Chương 46

2.9K 114 16
                                    

Lúc hỏa táng Đỗ Trọng, Tống Nhất Viện có mặt ở đấy. Vợ thầy không đành lòng nhìn nên đứng chờ ở bên ngoài. Bên trong chỉ có Tống Nhất Viện và Vũ Nghị.

Người bị đẩy vào, lúc ra đã biến thành một hộp tro cốt. Vợ thầy ôm cái bình màu đen, nước mắt đã cạn khô.

Bọn họ lẳng lặng đặt ông vào nghĩa trang.

Tên Đỗ Trọng từng xuất hiện trên sách vở, từng xuất hiện ở các buổi tọa đàm, từng xuất hiện trên hệ thống chọn môn học, thậm chí từng xuất hiện trên tin tức truyền hình. Đây là lần đầu tiên Tống Nhất Viện thấy tên của ông xuất hiện trên bia mộ, tấm bia bằng đá cẩm thạch lạnh như băng với một bức ảnh đen trắng nho nhỏ, được khắc thể chữ Lệ nghiêm trang: Mộ ông Đỗ quá cố – Đỗ Trọng.

Dòng chữ khắc trên bia mộ là: "Ngã Túy Dục Miên Khanh Thả Khứ, Minh Triêu Hữu Ý Bão Cầm Lai." (1)

(1) Trích hai câu thơ cuối trong bài thơ "Sơn trung dữ u nhân đối chước" của nhà thơ Lý Bạch. Bản dịch nghĩa của Thi Điền: Ta say muốn ngủ, ngươi về trước. Mai nhớ mang đàn trở lại đây.

Câu thơ này là lời Đỗ Trọng nhắn nhủ vô số lần khi còn sống.

Cuối cùng ông đã dùng đến nó.

Tống Nhất Viện lau nước mắt cho vợ thầy, giọng nói nhẹ nhàng vang lên: "Ngã Túy Dục Miên Khanh Thả Khứ, Minh Triêu Hữu Ý Bão Cầm Lai. Cô à, cô đừng khóc."

Bà gật đầu, "Ông ấy nhìn thoáng như vậy, ngược lại cô có vẻ hẹp hòi." Bà nói như giận dỗi, "Cũng chỉ hai ba năm nữa thôi, cô sẽ ngủ bên cạnh ông ấy."

Nỗi đau mà cái chết mang đến chưa bao giờ là nỗi đau chỉ trong phút chốc. Thậm chí có đôi khi ban đầu chúng ta không cảm nhận được sự đau đớn, nhưng nó sẽ xuất hiện hết lần này đến lần khác trong cuộc sống hằng ngày, trở thành cơn ác mộng không dễ dàng nhắc đến.

Kết thúc tất cả mọi việc, Tống Nhất Viện và Vũ Nghị về nhà.

Vũ Nghị rất lo lắng cho tình trạng của Tống Nhất Viện nhưng biểu hiện cô hết sức bình thường, buổi chiều học tiếng Anh, buổi tối học thuộc từ đơn như thường lệ.

Nhưng càng như vậy Vũ Nghị càng lo lắng.

Hai người đang định rửa mặt đi ngủ thì mẹ Tống gọi điện thoại tới, cũng không biết bà biết chuyện Đỗ Trọng qua đời và việc Tống Nhất Viện luôn giúp đỡ lo liệu chuyện hậu sự ở đâu, điện thoại vừa được kết nối, mẹ Tống đã tức giận quát lên: "Cũng không phải bố mẹ con chết, con chạy tới bận trước bận sau để làm cái gì?"

"Đó là thầy của con mà mẹ."

"Chỉ là một giáo viên đại học mà thôi, con đã tốt nghiệp đại học bao nhiêu năm rồi? Ông ta không tìm việc cho con, cũng không cho con tiền sinh hoạt, còn làm hại con không được học nghiên cứu sinh, con nhiệt tình như vậy làm gì?! Sao không thấy con để tâm với bố mẹ như vậy?!"

"Mẹ!" Trong lòng Tống Nhất Viện như bị kim đâm, "Chuyện nào ra chuyện đấy! Thầy không có con cháu, chỉ có mấy người học trò chúng con, con tự nguyện làm việc đó để thể hiện tấm lòng của con, không ảnh hưởng đến những người khác, vì sao không thể ạ?"

Quyến luyến (Hoàn) Ôn SưởngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ