Pahina 22

42 8 19
                                    

𝚂𝚝𝚘𝚛𝚒𝚎𝚜

"Sir Ashton? Handa na po ang hapunan nyo.." Natigil ang aming paguusap nang biglang lumabas out of nowhere ang kanilang kasambahay.

Nagangat ako nang kilay nang mapansing napakaikli ng uniporme ng kasambahay. Sa halip na pansinin ang aking pagkagulat ay naginit ang aking mukha sa galit.

Nang makaalis na si gurl ay agad akong tumingin kay Ashton.

"Tara n-"

"Your housemaids wore those short skirts inside your house?" Bulalas ko na nag-echo sa buong bahay.

Walang kapake-pakealam sa makakarinig. How shameless, Kachine?

"Yes, wala namang problema." Maikli nyang sabi at marahang kinuha sa aking kamay ang isang bato na kinuha ko mula sa isang lalagyan na naka-display.

"Meron, Ash. I saw how that woman looked at you. She's definitely checking you out-"

"You're the only girl checking me out here." I was stopped when he said that.

Tumingin ako sa iba maliban sa kanya. God, I never thought it's that embarrassing coming from him! Kinagat ko ang aking labi at saka ngumuso.

"Well are you bothered by that? Definitely you're not, I bet you're enjoying i-it." Nauna ako sa pagsunod sa pinuntahan noong maid kanina.

"Pasaan ka dyan?" Mabilis akong humarap sa kanyang nang tanungin niya sa akin iyon.

"Hindi ba dito ang kusina?" Turo ko sa daan at natawa naman sya.

"Come with me." Kumunot ang noo ko, nahahawa na ata ako kay Timothy.

Shut up, Kachine!

Mabilis akong tumango at sumunod sa kanya.

"Sabi ko nga, bahay mo to eh!" Manghang mangha ako sa ganda ng kanilang mga furniture, kakaiba at old fashioned.

"Kailan mo ako dadalhin sa inyo?" Tanong niya.

"Tayo ba? Bakit ka nagtatanong?" I smiled when I saw the foods.

Damn, pwede bang dito na lang ako lagi mag-dinner? They prepared so much. Tuwang tuwa kong tiningnan si Ashton.

"Ang dami naman ng hinanda mo. Tayo lang ba ang kakain?" Tanong ko habang umuupo sa kanyang iginiyang upuan.

"Rain will arrive later on, don't worry." Parang nabasag ang isang baso sa mukha ko mismo.

My anger is suddenly building inside me. Gusto ko, kami lang! Bakit kasama pa ang babaeng iyon?! Matagal ko na rin siyang hindi nakakasama and I don't miss her!

"Whatever, I'll start eating without her." Bulong ko at walang hiyang hinawakan ang aking kutsara.

"Okay." Sabi ni Ashton at inabutan  ako ng kanin. He poured so much more than needed.

"Hey... Do you think I eat like a pig?" Natawa siya't tinigil ang paglalagay ng kanin sa pinggan ko.

Nilagyan na rin niya ang kanyang pinggan kaya naman nagulat ako.

"Hindi mo siya aantayin?" Sabi ko't nilagyan ng masasarap na ulam ang pinggan ko, actually lahat ay masarap.

"Bakit mo ako niyaya magdinner?"

"I was joking when I said Rain will join. She couldn't join me so I asked you instead." I was half happy but more of sad because what the hell he said!

So ano, replacement lang ako dito? At lahat ng nakahanda dito ay para lang talaga kay Rain? Nauulit lang ba yung part na ako dapat ang kapartner then all of a sudden ay second choice lang ako.

Longing For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon