Mấy thầy trò tìm một quán trà, vợ thầy chuẩn bị nước mướp đắng. Ông Đỗ khá hào hứng, cười tủm tỉm nhìn Tống Nhất Viện và Tào Trân Châu.
Đã nhiều năm như vậy, Tống Nhất Viện bị ông nhìn thế mà vẫn còn rất hồi hộp.
Tào Trân Châu cũng thế, cô ấy thở dài, nói: "Học trò không còn là học trò nhưng thầy thì vẫn là thầy."
Đỗ Trọng cười: "Vui chút thôi."
Trong lòng Tống Nhất Viện chửi thề, ngoài miệng thì bảo chơi cho vui nhưng thật ra lại rất nghiêm túc. Đợi lát nữa không biết còn biến thành cái kiểu gì nữa đấy! Vũ Nghị ngồi bên cạnh Tống Nhất Viện như cảm nhận được sự hồi hộp của cô, anh nắm tay cô. Tống Nhất Viện nghiêng đầu sang lè lưỡi với anh: "Lát nữa nếu em không tiếp được, anh không được cười em."
"Ừ."
Trò chơi này chữ gốc là hoa bay (1), là trò chơi chữ phạt uống rượu của người xưa, cái tên xuất phát từ câu thơ "Thành xuân nào chẳng có hoa bay" (2) trong bài "Hàn Thực" của đại thi nhân nhà đường Hàn Hoằng. Nó có thể có những quy tắc khác nhau, phổ biến là loại có giới hạn một chữ, ví dụ nếu là chữ "xuân", mỗi người nói một câu thơ có chứa từ "xuân". Thông thường sẽ có giới hạn bảy chữ, theo trình tự đọc những câu thơ khác nhau có chứa từ "xuân" theo thứ tự, tức là trong câu thơ của người đầu tiên, chữ "xuân" phải là chữ đầu câu, người thứ hai thì chữ "xuân" phải nằm ở chữ thứ hai, theo thứ tự như thế, bảy chữ tuần hoàn, ai không đọc được thì người đó phải uống rượu.
(1) Có thể tìm hiểu thêm cách thức trò chơi này qua gameshow "Chinese Poetry Congress" của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.
(2) Câu gốc của nó là "Xuân thành vô xứ bất phi hoa". Câu ở trên trích từ bản dịch của Hải Đà.
Vợ thầy mua một túi mướp đắng lớn, Tống Nhất Viện nhìn thôi đã thấy đắng rồi, cô bỏ bê đọc sách đã nhiều năm, ngay lập tức bảo cô chơi trò này, rõ là lửa rơi xuống đầu mà.
Vũ Nghị nhẹ nhàng thì thầm bên tai cô: "Đừng sợ, lát nữa anh uống giúp em."
Câu nói của anh bị Đỗ Trọng ngồi bên cạnh nghe được, ông cụ cười tủm tỉm: "Thế cũng được thôi. Cậu uống thay Tống Nhất Viện, vì Tống Nhất Viện là vợ của cậu, vậy có phải cũng nên uống thay cho tôi không nhỉ? Dẫu sao tôi cũng coi như một nửa là thầy cậu."
"Sao ai cũng là học trò của thầy thế?" Tống Nhất Viện cười, "Vũ Nghị học đại học N, bắn đại bác cũng không thể thành sinh viên của thầy được."
Đỗ Trọng chỉ cười không đáp.
Trái lại Vũ Nghị đột nhiên căng thẳng.
Cũng may lúc này vợ thầy đã gọi người ép xong nước mướp đắng, đặt một bình lớn trên bàn, cắt ngang câu chuyện đang dang dở, ông cụ Đỗ hào hứng tràn trề: "Làm nóng người đã, theo thông thường từ chữ "hoa" đi."
Tống Nhất Viện và Tào Trân Châu gật đầu.
""Đăng lâu" của Đỗ Phủ: Hoa cận lầu cao, dạ khách đau, nơi nơi hoạn nạn ngoại cửa lầu (3)." Đỗ Trọng cười híp mắt, "Bắt đầu đơn giản chút." Thật sự ông cụ càng già càng thích khoe khoang.
BẠN ĐANG ĐỌC
Quyến luyến (Hoàn) Ôn Sưởng
RomanceLần đầu hẹn hò chính thức của hai người. Tại ghế tình nhân trong rạp chiếu phim, người nào đó nhìn chằm chằm vào tay chân mình, toàn thân cứng đờ, mồ hôi rơi như mưa, dường như chỉ chạm vào một cái sẽ nổ tung vậy. Bộ phim đã chiếu được nửa tiếng, qu...