"I HAVE a fucking hacker! I have a tracker too! I have the connections, Dawn! Tapos uuwi ka rito dala yang tracker mo?!" Batid niyang abot kabilang building na ang boses ng kanyang pinsang si Jamie.
Dawn sighed. "I need a tracker. My personal tracker and I don't wanna pull anyone from your Underground."
"Wala ka bang tiwala sa tao ko?" Hindi makapaniwalang tanong ni Jamie. "It's just like you're saying that my Underground is too weak!"
"Alam mong malaki ang tiwala ko sa tao mo, Jamie." Matigas ang boses niya habang nagsasalita sa pinsan. "But I won't risk their lives just to protect me."
"You're saying na i-ri-risk mo ang buhay mo, gano'n ba?" Mahinahon na sinabi ito ni Jamie.
"Yes. This is about my family. Hindi ako pwedeng humatak basta ng sino mula sa ibang organisasyon dahil alam kong kapag may kinuha ako sa inyo... lahat kayo damay." Dawn said in a calm tone. "I'm giving you my personal sniper for months, or whenever you want. Just call me. You tell her what to do-"
"Don't you dare tell me that your sniper is a girl?!" Hindi makapaniwala si Jamie!
Nagtaka naman ito. "What? She's the best sniper in Japan."
"Not in the world?" May padududa boses nito.
Dawn frowned. "Because I'm the best sniper in the world and she... she is just the best in Japan so shut it, Jamie." Aniya na parang buhat buhat ang malaking bangko! Ang yabang!
Napamaang siya. "Damn you, that was smooth!"
"Well?" Nagmamayabang ang boses ni Dawn.
"Tsk!" Jamie ended the call.
Dawn sighed and faced Maxim. "You'll be my cousin's sniper for a month or something. Tatawag naman pag kailangan na."
"Why me?" Nakataas ang kilay nito.
"Because you're the best sniper in Japan?" Patanong niyang sagot.
"I am. Why not in the world, huh?" Nanliliit ang mga mata nito, parang naiinsulto!
Natawa si Dawn. "Oh, Maxim, I can't put you the title because I am the best sniper in the world."
"No doubts. You're a Doyoku," anito at nagkibit-balikat.
Ngumisi si Dawn at humarap kay Dirk. "And you'll be my personal tracker. Are you two in?"
"Hell yeah!" Masaganang sagot ni Dirk at napasuntok pa sa hangin!
"I'm always in, you know that." Maxim said. "What are friends for? Kayo na lang ni Dirk ang natitira sakin." Naramdaman niya ang sinabi ni Maxim na punong puno ng lungkot at poot.
Natigilan siya at napatitig kay Maxim. Walang emosyon ang mga mata nito pero ramdam niya ito sa puso. "I'm sorry, Maxim."
Napatitig sa kaniya si Maxim at nangunot ang noo bago nagsalita. "You're saying sorry? For what?"
"My family caused so much pain and struggle-"
"It's your family's fault. Not yours, Highest Oyabun." Putol sa kaniya nito. "And I don't accept sorry. I just want freedom."
Dawn smiled. "I'll give you the freedom you want. I promise."
There's a shadow of smile in Maxim's lips. "You shouldn't promise. I know you will, Highest Oyabun..."
Lumambot ang puso niya nang magkita sila ng kaibigan. Ilang taon din silang nawalay.
"But I'm still not okay with you 'cause you didn't tell me about your sister!" Nanunumbat ang tinig ni Maxim.
Ngumiwi si Dawn. "I was gone for years! Paano ko ikukwento sayo?"
Umirap si Maxim.
"AHERM!" Dirk faked a cough. "You forgot that I am here!"
Dirk is their tracker, bata pa lang ay hinasa na siya sa iba't ibang klase ng computer. Kabisado niya ang bawat parte at kahit pa maliliit na parte nito! Pati ang paghahack ay isa sa mga talento niya. He's one of the best hacker and tracker in Japan. Si Maxim naman ay pinakamagaling sa larangan ng pagbaril. Kabisado nito lahat ng baril na iniimbak sa gusali ng mga yakuza. Kaya magiging malaking kawalan ang mga ito kapag hinila niya palabas ng organisasyon.
"Well, tell me how can I pull you out." Panimula ni Dawn.
Himinga nang malalim si Maxim. Lumingon muna ito kay Dirk. "I-hack mo ngayon ang malalaking gusali. I-turn off mo ang mga kinabit na tracker ni Shi. Naroon ang kailangan natin..."
Tumango si Dirk at binuksan ang laptop niya. "Fuck, Maxim! 50 buildings, really?" Nakangiwi nitong reklamo.
"What? I know you can do it, tinatamad ka lang..." umirap si Maxim.
Nag-igting ang panga ni Dawn. "May tracker itong bahay mo? Para saan?"
Maxim looked at her. "So they will know what's going on."
"Alam na nilang nandito ako?" Napamaang si Dawn.
Umiling si Maxim. "Nasa kotse pa lang tayo ay kinabitan kita ng anti-tracker ni Shi, so kapag pumasok ka sa bahay ko ay hindi nila malalaman sa device nila na nandito ka. They need to come here before they see you."
"Gaano kalayo ang bahay mo sa 50 buildings ni Shi?"
"Dalawang oras ang byahe mula rito papunta roon."
"Bakit natin kailangan i-hack ang 50 buildings?"
"Naroon ang tunay na passport namin ni Maxim," si Dirk ang sumagot habang nakatutok pa rin sa laptop. "They confiscated it noong sinubukan naming tumakas."
Ngumiwi si Dawn. "I can make you one."
Umiling si Maxim. "Government blocked us. Ibig sabihin ay hindi na kami sakop ng pamamahala nila. Lalo na ako, kilala akong sniper ng organisasyon niyo."
"Same here. Yun ang dahilan kung bakit gobyerno na mismo ang nagblocked samin."
Dawn sighed. "Anong kailangan nating gawin?"
"We have to find that fucking passport," ani Dirk. "In those 50 buildings."
"Find the two passport in 50 buildings?!" Gulat na gulat na napanganga si Dawn.
Kumunot ang noo ni Maxim. "Bakit? Hindi ka na ba sanay sa akyatan? Hindi ba't isa ka sa pinangaralan na magaling sa pagnanakaw noong bata tayo?" Nakangiwing anito.
Napangiwi si Dawn. "Hindi na ako nagnakaw nang mapunta sa Pilipinas dahil pagdating ko roon ay mayaman naman ako."
Naubo lamang sina Maxim at Dirk.
"Totoo!" Pamimilit ni Dawn sa kanila.
"Yeah, yeah.." sumusuko ang tinig ni Maxim.
"Whatever. Umpisahan na natin." Tumayo na si Dirk. "Kotse mo ang gagamitin," anito kay Maxim.
"Ano?! Paano kung pasabugin?!" Reklamo ni Maxim.
Ngumiwi si Dawn. "Ibibili kita kahit ilan gusto mo-"
"Kaya kong bumili! Nakaipon ako pero baka kasi pasabugin! Ano yun, pagkatapos nating akyatin ang lintek na mga gusaling yon-"
"Anong konek ng pagpapasabog sa kotse mo sa pag akyat natin doon?" Nakataas ang kilay ni Dirk.
"Edi maglalakad tayo pabalik ganon?! Eh, tinatamad nga akong maglakad pag ganon!"
O______o
Napailing nalang si Dawn at naunang lumabas.
YOU ARE READING
The Darkest Moon Star [JDDS SERIES #3] (COMPLETED)
RomanceEVERYBODY IS FIGHTING A BATTLE YOU KNOW NOTHING ABOUT. Even if it's your friend, your mother, or the people you are closest to. Even the famous people... even the most loved by many fans... even the most talented girl. A very talented girl. She's a...