Chapter 21

442 14 0
                                    

Lucy

Napabalikwas ako ng bangon nang hindi ko magawang makatulog. Ilang beses na akong nagpapalit palit ng pwesto sa kama pero sadyang mailap sa akin ang antok.

Ang daming gumugulo sa isipan ko.

Yung babae sa larawan, si Clarence at idagdag pa ang Tiya Pilar ko. Sa isip ay hindi ko rin mawaglit ang dalawa kong kapatid na nasa poder nila.

Nilingon ko ang cellphone ko na nasa ibabaw ng sidetable kalapit ng kama. Kinuha iyon at tiningnan kung may tawag o text man lang si Clarence.

Pero ang maliit na pag asa ko ay nawala nang makitang wala man lang kahit isa na galing sa kanya.

Nagdadalwang isip akong gawin pero sa huli ay hindi ko rin naman natiis.

I tried to call him...again.

It's ringing...

Napangiti ako at tila nabuhayan.

I waited a few seconds when he finally answered my call.

"H-Hello? Clarence?", agad na bungad ko pero nanatiling tahimik ang nasa kabilang linya. "Hello?", ulit ko.

I can hear his heavy breathing on the line. Alam kong nakikinig sya...

I said hello again for the third time but I guess he doesn't want to talk dahil wala akong sagot na nakuha sa kanya. I bit my lower lip, thinking what's wrong.

Then I realize that he doesn't really  want to talk to me.

I sigh and tried to speak. "Clarence...", simula ko. I gulped before continuing. "...please talk to me, let's talk...please", I beg with the tone of my voice and waited for his answer but he kept silent.

I blink my eyes for a couple of times to stop myself from crying. Bakit ganito sya sa'kin?

Nagsimula lang naman ito matapos naming magpunta sa lumang mansion.

I sigh again. "Kung ayaw mo akong kausapin...okay...fine but please, go to work. Your employee needs you...", I just said before ending the call. Kahit na iba sana ang gusto kong sabihin.

I suddenly feel sad and mad. Wala naman akong ginawa para iwasan nya ng ganito.

Bakit bigla nya akong iniiwasan?

Dahil ba sa pagtatanong ko sa kanya tungkol dun sa babae sa larawan? Nakulitan ba sya sa'kin?

O dahil ba sa ayaw na nya dahil nakuha na nya ang gusto sa'kin?

The latter makes my heart bleed in pain.

Ganito na lang ba iyon?

Iiwasan at lalayuan kapag hindi na nya gusto?

Bakit pa ba ako magtatanong, alam ko naman na ganito talaga sya sa mga naging babae nya.

I even saw how he throw them like a trash pagkatapos pagsawaan.

How stupid!

I should be aware of that from the start.

To think that I even agreed to be one of his women. Pumayag ako sa gusto nya kahit mali. I shouldn't!

Stupid!

Dapat umpisa pa lang lumayo na 'ko. Hindi dapat ako nagpadala sa nararamdaman ko. Hindi dapat.

Hindi ko napigilan ang sariling umiyak. Kasalanan ko rin naman. Nagpadala ako...nagpatangay.

Hindi ko alam kung gaano ako katagal umiyak hanggang sa makatulugan ko na iyon.

When All I Have is You (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon