ng dagat.
BINABASA MO ANG
Longing For You
RomanceI've loved him so dearly and all he did is disregard me, throw me away like I'm some trash. Don't forget this face, Ashton. I will be back and I will make you regret. Heart over Brain #1 ©2019