𝙱𝚒𝚙𝚘𝚕𝚊𝚛
"Why did you suddenly offered me dinner?"
"Is your Mom home?"
"Are your parents with you?"
"Are we going to be alone? You and me?"
"I'm so damn nervous!"
"Okay lang ba ang suot ko?"
"Nakakahiya naman!"
"Dapat kasi hinayaan mo muna akong umuwi bago mo ako dinala sa inyo!"
"I should've used more presentable clothes than this uniform!"
"Can you talk less?" Ashton finally talked.
Sa aming pagstay sa loob ng sasakyan nya'y ngayon lang siya nagsalita at sa lahat ng sinabi ko'y wala manlang siyang pinansin.
"Bare with me jerk, you asked for this." I whispered.
"Kapag pala pinakasalan kita at nagreklamo ako dapat sisihin ko ang sarili ko dahil nagpatali ako sa katulad mo?"
I was taken aback by his statement. Agad na namula ang aking mukha nang marinig ang kanyang sinabi. Hindi agad ako nakaimik dahil sa sobrang nararamdaman.
Why would he suddenly say those things! He's messing my mind!!
"Pakakasalan mo ko?" Nakangiti kong sabi sa kanya at walang bahid ng hiya siyang tinitigan habang nagmamaneho.
Bumilis ang tibok ng aking puso nang makita ang pagangat ng kanyang labi.
"That's just my example." Mataman niyang sabi at walang kapake-pakealam.
Natawa ako.
"Maraming pwedeng example!" I said, reasoning it out.
"Ayaw mo sa example ko?" Tumingin siya sa akin pero mabilis niya ding ibinalik iyon sa kalsada.
Bakit nakikipagkulitan na siya all of a sudden?
"G-Gusto ko, bakit hindi. At saka matagal ko na rin napapanaginipan na kinakasal tayo kaya...." Bumaba ang aking tingin sa ibang bagay at iniwas sa kanya nang sabihin ang mga bagay na iyon.
".....Kaya?" Tanong niya.
"Kina-crush back mo na ba ako?" He snorted when I said that.
I pouted and chuckled right after saying those empty words. But hey! It's not empty, it's meaningful.... Well at least to me it is...
"Kung sasabihin ko bang oo, tayo na?" Kinagat ko ang aking labi nang marinig iyon mula sa kanya.
"Sino bang crush mo?" Tinanong ko siya pabalik dahil hindi na ata kaya ng aking puso, feeling ko'y sasabog na ito sa sobrang pagkasaya.
"Ano tayo? Pitong taon? Tinatanong pa ba yan?" Natatawa niyang sabi.
"Eh basta! Sino ngang crush mo?" Pagpupumilit ko kahit feeling ko malulungkot ako kapag nalaman ko ang crush nya.
"Mataba..." Sabi niya na naging dahilan ng aking paglaki ng mata.
Mataba? Agad na pumasok sa aking isipan ang batchmate naming mataba pero nasayaw. Why the hell would he adore that woman?!
"Yung kaklase ni-"
"....ang puso."
Umirap ako dahil sa sinabi niya't tiniklop ang aking mga braso. Ngumuso ako at tiningnan na lang ang labas para aliwin ang aking sarili. Para na rin malaman ko kung saan ang daan papunta sa kanila.
BINABASA MO ANG
Longing For You
RomanceI've loved him so dearly and all he did is disregard me, throw me away like I'm some trash. Don't forget this face, Ashton. I will be back and I will make you regret. Heart over Brain #1 ©2019