Pahina 31

41 5 10
                                    

𝙽𝚘𝚝𝚎

And as days go by, my locker would be always filled with chocolates. Different chocolates, some are my favorites.

Feeling ko nga'y tataba na ako sa sobrang dami ng binibigay ni Ashton. Actually, hindi ako sure kung galing kay Ashton ang mga chocolates.

I'm just pretty sure na galing sa kanya.

Pero matagal na kaming hindi nagkikita eh, since busy na naman sya dahil sa basketball tournaments na sasalihan ng school. Dagdag pa ang upcoming Intramurals ng Senior High school.

I've been very busy too. Hindi ko akalain na ngayong nagsiseryoso na ako'y mapapagod pala ako ng husto.

"Kachine, bakit hindi na lamang ikaw ang ilaban natin this Intrams? Tutal naman ay pasok na pasok ang beauty, height, and intelligence mo." Suggestion ng isa kong kaklase nang magtanong ang aming teacher ng aming isasabak.

I just smiled and shook my head. Naaalala ko noong dapat ay ako ang kapartner ni Ashton.

Mali pala, hindi ako ang dapat sadyang si Rain ang dapat. Dahil oonga pala, I'm the second choice.

My baby heart was so heartbroken.

And I can't believe na hinahayaan ko na lamang si Ashton na larularuin ang puso ko ngayon. Matanda na ako.

Dapat alam ko na na mali ang ginagawa nya. Dapat ay tinuloy ko na lamang ang dati kong ginagawa, ang iwasan sya.

Pero how? That's impossible for me to just toss him away na parang basura kasi deep inside me, I know... He's not a trash in my life.

Kung kinaya nyang gawin sa akin iyon, pwes ako hindi.

Hindi ko kaya dahil ganon sya kahalaga. And I will let him feel his worth.

I just realized na tama na ang pakipot, kami rin naman sa huli eh. I'm just wasting our time.

So ano Kachine? Ikaw na naman ang manliligaw sa kanya tutal hindi ka naman niya inaaya? Asan na naman ang pride mo?

Oh my gosh, hindi ko na alam ang gagawin ko.

"Kachine?" Napatigil ako sa paglabas sa aming room nang marinig ko ang mataman na boses mula sa aking tabihan.

"Right?" Tumango ako at ngumiti sa kanya.

It's Shaleinne, sya iyong gusto ni Timothy na talaga namang nabroken ang ugok na iyon dahil sa babaeng ito.

"Yeah, why?" Tanong ko.

"Ashton? From the basketball team? Pinapasabi niyang puntahan mo daw sya after ng class mo." She said and gave me a simple note.

Ngumiti ako bilang pasalamat at ganoon rin siya bago tuluyang umalis. I opened his note and I was welcomed with his cute hand writing.

"Bisitahin mo ako :)"

Natawa ako sa kanyang cute smiling emoticon. I decided to hid the note in my wallet and head off to the senior's cafeteria.

You may notice that I'm alone but I'm actually not ready to be friends with anybody right now. I miss my bubbly friends.

Marami sa aking mga kaklase ang pilit akong sinasama pero tinatanggihan ko muna, saka na lamang siguro kapag nagsasawa na ako magisa.

The class is pretty boring. Naging sobrang tagal ang class hours after lunch.

Hindi ko alam kung bakit, siguro dahil sobra akong nae-excite dahil bibisitahin ko si Ashton?

"Tubig po." Sabi ko sa babae at inaro naman niya ito sa akin.

Longing For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon