chapter 20: reminisce part I

3.8K 58 2
                                    

-----Evan's POV-----

         Its been a month since nangyari ang last naming pag-uusap. At ako? Eto, nasasaktan pa rin. Tang*na! Miss na miss ko na siya.

        Puro ako 'sana' pero anong napala ko? Bat ambilis ko pagsisihan ang lahat? Isang araw palang ang nakalipas nung prom, pumunta agad ako sa kanya para bawiin yung mga sinabi ko.

       Bat kasi ang laki ng epekto mo sakin, ellaine? Hindi pa natatapos ang isang araw since nag-away kami ay miss na miss ko na sya. Pero ngayon? Hanggang tingin na lang ako sa kanya.

       Oo, naging stalker este admirer na niya ako ngayon. Hay!! Kung di naman kasi ako napagkasundo, hindi to mangyayari ey.

         Sana hindi ko kailangan sabihin ang mga salitang yun sa kanya. Sana di siya lumalayo. Sana di niya ako kinamumuhian ngayon. Sana masaya kami ngayon. Sana.. sana.. letcheng sana yan. -_____-

          "Anak, may balita ako. Wag ka na ngang magmukmok dyan. Simula nung prom niyo lagi ka na lang sa kwarto tas di ka pa lagi kumakain. Baka naman magkasakit ka niyan?" Sabi ni dad.

          "Kaya ko na po ang sarili ko dad. Im big enough." Medyo inis kong sabi. Baka mabuntong kay dad yung inis ko ey. Gusto kong isisi sa kanya kasi sya yung nagpakasundo sakin. Hay!

           "Hay naku! Osya, i have a good news" sabi ni dad. Ang saya niya ahh.

           "What is it dad?" I asked.

            "Nahanap na ang "the lost heiress" ng mga weidsman" sabi niya. Good news ba yun? Eh yun nga ying dahilan kung bat ako nagkakaganito ey. Tsk!

            "Oh? Di ka ba masaya?" Sabi ni dad.

           "Kailan ang engagement?" Tanong ko na lang. Ayokong sabihin na hindi ako masaya sa balita niya. Matanda na si dad, ayoko na ring bigyan ng sakit ng ulo.

          Atsaka ayos na rin siguro yung timing ko kay Ellaine. Tamang tama lang. Kasi kung di ko pa sya sinabihan ng mga ganun baka attached pa rin ako sa kanya. Baka makaapekto pa sa Weidsman. Sakto lang yung nangyari sa pagkahanap sa "the lost heiress".

           "Maybe, next year? Seventeen pa lang kasi siya ey. Sa kasunduan ay eighteen dapat." Sabi ni dad.

          "Okay." D*mn this arrange marriage! Di ako sasaya sa ganto. Wala na nga akong naging buhay bata dahil sa pagtitrain sa company tas pati ba naman ngayon? Kontrolado pa rin ang buhay ko. Tsk! Kailan ba ako sasaya? Sh*t!

         "Bahala na nga." Sabi ko sa sarili ko.

          Hay! Aalis muna ako dito sa bahay. Isang buwan na rin akong nakatambay dito.

         I've decided to go in park. Well, marami kaming memories dito ey. How i wish, ellaine treasure it. Hay! Ellaine na naman.

          I was about to buy kwek kwek but suddenly, my wallet fell in the ground. And there, i saw the picture of ellaine and i.

Flashback

         "Oy! May photo booth oh! Tara picture tayo daliiiii!" Sabi ni Ellaine na super excited that time. Nasa mall kasi kami niyan at may nakita siyang photo booth.

             Tuluyan na niya akong hinila. Hay! Para syang batang tuwang tuwa sa nakikita.

          "Evan, tara picture tayo dali." Sabi niya.

         "H-ha? Ikaw na lang. Di naman ako mahilig magpicture ey." Sabi ko. That's true. Kahit nga may mga gatherings kami tas may picture picture, ang seryoso lang ng mukha ko. Hindi talaga ako mahilig ey.

The Rejection (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon