Chapter 33

48 2 0
                                    

Dawn's POV

SA KALAGITNAAN ng practice namin ay tumunog ang aking telepono. Tuloy ay napahinto ako sa pagtugtog ng gitara at chineck yon.

Napatingin silang lahat sa akin. "Continue it without me, I'll just check this." Nagsitanguan naman sila.

Nakita ko ang pangalan ng aking ina at agad na nagtaka. Why the hell she will call me? This must be so important.

Lumabas ako ng practice room at sinagot ang tawag niya. Sumenyas naman ako kay Maxim pati kay Dirk na bantayan ang pinto.

"What?" bungad ko kay Lady Shi.

"I have to talk to you." She sounds so serious!

"A-About what?" Tinambol bigla ang puso ko at kinabahan. Tila ba may kung ano sa dibdib ko na kumakabog!

"It's not about what, it's about who." Malamig na tugon niya.

"W-Who?"  Muntil pa akong mautal!

"Jayden."

"A-Ano?" Tila nabingi ako!

"Just go here. This is important."

And the call ended.

Bumaling ako kila Maxim. "Pakisabi sa kanila na may importante akong gagawin."

"Tungkol kanino yan?" Tanong ni Dirk.

"When you will come back?" Maxim asked.

"Basta! Tell them I will come back soon after this," yun lamang ang nasabi ko at hinablot ang susi ng motor ko.

Fuck... What's about my sister?

"WHY ARE YOU LATE?" Malamig na salubong sa akin ni Lady Shi habang nakaupo siya sa swivel chair niya na katapat ng malaking table.

"Late? You just called ten minutes ago, and I'm late? You're way far away from me, Lady Shi. And I just got here for fucking ten minutes," malamig na tugon ko.

"Whatever you say, umupo ka." May pagka-slang siya nang magtagalog. Marahil ay hindi siya sanay sa wikang pinoy.

"What's about her? She's dead for a long time, Lady Shi." I said and sat on the chair in front of her table.

"She is...," mabagal na nagsalita si Lady Shi at hinagis ang papel sa harap ko. "Not dead."

"W-What?" Tila nabingi ako. Nablangko ako at para bang biglang lumipad ang isip ko.

"Your sister is not dead. Shi took her after you left at the hotel," she sighed. "Nariyan sa papel ang lahat ng impormasyon—"

"Hindi! Baka clone lang ang babaeng sinasabi mo, paano—"

"Just read the fucking papers! Don't stress me out," maawtoridad niyang ani kaya napatitig ako sa papel na nasa harap ko.

'How come??'

There are CCTV footages na pictures doon. At totoo nga! Tindig, buhok, pati ang hugis ng katawan at muhka ay siyang siya. Nakita ko roon na dinuduro-duro siya ni Shi at mayroon pa ay nakaluhod ang kapatid ko sa harap niya.

Nanubig ang mata ko at tuluyang namuo ulit ang galit sa puso ko. At nang dahil sa nakita ko ay mas lalo ko siyang gustong patayin. Hindi ko maisip kung ano-anong katarantaduhan ang ginawa niya sa kapatid ko.

"Nasaan si Shi ngayon? Kailangan kong kunin ang kapatid ko," walang emosyong sabi ko sa aking ina.

"Wag kang padalos-dalos, alam mong matalino ang isang 'yon," ani Lady Shi.

The Darkest Moon Star [JDDS SERIES #3] (COMPLETED)Where stories live. Discover now